Tiếng Việt | English

14/07/2016 - 16:40

Long An: Nỗ lực khắc phục những “điểm đen”

Thời gian qua, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Long An phối hợp chặt chẽ các cấp, các ngành và người dân để kịp thời có những kiến nghị giải quyết những “điểm đen” về tai nạn giao thông (TNGT).

TNGT hiện xảy ra ở hầu hết các tuyến đường. Tuy nhiên, có những sự trùng lặp khi tại một địa điểm lại xảy ra nhiều vụ tai nạn. Những địa điểm này, ngành chuyên môn và người dân vẫn thường gọi là “điểm đen” về TNGT. Ngoài nguyên nhân do người điều khiển phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, lấn đường thì thực tế, ở những địa điểm này cũng có những bất cập về biển báo, hạ tầng, tầm nhìn bị che khuất, thiếu nguồn sáng,...

Phó ban ATGT tỉnh - Phùng Văn On cho biết: “Từ những phản ánh của người dân, hay nhận thấy địa điểm nào thường xảy ra TNGT, chúng tôi đến khảo sát thực tế ngay, không để tồn tại kéo dài. Có những “điểm đen”, chúng tôi phải khảo sát ban ngày và cả ban đêm để đưa ra đánh giá sát thực nhất”.

Lý giải về việc khảo sát vào ban đêm, ông Phùng Văn On lấy ví dụ: “Trên Quốc lộ (QL) 1, đoạn gần cầu Voi (địa phận huyện Thủ Thừa), có những thời điểm liên tục xảy ra TNGT. Khi đi khảo sát vào ban ngày, chúng tôi thì chỉ nhận thấy ở đoạn đường này có một điểm cong nên bước đầu đưa ra nhận định do tài xế không làm chủ tốc độ dẫn đến mất lái. Tuy nhiên, khi quan sát vào ban đêm, chúng tôi phát hiện nguyên nhân chính gây ra TNGT là do ở đoạn cong đó không có đèn đường. Do thiếu sáng nên khi đến đoạn cong, tài xế không kịp phát hiện dẫn đến lạc tay lái. Từ nhận định này, chúng tôi đề nghị đơn vị liên quan lắp đặt đèn chiếu sáng. Từ đó, các vụ lật xe ở đây rất ít xảy ra”.

Đường dẫn vào cầu Voi đang sửa chữa, khắc phục bất cập nhằm hạn chế tai nạn giao thông

Báo Long An cũng có tin, bài phản ánh, khu vực đường dẫn vào dốc Cầu Voi 1 trên QL1 (thuộc ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa) liên tiếp xảy ra TNGT, có những tháng xảy ra cả chục vụ, trong đó có nhiều vụ người tham gia giao thông khi chạy xe mô tô tự đâm vào biển báo hoặc đoạn dẫn vào chân cầu gây thương vong. Gần nhất là trong 2 ngày 27 và 28/6/2016, xảy ra 2 trường hợp thương vong do đâm vào trụ biển báo.

Từ phản ánh của báo chí về "điểm đen" này, đầu tháng 7-2016, Ban ATGT tỉnh đến hiện trường khảo sát. Qua khảo sát, nhận thấy ở địa điểm này có sự bất cập về hạ tầng. Sau đó, Ban ATGT làm văn bản kiến nghị đơn vị quản lý tuyến QL1 xem xét để có biện pháp khắc phục tình trạng gờ đường dẫn nguy hiểm chết người tại Cầu Voi 1.

Trước kiến nghị của Ban ATGT tỉnh, Chi cục Quản lý đường bộ IV 4.3 quản lý tuyến QL1 đoạn qua Long An tổ chức khảo sát và ngày 9/7/2016, cho thi công đường dẫn chiều cao khoảng 0,7m như dải phân cách cứng dài 5m tiếp nối đoạn gờ chân Cầu Voi. Nhân viên cầu đường còn sơn đậm vạch trắng chia làn xe hướng một chiều từ TP.HCM về miền Tây qua Cầu Voi 1, đèn chiếu sáng ban đêm tại chân cầu cũng được duy trì từ 18 giờ đến 5 giờ 30 ngày hôm sau.

Cũng trên QL1, đoạn từ Nghĩa trang Liệt sĩ tỉnh đến Bến Lức (đoạn giáp Bình Chánh, TP.HCM), những năm trước thường xuyên xảy ra nhiều vụ TNGT. Qua đánh giá của các ngành chuyên môn, ngoài những nguyên nhân: Người điều khiển phương tiện không chấp hành luật giao thông, mặt đường xuống cấp, hệ thống biển báo còn bất cập,... thì có nguyên nhân lớn do không có đèn chiếu sáng vào ban đêm.

Ngay sau đó, Ban ATGT kiến nghị UBND tỉnh xem xét lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng. Theo ông Phùng Văn On, trong năm 2014, UBND tỉnh phân bổ 20 tỉ đồng lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng trên cung đường này, đồng thời cũng khắc phục những bất cập về biển báo, hạ tầng.

Từ sự chủ động và sớm phát hiện các “điểm đen” nên các ngành có những điều chỉnh kịp thời, hiện các “điểm đen” trên địa bàn tỉnh ngày càng giảm dần. Thời gian tới, việc làm này vẫn được duy trì thực hiện - ông Phùng Văn On khẳng định.

Ngay sau khi tuyến QL1 đoạn qua TP.Tân An được mở rộng, lượng người và phương tiện qua cầu Tân An tăng đột biến, nhất là vào giờ cao điểm. Cũng do người và phương tiện lưu thông quá đông nên thời gian gần đây, trên cầu Tân An liên tiếp xảy ra TNGT, trong đó có một số vụ va chạm giữa xe ôtô tải và xe gắn máy dẫn đến chết người. Trước thực tế này, Ban ATGT tỉnh đề xuất cấm xe ôtô khách (trừ xe buýt) và xe tải. Theo đó, kể từ ngày 30-4-2016 trở đi, cấm ôtô khách và ôtô tải lưu thông qua cầu Tân An vào các giờ cao điểm trong ngày, cụ thể: Sáng từ 5 giờ 30 đến 8 giờ, chiều từ 16 giờ đến 21 giờ. Từ đó, tình trạng TNGT giảm rõ rệt./.

Lê Đức-Kiên Định

Chia sẻ bài viết