Tiếng Việt | English

28/07/2024 - 07:41

Long An tăng cường bảo đảm an toàn thực phẩm trong nông nghiệp

Thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động nhằm tăng cường quản lý, kiểm soát và bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp, người dân cần bảo đảm an toàn thực phẩm trong sơ chế, chế biến nông sản

Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2024, ngành Nông nghiệp tỉnh đã tiến hành thẩm định điều kiện ATTP cho 147 cơ sở, trong đó có 115 cơ sở được xếp loại đạt chuẩn và cấp giấy chứng nhận. Ngành cũng đã cấp lại 5 giấy chứng nhận cho các cơ sở có thay đổi thông tin và tiến hành thẩm định định kỳ cho 32 cơ sở.

Cùng với đó, người dân và doanh nghiệp đã chủ động tham gia công bố chất lượng sản phẩm nông, lâm, thủy sản với 206 hồ sơ. Trong đó, có 169 hồ sơ tự công bố sản phẩm, 37 văn bản bổ sung, thay đổi nhãn sản phẩm. Ngành đã tiến hành đăng tải thông tin danh sách các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản lên trang web của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tạo điều kiện cho người tiêu dùng tiếp cận thông tin một cách dễ dàng.

Chi cục trưởng Chi cuc Trồng trọt, Bảo vệ thực vật và Quản lý chất lượng nông sản - Nguyễn Văn Cường cho biết, thời gian qua, ngành Nông nghiệp tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn, kiểm tra, giám sát chất lượng ATTP trong lĩnh vực nông nghiệp tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Trong đó, chú trọng lấy mẫu kiểm tra nhanh và lấy mẫu định lượng các nhóm sản phẩm thiết yếu, kiểm tra khâu sản xuất, chế biến. Đối với các cơ sở có mẫu không đạt, ngành tiến hành xác định nguyên nhân, yêu cầu cơ sở khắc phục theo quy định; đồng thời, cho cơ sở cam kết sản xuất an toàn và chuyển xử lý vi phạm hành chính.

Dự kiến đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ xây dựng và duy trì được ít nhất 37 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn; có 100% người sản xuất, sơ chế, chế biến, kinh doanh thực phẩm, người quản lý tham gia mô hình chuỗi có kiến thực về ATTP theo chuỗi; có 100% cơ sở sản xuất ban đầu được chứng nhận GAP hoặc ký cam kết sản xuất an toàn; cơ sở chế biến/giết mổ được chứng nhận đủ điều kiện ATTP hoặc tương đương; các sản phẩm của chuỗi được thu mẫu, giám sát ATTP; truy xuất nguồn gốc bằng tem điện tử; quảng bá, tiêu thụ qua hệ thống kết nối cung - cầu nông sản an toàn của tỉnh và các sàn thương mại điện tử khác.

Để đạt được mục tiêu đặt ra, ngành Nông nghiệp tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và nâng cao nhận thức của người dân về vấn đề an toàn thực phẩm./.

Minh Tuệ

Chia sẻ bài viết