Tiếng Việt | English

16/09/2024 - 09:03

Long An tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trong mùa tựu trường

Năm học mới đã bắt đầu, học sinh quay trở lại trường học dẫn đến nguy cơ mắc và lây nhiễm các bệnh truyền nhiễm tăng cao, nhất là một số bệnh truyền nhiễm như tay - chân - miệng, sởi và các bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

Rửa tay thường xuyên với xà phòng dưới vòi nước sạch là biện pháp hiệu quả bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng (Ảnh tư liệu)

Tính từ đầu năm 2024 đến ngày 18/8, trên địa bàn tỉnh Long An ghi nhận 1.672 ca bệnh tay - chân - miệng; 62 ca sởi dương tính và vẫn tiếp tục ghi nhận ca mắc. Bên cạnh đó, số ca mắc sốt xuất huyết cũng đang có chiều hướng tăng trong những tuần gần đây, tỉnh đã ghi nhận 1 ca tử vong do sốt xuất huyết,...

Trước tình hình trên, UBND tỉnh đã có văn bản gửi UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, các sở, ban, ngành tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố về chủ động tăng cường các giải pháp phòng, chống dịch trong mùa tựu trường trên địa bàn tỉnh.

Theo đó,  UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan theo chức năng và nhiệm vụ được giao tổ chức thực hiện nghiêm túc, kịp thời, đầy đủ, hiệu quả chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh liên quan đến công tác phòng, chống dịch bệnh.

Trong đó, phải bảo đảm đầy đủ nguồn lực, phương án sẵn sàng đáp ứng với mọi tình huống dịch bệnh có thể xảy ra. Tăng cường truyền thông, tuyên truyền vận động đưa trẻ em đi tiêm chủng vắc-xin đầy đủ, đúng lịch và khuyến cáo, hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như hạn chế tụ tập đông người, thường xuyên rửa tay với xà phòng và sử dụng khẩu trang khi đến các địa điểm công cộng, các khu vực tập trung đông người và các biện pháp phòng, chống dịch theo khuyến cáo của ngành Y tế.

UBND tỉnh chỉ đạo Sở Y tế tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, các ổ dịch tại cộng đồng, trường học, các cơ sở y tế; thực hiện cách ly, kịp thời xử lý triệt để ổ dịch không để bùng phát dịch tại cộng đồng. Tăng cường lấy mẫu xét nghiệm xác định tác nhân gây bệnh theo quy định; chủ động đánh giá nguy cơ, phân tích tình hình tham mưu UBND tỉnh kịp thời triển khai các biện pháp xử lý dịch và tổ chức các chiến dịch tiêm chủng vắc-xin phòng bệnh.

Triển khai tiêm chủng thường xuyên cho các đối tượng thuộc Chương trình tiêm chủng mở rộng đảm bảo an toàn, hiệu quả; vận động các gia đình đưa trẻ em đi tiêm chủng vắc-xin đầy đủ, đúng lịch và khuyến khích việc tiêm vắc-xin phòng bệnh đối với phụ nữ mang thai.

Bảo đảm việc tổ chức tốt thu dung, cách ly, điều trị, hạn chế đến mức thấp nhất các trường hợp biến chứng nặng, tử vong; phòng, chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám, chữa bệnh. Rà soát đảm bảo hậu cần, kinh phí, thuốc, vật tư, sinh phẩm, hóa chất, nhân lực,... đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ".

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục đào tạo chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đảm bảo sức khỏe cho trẻ em, học sinh, sinh viên khi bước vào năm học mới; bảo đảm vệ sinh sạch sẽ, thông thoáng lớp học và đủ ánh sáng tại các cơ sở giáo dục, trường học, nhà trẻ, mẫu giáo.

Theo dõi chặt chẽ sức khỏe trẻ em, học sinh, phát hiện kịp thời những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ mắc bệnh, thông báo cho cơ sở y tế để phối hợp xử lý; hướng dẫn thực hiện tốt vệ sinh cá nhân, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng với nước sạch, vệ sinh môi trường; phối hợp truyền thông, tuyên truyền vận động các gia đình, phụ huynh học sinh đưa trẻ em đi tiêm chủng vắc-xin đầy đủ, đúng lịch theo hướng dẫn của ngành Y tế.

UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo tổ chức giám sát chặt chẽ ca bệnh tại cộng đồng và tại các cơ sở y tế (kể cả y tế tư nhân) nhằm phát hiện sớm, xử lý kịp thời. Tăng cường công tác thông tin, giáo dục, truyền thông các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, chú trọng công tác giám sát phòng, chống dịch bệnh trực tiếp tại các trường học, các địa bàn, khu vực có nguy cơ cao, nơi trước đây đã có bệnh xảy ra, kịp thời phát hiện bệnh và xử lý ngay, không để lây lan.

Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh tích cực tuyên truyền, vận động trong đoàn viên, hội viên thực hiện tốt các quy định về phòng, chống dịch bệnh; chỉ đạo cơ sở đẩy mạnh phối hợp ngành Y tế vận động thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh tại cộng đồng./.

Tấn Lộc

Chia sẻ bài viết