Tiếng Việt | English

23/07/2019 - 16:38

Lợi ích rửa tay thường xuyên bằng xà phòng

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước sạch được xem là vắc-xin phòng bệnh. Trên bàn tay mỗi người chứa hàng triệu vi khuẩn, trong đó có rất nhiều vi khuẩn gây các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như tiêu chảy, viêm đường hô hấp, cúm, đặc biệt là bệnh tay - chân - miệng (TCM). Cách tốt nhất để phòng các bệnh truyền nhiễm này là thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.

Rửa tay thường xuyên với xà phòng dưới vòi nước sạch là biện pháp hiệu quả bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng

Rửa tay thường xuyên với xà phòng dưới vòi nước sạch là biện pháp hiệu quả bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng

Hàng năm, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An đều có công văn gửi các cơ sở giáo dục trong tỉnh đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trong trường học, trong đó có phòng bệnh TCM. Theo đó, tại các trường mầm non, mẫu giáo, tiểu học, giáo viên tập thói quen rửa tay thật sạch trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh cho các em. Trường Mẫu giáo Sơn Ca (phường 1, TP.Tân An) là một trong những cơ sở giáo dục thực hiện tốt.

Mỗi năm học chính khóa, kể cả học hè, trường trang bị đầy đủ hệ thống rửa tay và xà phòng. Nếu phát hiện trẻ mắc bệnh thì nhân viên y tế thông báo cho gia đình và đơn vị y tế phối hợp xử lý. Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Sơn Ca - Nguyễn Thị Thu Nga cho biết: “Sàn các phòng học được giáo viên lau ít nhất 3 lần/ngày. Thứ sáu hàng tuần, giáo viên làm sạch tất cả thiết bị, đồ chơi và đồ dùng cá nhân của trẻ bằng xà phòng hoặc dung dịch Cloramin B. Nhân viên y tế chủ động nắm tình hình trẻ tại mỗi lớp nhằm sớm phát hiện những trẻ có biểu hiện mệt, sốt để có biện pháp xử lý kịp thời. Trường treo bảng hướng dẫn cách phòng tránh các bệnh tiêu chảy, TCM, đau mắt đỏ,... ở những nơi phụ huynh dễ nhìn nhất để chung tay phòng, chống dịch bệnh”.

Đối với cấp tiểu học, các trường tuyên truyền việc thực hiện vệ sinh cá nhân thông qua các buổi sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt lớp, phát thanh, các cuộc họp phụ huynh học sinh,... Qua đó, giúp phụ huynh, học sinh ý thức được tầm quan trọng của việc giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhất là giữ đôi bàn tay luôn sạch khuẩn.

Bên cạnh đó, ngành y tế tỉnh xây dựng kế hoạch phòng, chống bệnh TCM trên địa bàn; đồng thời kiểm tra, rà soát các điều kiện về nhân lực, cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế, thuốc, hóa chất, vật tư y tế tại các đơn vị điều trị bệnh. Công tác truyền thông cũng được các cơ sở y tế phối hợp các ngành liên quan thực hiện. Từ đó, người dân ngày càng nâng cao nhận thức và chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh.

Bà Trần Thị Bé (ấp 7, xã Phước Tân Hưng, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Tôi thường xuyên nhắc nhở các thành viên trong gia đình rửa tay bằng xà phòng nhiều lần trong ngày nhằm hạn chế dịch bệnh”.

Học sinh dần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhất là giữ đôi bàn tay luôn sạch khuẩn

Học sinh dần nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân, nhất là giữ đôi bàn tay luôn sạch khuẩn

Thế nhưng hiện nay, nhiều người còn xem nhẹ tầm quan trọng của việc rửa tay bằng xà phòng, thậm chí biết rõ tác hại của việc không rửa tay thường xuyên nhưng vẫn không thực hiện. Vì vậy, bệnh còn xuất hiện và có số ca mắc tăng so cùng kỳ. Theo số liệu thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 756 ca mắc bệnh TCM, tăng 30% và ghi nhận 5 ổ dịch TCM, bằng so cùng kỳ năm 2018, xử lý đạt 100%.

Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước sạch chỉ là thói quen nhỏ nhưng lợi ích lớn, là biện pháp hiệu quả bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Vì vậy, người chăm sóc trẻ cần rửa tay nhiều lần trong ngày, nhất là trước khi chế biến thức ăn, cho trẻ ăn, sau khi đi vệ sinh và sau khi vệ sinh cho trẻ. Nhằm tránh lây lan bệnh qua bàn tay bẩn, mỗi gia đình cần thường xuyên vệ sinh đồ chơi, sàn nhà bằng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường hoặc Cloramin B./.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết