Tiếng Việt | English

31/05/2016 - 18:00

Long An: Tăng cường kiểm tra an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể, suất ăn sẵn

Trong Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) năm 2016, UBND tỉnh Long An tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành kiểm tra thực tế các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống nhằm phát hiện, chấn chỉnh và xử lý vi phạm.

Trang bị kiến thức ATTP

Bếp ăn tập thể, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống liên quan đến sức khỏe của rất nhiều người. Do đó, việc bảo đảm vệ sinh ATTP tại các đơn vị này là vô cùng quan trọng, nhất là tại các khu, cụm công nghiệp, trường học,...

Bếp ăn tập thể, suất ăn sẵn

Hiệu trưởng Trường Mầm non Vĩnh Công (xã Vĩnh Công, huyện Châu Thành) – Lại Thị Trúc Ly cho biết, trường tổ chức nấu ăn cho 148 cháu với 2 cấp dưỡng từ 2 năm nay. Các cháu còn nhỏ, sức đề kháng yếu, chúng tôi luôn nghiêm túc thực hiện bảo đảm ATTP khi chế biến thức ăn. Đây cũng là cách nhà trường giữ uy tín của mình đối với phụ huynh.

Do tính chất công việc, các công nhân thường dùng bữa suất ăn sẵn hay bếp ăn tập thể của công ty. Tuy nhiên, bếp ăn tập thể, suất ăn sẵn, nếu chủ quan hoặc vì một lý do nào đó... sẽ là nơi tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc do quá trình bảo quản, sơ chế hay nguyên liệu không bảo đảm.

Chị Lê Thị Minh, công nhân Công ty dệt Đông Quang (xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức Hòa), tôi làm việc tại công ty được hơn 14 năm và chưa từng gặp tình trạng ngộ độc thức ăn. Chúng tôi không quan tâm số lượng thực phẩm trong khẩu phần ăn nhiều hay ít mà chỉ cần thức ăn có nguyên liệu tươi sống, nguồn gốc rõ ràng, thực phẩm bảo đảm chất lượng để đủ sức khỏe làm việc.

Tăng cường kiểm tra, xử lý sai phạm

Trong Tháng hành động vì ATTP năm 2016, đoàn chuyên ngành tuyến tỉnh đã kiểm tra tổng số 33 cơ sở. Trong đó, có 11 cơ sở vi phạm, phạt tiền 1 cơ sở với số tiền phạt là 600.000 đồng, phạt cảnh cáo 10 cơ sở. 

Chánh Thanh tra Sở Y tế - Lý Quang Xuân thông tin, qua kiểm tra đột xuất, hầu hết các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống chấp hành tương đối tốt các quy định của pháp luật về ATTP. Tuy nhiên, số lượng cơ sở vi phạm pháp luật ATTP chiếm tỷ lệ còn khá cao. Đoàn kiểm tra liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm đã xử lý với tổng số tiền phạt là 80 triệu đồng, tiêu hủy số hàng hóa với trị giá khoảng 15 triệu đồng và yêu cầu tạm ngưng hoạt động 1 cơ sở.

Kiểm tra ATTP tại bếp ăn tập thể của doanh nghiệp

Các nội dung sai phạm qua kiểm tra phát hiện chủ yếu là không có giấy xác nhận cơ sở đủ điều kiện về ATTP; lưu mẫu thực phẩm chưa đúng quy định; kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; đặc biệt là dùng phụ gia hết hạn sử dụng; không bảo đảm các điều kiện vệ sinh môi trường, không tách biệt với các nguồn ô nhiễm khác... Các nội dung vi phạm tập trung nhiều tại các bếp ăn tập thể và cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp.

Hướng tới ngành sẽ thực hiện tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật về an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân biết để phối hợp giám sát, kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh thực phẩm cũng như có sự hiểu biết các thực phẩm đạt tiêu chuẩn đang lưu hành trên thị trường để sử dụng.

Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra những cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là những cơ sở kinh doanh suất ăn công nghiệp hoặc các bếp ăn tập thể. Trong quá trình xử lý, những cơ sở đạt hay những cơ sở có sai phạm cũng được nêu lên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết và có phản hồi cũng như kiểm tra, giám sát cùng các cơ quan chức năng.

Theo số liệu từ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, toàn tỉnh hiện có 347 bếp ăn tập thể và 106 cơ sở chế biến suất ăn sẵn phục vụ cho trên 250.000 công nhân tại các khu, cụm công nghiệp.

Trong năm 2015, Long An có 5 vụ ngộ độc thực phẩm với 521 người mắc, 439 người phải đi viện điều trị; trong đó có 2 bếp ăn tập thể ở huyện Cần Giuộc và TP.Tân An để xảy ra 2 vụ ngộ độc liên tiếp trong năm.

Từ năm 2015 đến cuối tháng 4-2016, toàn tỉnh ghi nhận 7 vụ ngộ độc thực phẩm tập thể đều xảy ra tại bếp ăn tập thể của các công ty và các cơ sở chế biến suất ăn sẵn.

Gần đây nhất là vào cuối tháng 3-2016, vụ ngộ độc thực phẩm tại xã Bình An, huyện Thủ Thừa khiến 11 công nhân phải nhập viện sau khi ăn trưa của cơ sở chế biến suất ăn sẵn cho công ty. Theo kết quả xét nghiệm của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh, nguyên nhân ngộ độc là do cơm và bánh mì có các chỉ tiêu vi sinh vượt mức giới hạn./.

Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích