Tiếng Việt | English

21/04/2016 - 15:23

Long An: Vẫn chưa quản lý được an toàn thực phẩm tại các cơ sở nhỏ, lẻ

Trong quí I năm 2016, toàn tỉnh Long An có 4.875/6.143 lượt cơ sở được kiểm tra, thanh tra về an toàn thực phẩm (ATTP). Qua kiểm tra, có 3.776 lượt cơ sở bảo đảm các điều kiện ATTP (chiếm 77,46%); xử phạt 1.483 lượt cơ sở, trong đó, cảnh cáo 51 lượt cơ sở, phạt tiền 41 lượt cơ sở với tổng số tiền trên 130 triệu đồng, buộc tiêu hủy hàng hóa trị giá gần 4 triệu đồng.

Các cơ sở vi phạm thường không có giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP theo quy định; không duy trì kiểm nghiệm định kỳ, thiết kế cơ sở sản xuất không theo nguyên tắc một chiều; không tuân thủ các điều kiện bảo quản ATTP theo quy định, giấy xác nhận đủ sức khỏe quá thời hạn; không cập nhật kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm cho chủ cơ sở và người trực tiếp sản xuất, kinh doanh thực phẩm; không xuất trình được giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP.

Đến cuối năm 2015, tại Long An có 7 cơ sở giết mổ, 38 cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh sản phẩm động vật, 18 cơ sở sơ chế, chế biến, kinh doanh rau, củ, quả. Tuy nhiên, số cơ sở quy mô nhỏ, lẻ, như hộ gia đình, cá nhân tham gia thị trường thì khó có thể quản lý vì tính không ổn định như hôm nay bán, ngày mai nghỉ và tính tự cung tự cấp do vậy cũng không thể quản lý được nguồn gốc, chất lượng rau, thịt do họ bán ra. Đây vẫn là một thách thức cho công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trong thời gian tới./.

Thanh Bình

Chia sẻ bài viết