Tiếng Việt | English

26/04/2016 - 11:19

Long An: Xe ben lộng hành tại Đức Hòa

Lấn làn, phóng nhanh, vượt ẩu, rơi vãi đất, gây tai nạn… là những gì người dân các xã dọc tuyến đường tỉnh 825, 821 và đường N2, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đang phải chịu đựng mỗi ngày từ những “hung thần” xe ben.


Xe ben nối tiếp nhau trên đường tỉnh 825.

Theo một số người dân các xã khu vực đường tỉnh 825, 821 và đường N2 đoạn qua huyện Đức Hòa thì thời gian qua, tình trạng xe ben chở đất thường xuyên phóng nhanh, vượt ẩu, lấn hết cả phần đường của các phương tiện tham gia giao thông khác, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.


Đường nhỏ hẹp nhưng các xe ben này vẫn lấn làn, vượt ẩu gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông khác.

Có mặt trên tuyến đường tỉnh 825 ngày 25-4-2016, chỉ trong vòng chưa đầy nửa tiếng đồng hồ, chúng tôi chứng kiến cảnh có hàng chục lượt xe ben chạy với tốc độ chóng mặt chở đất từ các hầm khai thác về phục vụ các công trình và cung cấp cho các nhà máy gạch tại địa phương. Hầu hết các xe đều mang biển kiểm soát từ các tỉnh Tây Ninh, TP.HCM và Bình Dương.

Một xe ben mang biển kiểm soát tỉnh Tây Ninh vừa lấy đất từ mỏ khai thác lao ra đường tỉnh 825.

Sau khi lấy đất chất đầy xe từ hai cơ sở khai thác hầm đất thuộc xã An Ninh Đông và An Ninh Tây, các xe này hướng thẳng theo đường tỉnh 825 đến các nhà máy gạch trên địa bàn huyện mà tập trung nhiều nhất ở khu vực Ngã 3 xã Lộc Giang đi Bến đò Lộc Giang và từ Ngã 3 xã Lộc Giang đi về hướng huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh. Từng đoàn xe chất đầy đất nối tiếp nhau chạy ầm ầm trên đường và chỉ được che phủ sơ sài khiến đất rơi vãi, bụi mù mịt trở thành nỗi khiếp đảm của ngững người tham gia giao thông khác.

Xe ben “lộng hành” trở thành nỗi khiếp đảm của những người tham gia giao thông.

Ngoài chạy nhanh, lấn làn, đã không ít lần các xe ben này chính là nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Mới đây nhất vào khoảng 11 giờ ngày 19-4-2016, Thiếu úy Nguyễn Thành Lộc, cảnh sát hình sự Công an huyện Đức Hòa đang điều khiển mô tô biển số 52Z2-9592 lưu thông trên đường tỉnh 825 từ thị trấn Hậu Nghĩa về Ngã ba xã Hòa Khánh Đông. Vừa đến trước trụ sở UBND xã Hòa Khánh Đông, dù chạy chậm rồi xin đường nhưng vẫn bị xe ben mang biển kiểm soát 51C-234.40 đi cùng chiều chạy tốc độ nhanh từ phía sau lao đến khiến thiếu úy Lộc tử vong tại chỗ. Hay trước đó tại khu vực Ngã tư đường tỉnh 821 giao với đường Hồ Chí Minh cũng xảy ra vụ tai nạn làm một người chạy xe máy chết tại chỗ.

Ngày 19-4-2016, xe ben mang biển kiểm soát 51C-234.40 gây tai nạn làm một sỹ quan công an tử vong.

Trước tình trạng xe ben lộng hành trên một số tuyến đường của huyện Đức Hòa, Đội trưởng đội Thanh tra giao thông số 4 – Nguyễn Minh Hải cho biết: “Đúng thật hiện nay trên địa bàn huyện có nhiều trường hợp xe ben chở đất chạy trên các tuyến đường nhất là khu vực đường tỉnh 825, 821 và đường N2. Thanh tra giao thông cũng thường xuyên tiến hành tuần tra, kiểm soát nhưng rất khó để phát hiện và xử lý. Bởi vì các nhà xe thường thuê hẳn đội ngũ canh đường đông đảo, hàng ngày mắc võng túc trực ngay trước trụ sở của Đội, thậm chí cả trước trụ sở Công an huyện, khi có bóng dáng của lực lượng kiểm tra là chúng điện về báo ngay nên chúng tôi rất khó để phát hiện và xử lý”.

Theo số liệu của Đội Thanh tra giao thông số 4, từ đầu năm đến nay qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng Thanh tra của Đội phát hiện 60 vụ vi phạm tải trọng cầu đường và quá tải trong đó tập trung chủ yếu là các xe ben, xử phạt trên 580 triệu đồng; 13 vụ vi phạm lỗi rơi vãi đất với số tiền phạt 26 triệu đồng và một số vụ vi phạm do lỗi dừng đỗ xe không đúng quy định.

Tình trạng xe ben chạy tốc độ cao gây mất an toàn giao thông và gây ô nhiễm môi trường tại huyện Đức Hòa diễn ra nhiều năm nay, song tình trạng này không những chưa được chấn chỉnh mà đang diễn ra ngày càng trầm trọng hơn./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết
  • Lên báo biết bao nhiêu lần rồi mà đâu cũng vào đó thôi

    Nguyễn Thị Xuân Kiều - Cách đây 8 năm

  • Này thì mong cơ quan chức năng xem xét và tuần tra thường xuyên chứ ở đức hòa thấy it mấy a đi tuần lém

    htc - Cách đây 8 năm

  • Lộc Giang quê tôi biết bao giờ mới phát triển chỉ thấy xe ben phát triển nhiều hơn thôi Lộc Giang nắng bụi mưa lầy ai nghe đến đến đó lòng không muốn đi mong cho các cấp chính quyền xử lý những hung thần xe ben, xe ben là nỗi ám ảnh của người dân Lộc Giang thường xuyên gây ra tai nạn giao thông .......

    Tiểu Ni - Cách đây 8 năm

  • Nói vậy chứ công an nó ăn chận hết rồi, người dân Đức Hòa vẫn chiụ bụi hằng ngày, tưới đường thì lại bị giao thông công chánh phạt. Tôi là dân ở đây nhưng tôi ít về quê bằng xe máy do sợ xe ben tông. Bọn nó chạy ẩu lắm, mà giao thông thì không thấy đâu, toàn bắt xe máy k thôi.

    nun - Cách đây 8 năm

  • Cám ơn tác giả đã viết bài này, mong rằng công an giao thông vào cuộc thật nhanh, để nỗi sợ bất an của dân chúng tôi được trấn an về mặt tinh thần.

    quynhnguyên - Cách đây 8 năm