Tiếng Việt | English

28/12/2018 - 06:31

Long Khê: Bước đầu khởi sắc từ trồng rau ứng dụng công nghệ cao

Thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/HU, ngày 12/7/2016 của Ban Thường vụ Huyện ủy Cần Đước, tỉnh Long An về phát triển nông nghiệp toàn diện, chất lượng cao và bền vững, với thế mạnh, đặc điểm tình hình địa phương, xã Long Khê nỗ lực vận động nhân dân chuyển đổi mô hình trồng trọt, nhất là đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) vào sản xuất rau màu. Chủ trương này được sự đồng thuận cao trong nhân dân, việc triển khai thực hiện ngày càng hiệu quả.

Trồng rau ứng dụng công nghệ cao tại Long Khê

Tích cực hỗ trợ nhân dân
Bí thư Đảng ủy xã Long Khê - Nguyễn Thanh Oai cho biết, Đảng ủy xã xây dựng Nghị quyết chuyên đề về việc lãnh đạo nhân dân tham gia sản xuất ƯDCNC, theo đó, người dân được tuyên truyền, vận động để thấy được lợi ích của liên kết sản xuất, ý nghĩa của việc ƯDCNC trong sản xuất rau an toàn và tích cực tham gia.

Đến nay, toàn xã có 178 hộ tại ấp 4 và ấp 1 tham gia 4 lớp tập huấn về ƯDCNC trong trồng rau. Cuối năm 2018, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện phối hợp UBND xã mở thêm lớp tập huấn tại ấp 2. Ngoài ra, ấp 2 và ấp 4 được chọn thực hiện mô hình nhà lưới, pet phun thông minh kết hợp mái che, sử dung phân bón hữu cơ, thuốc sinh học. Từ đó, nhân dân mở rộng sản xuất trồng rau màu ƯDCNC tập trung tại 3 ấp này.

Đến nay, Long Khê có 150,2ha chuyên canh trồng rau, tổng diện tích nhà lưới 12ha, diện tích sử dung pet phun 33ha với 101 hộ áp dụng và 209 hộ sử dụng phân bón sinh học với diện tích 55ha.

Cả hệ thống chính trị xã tích cực vận động kinh phí, nâng cấp mở rộng nhiều tuyến đường giao thông nông thôn, tạo thuận lợi cho người dân trong vận chuyển vật tư và sản phẩm tiêu thụ. Trong đó, tuyến đường vào vùng chuyên canh rau có chiều dài 1,4km, rộng 4m với tổng kinh phí 365 triệu đồng, riêng nhân dân đóng góp 120 triệu đồng. Đồng thời, những tuyến kênh ngang khu vực này cũng được nạo vét thường xuyên để duy trì nguồn nước tưới. 

Bên cạnh đó, Đảng ủy xã lãnh đạo tổ chức chính trị - xã hội phối hợp chặt chẽ Ngân hàng Chính sách xã hội hỗ trợ nông dân vay vốn sản xuất. Đến nay đã giải ngân số tiền 1,9 tỉ đồng.

Bước đầu khởi sắc 

Với nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã, việc thực hiện chương trình ƯDCNC trong trồng rau đạt những kết quả bước đầu. Đến nay, Long Khê có 3 hợp tác xã (HTX) trồng rau chuyên canh: HTX rau an toàn Mười Hai, HTX rau an toàn Việt và HTX rau an toàn Long Khê.

Kho đông lạnh rau vừa được xây dựng của Hợp tác xã rau an toàn Mười Hai, ấp 4, xã Long Khê

Trong đó, HTX rau an toàn Mười Hai là HTX điểm sản xuất nông nghiệp ƯDCNC của tỉnh và được hỗ trợ kinh phí xây dựng nhà kho sơ chế. HTX rau an toàn Mười Hai ƯDCNC trong sản xuất gồm: Xây dựng nhà lưới với diện tích gần 10ha, có hệ thống tưới tự động (pet phun điều khiển từ xa), trụ sở HTX khang trang, có nhà kho sơ chế và phòng đông lạnh.

Giám đốc HTX rau an toàn Mười Hai – Lê Văn Giấy cho biết, mỗi ngày, HTX xuất 1 tấn rau ra thị trường với gần 40 chủng loại. HTX có thị trường đa dạng và ổn định từ siêu thị lớn tại TP.HCM, Đồng Nai cho đến các cửa hàng rau quả trong, ngoài tỉnh.

Không chỉ vậy, đến nay, xã thành lập 1 tổ hợp tác trồng rau an toàn tại ấp 4 với 35 thành viên, diện tích 9,1ha và chuẩn bị ra mắt tổ hợp tác tại ấp 1 với 17 thành viên, diện tích 5,2ha. Đây là những dấu hiệu tích cực về sự phát triển, nhân rộng mô hình kinh tế tập thể, thực hiện ƯDCNC trong sản xuất nông nghiệp, phù hợp với định hướng về phát triển nông nghiệp ƯDCNC gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo Nghị quyết số 08-NQ/TU ngày 04/3/2016 của Tỉnh ủy./.

Đại Lâm

Chia sẻ bài viết