Tiếng Việt | English

10/06/2024 - 09:51

Mái ấm Công đoàn - Nơi tình thương lan tỏa

Từ khi nhận Mái ấm Công đoàn (CĐ), đời sống nhiều công nhân, lao động (CNLĐ) được cải thiện. Họ bớt nỗi lo về chỗ ở, có nơi để “an cư, lạc nghiệp”. Họ bày tỏ sự biết ơn với Liên đoàn LĐ, Quỹ Xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng và các cá nhân, đơn vị đã có những hành động nhân văn, thiết thực.

Dù hơn 7 năm chăm sóc người cha sống thực vật nhưng anh Nguyễn Ngọc Lánh (ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức) và người thân không từ bỏ hy vọng, tin vào ngày mai tươi sáng

Ba ơi, cố lên!

Sau khi đỡ ba xoay trở tư thế để phần da lưng không bị lở, anh Nguyễn Ngọc Lánh (SN 1985, ngụ ấp Thanh Hiệp, xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) kể cho chúng tôi nghe về câu chuyện của mình. Nhà anh vốn nghèo, phần đất ba mẹ cho ra riêng chỉ là căn bếp được gia cố lại. Anh và vợ đều làm CN, bàn với nhau khi nào gom góp đủ tiền sẽ xây nhà mới. Thế nhưng, một ngày của hơn 7 năm trước, anh đang đi làm thì nhận được tin ba mình bị tai nạn giao thông. Khi anh đến nơi thì ba của anh chỉ còn thoi thóp thở.

Ba của anh nằm Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM một tháng rưỡi, chuyển về Bệnh viện Đa khoa Long An chữa trị hơn 4 tháng. Suốt nửa năm ấy, anh xin làm ca đêm, vừa ra ca là chạy đến bệnh viện thay cho mẹ về nghỉ. Tuy nhiên, nỗ lực của các bác sĩ chỉ giúp ba anh thoát lưỡi hái tử thần, phần đời còn lại phải sống thực vật.

Hiện tại, ông chỉ có thể thở, chớp mắt, rụt tay khi nghe tiếng động mạnh; mỗi lần ăn uống phải nấu nước súp đổ vào dạ dày thông qua một cái ống. Tiền thuốc, tiền mua tã mỗi tháng gần 5 triệu đồng, anh lại phải còn nuôi 2 người con ăn học. Người em út của anh muốn lấy vợ, đàng gái thấy hoàn cảnh nhà anh như vậy nên... trả lễ.

Thấy bạn bè hơn 30 tuổi nhà cửa đàng hoàng còn mình thì không biết khi nào có được, anh buồn tâm sự với mẹ, lúc đó hai mẹ con chỉ biết nhìn nhau khóc.

Anh Nguyễn Ngọc Lánh bên Mái ấm Công đoàn được trao tặng

Trong một lần tổ chức thăm người bị tai nạn giao thông, lãnh đạo UBND huyện Bến Lức thấy gia cảnh anh như vậy nên có ý kiến chỉ đạo giúp đỡ. Ngôi nhà mới được xây dựng trên nền đất cũ, diện tích 56m2, giá trị 150 triệu đồng. Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đông Long An tài trợ 50 triệu đồng thông qua Quỹ Xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng tại Long An, phần còn lại do gia đình, người thân đóng góp. Lúc đó, anh cũng không đủ tiền, chủ cơ sở vật liệu xây dựng thương nên cho anh trả góp.

Sau 3 năm nhận Mái ấm CĐ, anh Nguyễn Ngọc Lánh bớt được nỗi lo về chỗ ăn, chỗ ở; toàn tâm, toàn ý chăm sóc ba và lo cho 2 người con ăn học.

Anh Lánh bộc bạch: “Nếu không nhận được sự giúp đỡ thì không biết khi nào tôi mới xây được ngôi nhà như vầy. Mỗi lần chăm sóc ba, tôi thường nói “Ba ơi, cố lên!” để động viên ông và bản thân mình đừng gục ngã. Tôi cảm ơn mọi người rất nhiều!”.

Mẹ, con cùng cố gắng!

Rời nhà anh Nguyễn Ngọc Lánh với nhiều cảm xúc, chúng tôi đến thăm Mái ấm CĐ của chị Nguyễn Thị Thúy Hạnh (SN 2000, ngụ ấp 2, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức). Ngôi nhà được trao tặng năm 2023 với diện tích 34m2, giá trị 65 triệu đồng. Kinh phí xây dựng do Ngân hàng Agribank Chi nhánh Đông Long An hỗ trợ 50 triệu đồng, Ban Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất Thương mại Sáng Việt (nơi chị Hạnh làm việc) hỗ trợ 10 triệu đồng thông qua Quỹ Xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng tại Long An, phần còn lại do gia đình và người thân đóng góp.

Từ khi có Mái ấm Công đoàn, chị Nguyễn Thị Thúy Hạnh (ấp 2, xã Mỹ Yên, huyện Bến Lức) an tâm hơn, có niềm tin hơn vào cuộc sống

Theo chị Hạnh, ngôi nhà cũ của chị lúc trời mưa thì “trong nhà cũng như ngoài sân”. Đòn tay, xiên tấp, xiên ngang bị mối ăn, mỗi lần gió lớn khiến chị và mẹ rất sợ. Nhà nằm cặp kênh, nền thấp, tới kỳ nước lớn tràn vô nhà là lội bì bõm. Nhưng chị không dám ước mơ có căn nhà mới bởi lương CN mỗi tháng chỉ khoảng 6-7 triệu đồng (nếu làm đủ công). Chị và mẹ lại nay ốm mai đau, nhiều tháng phải lâm vào cảnh “tiền thuốc nuốt tiền lương”.

Cha mẹ chị Hạnh ly hôn lúc chị mới hơn 1 tuổi, một mình mẹ tảo tần nuôi chị lớn khôn. Nhìn nhà cửa như thế, chị càng buồn, càng stress. Lâu ngày dài tháng khiến chị bị chứng đau dạ dày kinh niên, không ngủ được nhiều ngày.

Khi nhận thông tin được tặng Mái ấm CĐ, chị Hạnh cũng ngủ không được nhưng lần này vì quá vui. Chị Hạnh kể: “Trong buổi trao nhà, tôi không biết nói gì ngoài cảm ơn, còn mẹ tôi chỉ khóc vì mừng. Từ khi có nhà mới, tôi và mẹ an tâm hơn, không phải lo trong những ngày mưa, bão. Tôi sẽ cố gắng vươn lên vì tôi biết mình sẽ không bị bỏ lại phía sau”.

Hiện tại, dù còn đôi chút khó khăn nhưng chị rất lạc quan. Khi nghe chúng tôi kể về trường hợp của anh Nguyễn Ngọc Lánh, chị càng vững tâm hơn vì biết rằng mình vẫn còn may mắn hơn nhiều người.

Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng Mái ấm Công đoàn

 

Liên đoàn Lao động tỉnh trao tặng Mái ấm Công đoàn   

Liên đoàn Lao động tỉnh Long An trao tặng 3 Mái ấm Công đoàn cho công đoàn viên của tỉnh gặp khó khăn về nhà ở tại thị xã Gò Công, tỉnh Tiền Giang, huyện Cần Giuộc và TP. Tân An, tỉnh Long An.

Với số tiền từ vài chục đến hơn 100 triệu đồng, những Mái ấm CĐ không thể tạo cho CNLĐ những ngôi nhà quá khang trang. Tuy nhiên, đó lại là nơi tình thương lan tỏa.

Trong những ngôi nhà mang tên Mái ấm CĐ, từng con người đang cố gắng vượt lên trên số phận. Họ vẫn gắn bó, yêu thương nhau dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, vất vả./.

Châu Thanh

Chia sẻ bài viết