Tiếng Việt | English

07/03/2017 - 14:00

Malaysia-Triều Tiên “ăn miếng trả miếng” vụ “Kim Jong-nam” bị ám sát

Triều Tiên cấm mọi công dân Malaysia rời khỏi nước này, đáp lại Malaysia cấm nhân viên ngoại giao Triều Tiên rời khỏi Malaysia.

AFP dẫn thông tin từ Hãng Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA ngày 06/3 nêu rõ, Bình Nhưỡng cấm mọi công dân Malasyia rời khỏi Triều Tiên: “Tất cả công dân Malaysia hiện đang có mặt tại Triều Tiên sẽ tạm thời bị cấm rời khỏi Triều Tiên cho đến khi vụ việc [người được cho là Kim Jong-nam bị ám sát-ND] được làm sáng tỏ”.

Dinh thự Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia bị phong tỏa. Ảnh: Reuters
Đáp lại, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Datuk Seri Dr Ahmad Zahid Hamidi cũng tuyên bố, nước này cấm mọi nhân viên của Đại sứ quán Triều Tiên rời khỏi Malaysia và nhấn mạnh: “Dù không muốn, chúng tôi cũng buộc phải làm điều này”.

“Bộ Nội vụ Malaysia đã ra quy định, có hiệu lực ngay khi công bố, rằng, không có một nhân viên hay quan chức nào của Đại sứ quán Triều Tiên có thể rời khỏi Malaysia. Chúng tôi đã thông báo điều này đến tất cả các cơ quan xuất nhập cảnh trên toàn Malaysia”, ông Ahmad Zahid Hamidi nói.

Ông Ahmad Zahid khẳng định, quy định này chỉ áp dụng với các nhân viên ngoại giao Triều Tiên, mọi công dân Triều Tiên khác vẫn được rời khỏi Malaysia như bình thường. Ngay sau khi ông Ahmad Zahid đọc quyết định này, cảnh sát Malaysia đã bao vây toàn bộ dinh thự Đại sứ quán Triều Tiên tại Malaysia.

Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid nhấn mạnh, hành động này của phía Malaysia không phải là nhằm trả đũa Triều Tiên mà là một thủ tục cần thiết sau khi Triều Tiên phá vỡ các quy tắc ngoại giao thông thường đối với Malaysia.

“Chúng tôi cần có những bước đi tương tự sau khi phía Triều Tiên cố tình tìm cách can thiệp vào vụ việc xảy ra tại Sân bay Quốc tế Kuala Lumpur [ám chỉ vụ người được cho là Kim Jong-nam bị ám sát-ND]”, ông Ahmad Zahid nêu rõ.

“Chúng tôi muốn gửi đi một thông điệp rõ ràng rằng, một quốc gia không có quyền “chĩa ngón tay” về phía Malaysia và coi thường chủ quyền của chúng tôi”, ông Ahmad Zahid nhấn mạnh./.

Trần Khánh/VOV.VN

Chia sẻ bài viết