Tiếng Việt | English

04/01/2022 - 13:25

Mang mùa xuân đến với Trường Sa

Đã thành thông lệ, hàng năm, cứ vào dịp chuẩn bị tết đến, xuân về, Hải đoàn 129, Quân cảng Sài Gòn lại tổ chức đoàn công tác ra thăm và chúc tết cán bộ, chiến sĩ (CBCS) và nhân dân đang công tác, sinh sống trên các đảo thuộc quần đảo Trường Sa. Năm nay cũng vậy, chuyến tàu mang hàng hóa, nhu yếu phẩm, chở nặng tình cảm của những người từ đất liền gửi đến quân và dân Trường Sa nhân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 đã khởi hành.

Gặp chúng tôi trước khi tàu rời cảng, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh - Hải đoàn trưởng, cho biết: “Năm nay, đơn vị tổ chức cho Tàu 744 mang theo hàng hóa, nhu yếu phẩm và quà ra thăm, chúc tết CBCS và nhân dân ở huyện đảo Trường Sa; đồng thời, kiểm tra các âu tàu, làng chài sau bão số 9. Đây cũng là đợt bổ sung vật tư, trang thiết bị kỹ thuật của Hải đoàn để các âu tàu, làng chài đáp ứng được các nhu cầu cấp bách của ngư dân khi khai thác hải sản trên biển”.

71 suất quà với tổng trị giá 146 triệu đồng được bao gói cẩn thận, gồm trà, mứt, gạo, nếp, lá dong, đậu xanh, mì, miến, bầu, bí, hành, tỏi, bánh, kẹo, kem đánh răng, dầu gội đầu,... Đặc biệt, những cành đào miền Bắc, những chậu mai vàng miền Nam cũng được đưa lên tàu để ra với đảo. Đó là tình cảm của đất liền gửi đến CBCS và nhân dân nơi đảo xa. Quà tết không chỉ mang giá trị vật chất mà đây còn là những món quà tinh thần, góp phần tạo động lực, cổ vũ, động viên các CBCS và nhân dân an tâm công tác và đón tết thêm đủ đầy, vui tươi.

Cán bộ, chiến sĩ Hải đoàn 129 chuẩn bị quà tết trước khi chuyển lên tàu

Để hàng hóa, lương thực, thực phẩm ra đến đảo xa vẫn bảo đảm chất lượng, tươi ngon, an toàn, Thiếu tá Hoàng Đình Ngà - Chính trị viên Hải đội 922, Hải đoàn 129, cho biết: “Đơn vị chuẩn bị nhiều loại bao tải, thùng các tông, túi nylon để CBCS sắp xếp, gói buộc các loại hàng hóa, quà tặng cẩn thận. Công tác chuẩn bị cho chuyến đi được cấp ủy, chỉ huy đơn vị tổ chức thực hiện chu đáo. Chúng tôi phối hợp CBCS trên Tàu 744 bốc xếp hàng hóa bảo đảm gọn gàng, an toàn. Công tác kiểm tra, kiểm nghiệm được thực hiện chặt chẽ và đúng theo sự chỉ đạo của cấp trên. Công tác phòng, chống dịch Covid-19 được tổ chức nghiêm ngặt, chặt chẽ ở tất cả các khâu, các bộ phận tham gia đoàn công tác”.

Để hạn chế thấp nhất sự tác động của môi trường biển, Thiếu tá Hoàng Đình Ngà cho biết thêm: “Sau khi tập kết các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm, CBCS đóng hàng vào thùng các tông, sau đó cho vào túi nylon và bước cuối cùng là để vào các bao tải đay và buộc chặt. Hàng hóa được bao bọc 3 lớp, do vậy sẽ tránh được tác động, ảnh hưởng của nước biển, không khí mặn xâm nhập,… Quà, hàng hóa tết được chuyển xuống và xếp gọn trong khoang tàu. Để tránh nhầm lẫn, trên mỗi gói quà tết, chúng tôi đều ghi rõ từng loại quà gửi cho từng điểm đảo,... Bằng mọi cách, chúng tôi cố gắng chuyển quà tết đến tận tay quân, dân trước tết và bảo đảm an toàn tuyệt đối”.

Tàu 744 rời cảng, chở quà Tết ra khơi

Thượng úy quân nhân chuyên nghiệp Bùi Tấn Vương - Máy trưởng Tàu 744, chia sẻ: “Tôi rất vui khi được tham gia chuyển quà tết cho quân và dân ở Trường Sa. Để thực hiện chuyến đi biển lần này, chúng tôi làm tốt công tác chuẩn bị, kiểm tra kỹ máy móc và các trang thiết bị trước khi tàu rời bến. Qua đó, góp phần cùng toàn tàu hoàn thành nhiệm vụ mà đơn vị phân công”.

Còn Thiếu tá Lê Minh Sum - Thuyền trưởng Tàu 744, khẳng định: “Qua nắm tình hình thời tiết, trong thời gian tới sẽ có sóng, gió cấp 5, cấp 6, tuy nhiên, tập thể tàu luôn xác định quyết tâm cao nhất, đoàn kết, khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, đưa đoàn công tác đến quần đảo Trường Sa bảo đảm an toàn tuyệt đối về mọi mặt”.

Tàu 744 kéo còi chào đất liền, chở đoàn công tác rời cảng, bắt đầu hành trình mang mùa xuân đến với quân và dân trên quần đảo Trường Sa. Hành trình mới chỉ bắt đầu, nhưng nhìn hàng chục tấn hàng hóa, quà tết được gói buộc cẩn thận, sắp xếp gọn gàng trên những con tàu, chúng tôi cảm nhận rõ tình cảm và trách nhiệm của những người từ đất liền dành cho những CBCS hải quân đang làm nhiệm vụ cao cả nơi biển, đảo xa xôi. Sự quan tâm này sẽ tiếp thêm động lực, là nguồn sức mạnh để quân và dân Trường Sa luôn kề vai sát cánh, vững vàng nơi đầu sóng, ngọn gió, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.

Quang Tiến - Đặng Sơn

Chia sẻ bài viết