Tiếng Việt | English

20/01/2021 - 08:50

Mang tết đến mọi nhà

Những ngày tháng Chạp, nhịp sống hối hả, tất bật hơn, lòng người nôn nao chờ đón cái tết yên vui, hạnh phúc, mong khoảnh khắc được về quây quần bên bữa cơm chiều cuối năm cùng gia đình thân thương, kể nhau nghe bao chuyện buồn, vui và những dự định trong cuộc sống. Thế nhưng, vì hoàn cảnh khó khăn, nhiều gia đình vẫn chưa lo được cái tết đủ đầy; nhiều lao động xa quê phải ngậm ngùi “tết này con không về!”.

Với mong muốn mang tết đến với mọi nhà, những ngày này, các cấp, ngành tổ chức nhiều hoạt động chăm lo tết cho người nghèo, công nhân, lao động xa quê, trẻ em mồ côi,... Những ngày cuối năm, nhiều chuyến xe chở đầy yêu thương lại ngược xuôi về với vùng quê nghèo, vùng sâu, biên giới mang những phần quà tết đến với các hoàn cảnh khó khăn. Đó là cả tấm lòng mà Đảng, Nhà nước và toàn xã hội gửi đến để người nghèo đón một cái tết đầm ấm, yên vui. Quà tết ngoài giá trị vật chất còn mang ý nghĩa xã hội lớn lao, là tình cảm và ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Những tấm áo mới, những suất quà như mang hơi ấm mùa xuân, san sẻ khó khăn với những người yếu thế để tết thêm phần ý nghĩa. Năm nay, theo kế hoạch, tỉnh sẽ hỗ trợ 5.529 hộ nghèo với tổng số tiền trên 2,7 tỉ đồng; 3.987 phần quà cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1,9 tỉ đồng;...

Khi người người hân hoan đón tết cũng là lúc nỗi lo lại nặng trĩu với những lao động xa quê. Một năm vất vả mưu sinh, tết đến ai cũng mong được về sum họp bên gia đình, thế nhưng ước mơ đó đôi khi không thể thực hiện vì không đủ điều kiện, nhất là năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều công ty, xí nghiệp phải thu hẹp sản xuất, từ đó ảnh hưởng đến thu nhập, đời sống công nhân. Do mức thu nhập bị ảnh hưởng, nhiều công nhân đành “gác” niềm vui đón tết bên gia đình. Chia sẻ với những khó khăn đó, các công ty tổ chức tặng quà tết cho công nhân không về quê đón tết, tổ chức các chuyến xe đưa công nhân về quê,...

Để động viên công nhân, lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh đề xuất hỗ trợ từ nguồn ngân sách nhà nước. Theo kế hoạch, hàng năm, ngân sách tỉnh cấp 1.500 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng hỗ trợ công nhân, lao động nghèo. Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố chủ động hướng dẫn các doanh nghiệp rà soát các thỏa thuận trong hợp đồng lao động, xây dựng hệ thống thang lương, bảng lương, nhất là chế độ thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và các chế độ phúc lợi khác đối với người lao động; kịp thời hướng dẫn các doanh nghiệp giải quyết chế độ đối với người lao động thôi việc, mất việc làm theo quy định. Theo báo cáo của ngành Lao động - Thương binh và Xã hội, đến nay, có 926 doanh nghiệp với số lượng 51.557 lao động thực hiện chi trả lương, thưởng tết cho công nhân, lao động.

Hơn cả mong mỏi “chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, mỗi khi tết đến, xuân về, mọi người lại chung tay “dệt” nên mùa xuân ấm áp cho những mảnh đời yếu thế. Đó là việc làm  ý nghĩa, chia gánh nặng, sẻ nỗi lo, lan tỏa tình người trong những ngày cuối năm./.

Tâm An

Chia sẻ bài viết