Tiếng Việt | English

21/12/2022 - 08:39

Mang tết đến với công nhân, lao động

Những tháng cuối năm, tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN) gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi thị trường thế giới. Tuy nhiên, các DN vẫn nỗ lực duy trì thưởng, tặng quà và bảo đảm chế độ đãi ngộ cho công nhân, lao động (CNLĐ) trong dịp Tết Cổ truyền của dân tộc, giúp họ có cái tết ấm no.

Để công nhân, lao động có cái tết ấm no

Thiếu hụt đơn hàng là khó khăn chung của nhiều DN vào thời điểm cuối năm, tuy nhiên, DN vẫn nỗ lực với những chiến lược, tầm nhìn xa hơn. Trong đó, chăm lo tết cho CNLĐ là một trong những nhiệm vụ quan trọng, giúp khích lệ tinh thần cũng như ghi nhận sự đóng góp, gắn bó của người lao động (NLĐ) với DN trong suốt năm qua.

Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, Công ty (Cty) TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) duy trì thưởng tết và các chế độ đãi ngộ khác cho CNLĐ; đồng thời, phối hợp Công đoàn cơ sở (CĐCS) và CĐ các Khu công nghiệp tỉnh tổ chức tặng quà tết, vé xe đưa CNLĐ về quê đón tết,... Phó Hiệp lý bộ phận chiến lược và giao tiếp, Tập đoàn ChingLuh - Peter cho biết: “Như những DN khác, ChingLuh cũng đang đối mặt với khó khăn thiếu đơn hàng. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn duy trì các đãi ngộ về thưởng tết, quà tết cho CNLĐ, dù quyết định này có thể dẫn đến một số khó khăn về tài chính nhưng chúng tôi vẫn thực hiện vì tâm niệm “con người mới chính là nền tảng và tương lai của tập đoàn””.

Đại diện Công ty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam trao quà tết cho công nhân, lao động trong năm 2022

Hiện ChingLuh có 65.000 NLĐ, trong đó, tại Việt Nam có 35.000 NLĐ. “Gánh” trên vai đời sống, việc làm của số lượng lớn CNLĐ, ChingLuh càng cố gắng và trách nhiệm hơn với từng bước tiến, đặc biệt là quan tâm các hoạt động chăm lo CNLĐ, giúp họ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty.

Ông Peter chia sẻ: “Dù thiếu hụt đơn hàng là tổn thất lớn nhưng điều chúng tôi lo lắng hơn là đời sống của CNLĐ và gia đình họ. Chính vì vậy, chúng tôi sẽ duy trì lực lượng lao động hiện tại bởi mối quan hệ của chúng tôi không chỉ là nhà sản xuất với NLĐ mà còn xem nhau như một gia đình”.

Cty TNHH May Tai-Yuan (huyện Đức Hòa) đã sẵn sàng kế hoạch chăm lo tết cho 900 CNLĐ. Theo Chủ tịch CĐCS Cty TNHH May Tai-Yuan - Lê Cao Trí, tết năm nay, CĐ tặng quà tết cho tất cả CĐ viên của Cty, mỗi phần quà khoảng 500.000 đồng. Ngoài ra, ngày 10/01/2023, Cty sẽ phát tiền lương tháng 12/2022 và tiền thưởng quí IV-2022; ngày 16/01/2023 phát tiền thưởng “tháng 13” (tính theo 1 tháng lương, hệ số đánh giá và thâm niên). Năm 2023, Cty có kế hoạch tuyển dụng thêm 300 CN may.

Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh - Phạm Thị Quyên trao quà tết cho công nhân, lao động tại nhà trọ trong năm 2022

Sau đại dịch Covid-19, Cty TNHH MTV YS Vina (huyện Đức Hòa) gặp nhiều khó khăn, nhất là những tháng cuối năm 2022. Tuy nhiên, lãnh đạo Cty luôn cố gắng duy trì công việc, giờ làm cho CNLĐ, nhất là chăm lo tết.

Chủ tịch CĐCS Cty TNHH MTV YS Vina - Nguyễn Thị Thanh Trúc cho biết: “Tết năm nay, Cty thưởng cho CNLĐ lương “tháng 13” tương đương 1 tháng lương. Riêng những CNLĐ có thời gian làm việc dưới 1 năm, dưới 1 tháng có mức tính tương đương thời gian làm việc. Ngoài ra, dịp kỷ niệm 10 năm thành lập Cty vào ngày 19/01/2023, Cty thưởng thêm 30% lương căn bản cho tất cả CNLĐ. Đồng thời, CĐ cũng có phần quà tết cho CNLĐ, mỗi phần quà từ 250.000-500.000 đồng, tùy CNLĐ làm việc dưới 6 tháng hay trên 6 tháng”.

Hy vọng về thưởng tết của công nhân, lao động

Toàn tỉnh có trên 15.000 CNLĐ bị ảnh hưởng do DN bị thiếu, giảm đơn hàng, dẫn đến giảm giờ làm việc, cắt giảm hợp đồng lao động đối với CNLĐ. Ngoài lo về tình hình việc làm, tết cận kề, CNLĐ còn trông chờ thưởng tết, quà tết, góp phần giúp gia đình đón năm mới ấm áp, trọn vẹn hơn.

Bị tai nạn giao thông, anh Nguyễn Minh Hiếu (CN Cty TNHH Giầy ChingLuh Việt Nam) nghỉ để điều dưỡng từ tháng 6 đến nay. Dù được hưởng lương, chế độ hỗ trợ đầy đủ nhưng phần lớn tiền đều sử dụng cho việc chữa trị, tái khám. Anh Minh Hiếu tâm sự: “Nhà tôi có 5 người nhưng bà ngoại, mẹ và 2 dì đều lớn tuổi, sức khỏe yếu nên tôi là lao động chính của gia đình. Từ khi tôi bị tai nạn giao thông đến nay, bà ngoại tôi vất vả rất nhiều. Tôi mong mau khỏe để tháng sau đi làm lại cũng như chờ lãnh thưởng tết để trang trải cho việc chuẩn bị đón năm mới. Chỉ cần như vậy, tết của gia đình tôi đủ sum vầy, ấm áp rồi”.

Doanh nghiệp thưởng tết và tặng quà tết cho công nhân, lao động trong năm 2022

Chị Nguyễn Thị Gái (CN Cty TNHH MTV International Trimmings & Labels Việt Nam, huyện Cần Giuộc) chia sẻ: “Trước tình hình khó khăn chung của nhiều DN, không ít CNLĐ bị ảnh hưởng nhưng vợ chồng tôi vẫn duy trì được việc làm là điều may mắn và hạnh phúc. Tết năm nay, tôi mong được thưởng tết tương đương năm trước để có thêm chi phí chăm lo cho gia đình và đón tết đầm ấm bên nhau là đủ đầy rồi”.

“Năm nay, tôi có cái tết ấm no rồi!” - chị Trần Thị Mỹ Trang, CN Cty TNHH May Tai-Yuan, vui vẻ nói về thưởng tết, quà tết của mình. 4 năm gắn bó với Cty, chị Mỹ Trang được tính thêm thâm niên và hệ số đánh giá nên thưởng tết năm nay là cao nhất với chị từ khi đi làm đến giờ. “Tiền thưởng tết, lương tháng 12, thưởng quí và quà tết dồn lại, tôi có dư một khoản tiền để chăm lo tết cho gia đình cũng như 2 bên nội, ngoại. Ngoài ra, tôi cảm thấy mình may mắn khi vẫn duy trì được việc làm, có thêm tiền tăng ca nên cuộc sống ổn định, đủ sức lo cho gia đình”.

Dù gặp khó khăn nhưng nhiều DN vẫn nỗ lực chăm lo tết cho CNLĐ, giúp họ an tâm làm việc, gắn bó lâu dài với Cty. Thông qua các hoạt động chăm lo, CNLĐ sẽ có cái tết trọn vẹn, ấm áp hơn./.

Các hoạt động nổi bật trong chăm lo tết cho đoàn viên, người lao động của Công đoàn tỉnh: Chương trình “Tết sum vầy - Xuân gắn kết”; “Vui xuân, đón tết cùng công nhân, lao động” tại 20 khu nhà tập thể, khu nhà trọ trên địa bàn tỉnh; “Phúc lợi đoàn viên - Chợ tết Công đoàn”; “Tấm vé sum vầy - xuân gắn kết” đưa đoàn viên, người lao động về quê sum họp với gia đình trong ngày Tết Cổ truyền của dân tộc;...

An Nhiên

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích