Tiếng Việt | English

08/05/2025 - 12:30

Mất trắng hàng trăm triệu đồng vì bị 'thao túng tâm lý'

Phần lớn các vụ lừa đảo thành công trên mạng xã hội là do kẻ lừa đảo chuẩn bị sẵn các kịch bản tinh vi và thường xuyên xuất hiện các chiêu thức mới cùng với sử dụng hình thức tấn công kiểu gia tăng áp lực, “thao túng tâm lý” khiến nạn nhân tiết lộ thông tin cá nhân hoặc tự nguyện làm theo.

Chị T. (giáo viên mầm non tại huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh) bị lừa đảo hơn 400 triệu đồng bởi thủ đoạn gia tăng áp lực, “thao túng tâm lý” của đối tượng. Theo trình báo, giữa tháng 4/2025, khi đang làm việc thì chị T. nhận được cuộc gọi từ một số điện thoại lạ, thông báo "chị có đơn hàng 0 đồng, chỉ cần thanh toán 16.000 đồng phí vận chuyển". Vì thường xuyên mua hàng qua mạng, chị T. không quá nghi ngờ và vội vàng yêu cầu gửi số tài khoản để chuyển tiền.

Người dân cần cảnh giác trước thủ đoạn "thao túng tâm lý" để thực hiện hành vi lừa đảo (Ảnh minh họa)

Khoảng 30 phút sau, người giao hàng tiếp tục gọi lại, thông báo chị T. chuyển nhầm vào tài khoản “thành viên” của công ty giao hàng và từ tháng sau sẽ bị trừ tự động 4,5 triệu đồng/tháng. Vì quá lo sợ, chị T. được hướng dẫn kết bạn Facebook với tài khoản có tên “GHTK hỗ trợ” để làm thủ tục hủy đăng ký.

Qua Messenger, nhóm đối tượng gửi đường link giả giao diện của GHTK, yêu cầu chị T. cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu và mã xác thực. Lúc này vì quá tin tưởng, chị T. làm theo. Song, chỉ trong ít phút thao tác, chị T. phát hiện tài khoản bị trừ 49 triệu đồng.

Vì quá hoảng loạn, chị T. liên lạc với nhóm đối tượng lừa đảo để trình báo lấy lại tiền. Lúc này, nhóm đối tượng tiếp tục "thao túng tâm lý" bằng cách “hướng dẫn” khiếu nại để lấy lại tiền. Nhóm đối tượng đưa chị T. vào nhóm chat “Thu hồi tiền GHTK” có các thành viên giả mạo, khi thấy những chia sẻ nhận lại tiền, chị T. càng thêm tin tưởng.

Sau đó, liên tiếp những khoản tiền “phí khiếu nại”, “phí xác minh” lần lượt được chị chuyển là 4 triệu, 10 triệu, 20 triệu đồng,... cho đến khi số tiền lên đến hơn 200 triệu đồng, chị T. mới dừng lại.

Nhóm lừa đảo tiếp tục kịch bản chốt hạ cuối cùng. Lúc này, một tài khoản khác gọi video call qua Messenger, xưng danh là cán bộ Cục Cảnh sát hình sự. Tại cuộc gọi này, đối tượng cho biết đang điều tra một đường dây lừa đảo xuyên quốc gia. Chị T. là nạn nhân.

Đối tượng yêu cầu chị T. phải giữ bí mật, không được tiết lộ với ai, kể cả người thân vì đang trong quá trình điều tra. Chị T. tin tưởng nên kể lại toàn bộ sự việc với mong muốn lấy lại số tiền đã mất. Đối tượng giả danh công an tiếp tục yêu cầu chị cung cấp toàn bộ thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, sao kê và yêu cầu chị xác thực danh tính bằng cách đọc mã OTP gửi về điện thoại.

Vì nghĩ đang phối hợp cơ quan chức năng, chị T. lần lượt đọc hết tất cả mã xác nhận. Sau đó, chị mở tài khoản kiểm tra thì phát hiện số tiền còn lại đã bị mất. Tổng thiệt hại mà chị T. phải gánh chịu sau vụ lừa đảo qua mạng lên tới hơn 400 triệu đồng. Đây là toàn bộ số tiền tiết kiệm của gia đình chị trong suốt nhiều năm.

Từ trường hợp của chị T., khi bị kẻ xấu “thao túng tâm lý”, trước hết phải bình tĩnh, tỉnh táo; tuyệt đối không cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP cho bất kỳ ai qua điện thoại, tin nhắn hay mạng xã hội. Không truy cập các đường link lạ, nhất là những link yêu cầu đăng nhập tài khoản ngân hàng, chuyển tiền hay cập nhật thông tin cá nhân. Không tin tưởng vào các nhóm chat, hội, nhóm “giúp thu hồi tiền” vì đây là chiêu trò tinh vi nhằm tiếp tục lừa đảo thêm lần nữa./.

Trung Dũng

Chia sẻ bài viết