Tiếng Việt | English

29/03/2024 - 14:03

Miền hạ thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô

Trong cao điểm mùa khô, nhiều địa phương vùng hạ huyện Cần Đước, Cần Giuộc và một phần huyện Tân Trụ, tỉnh Long An thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng. Thậm chí, một số hộ dân phải mua nước sinh hoạt từ các xe lưu động với giá đắt đỏ.

Nhiều địa phương tại huyện Cần Đước, Cần Giuộc và Tân Trụ thiếu nước sinh hoạt trong mùa khô

Thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng

Hơn 1 tháng nay, nhiều xã vùng hạ trên địa bàn huyện Cần Đước, Cần Giuộc và một phần huyện Tân Trụ thiếu nước sinh hoạt nghiêm trọng.

Tại xã Tân Tập - một trong những địa phương thiếu nước sinh hoạt trầm trọng nhất của huyện Cần Giuộc, hiện nay, hầu hết các ao, hồ, kênh, mương đều cạn trơ đáy; nhiều kênh, rạch dù có nước nhưng bị nhiễm mặn không thể sử dụng cho sinh hoạt. Theo người dân ở đây, khoảng 1 tháng nay, nguồn nước sinh hoạt gặp rất nhiều khó khăn do nguồn cung cấp nước từ các nhà máy hạn chế, khi có, khi không. “Khoảng 1 tháng nay, đường nước sinh hoạt từ nhà máy cấp về rất yếu, ban ngày hầu như không có nước sinh hoạt. Hầu hết các gia đình phải canh nước vào ban đêm nhưng nguồn nước cấp cũng rất hạn chế. Có khi cả tuần không có nước sinh hoạt” - bà Trương Thị Mỹ Lệ (xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc) cho biết.

Cũng theo bà Lệ, để có nước sinh hoạt, nhiều gia đình phải xách từng can, chạy đi xin nước từ các địa phương khác. Thậm chí, nhiều gia đình không có người đi lấy nước buộc lòng phải mua từ các xe bồn bán nước sinh hoạt của tư nhân với giá đắt hơn cả chục lần. “Chúng tôi mong các cấp chính quyền có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt, không còn cảnh thiếu nước trong mùa khô năm sau” - bà Lệ mong muốn. Thông tin từ UBND xã Tân Tập, hiện nay, trên địa bàn có hơn 4.700 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Hiện các đơn vị cung cấp nước sinh hoạt chỉ đáp ứng khoảng 500m3/ngày, trong khi nhu cầu thực tế của người dân cần khoảng 1.800m3/ngày.

Tại huyện Tân Trụ, nhiều ngày qua, người dân xã Đức Tân và Nhựt Ninh cũng rơi vào cảnh thiếu nước sinh hoạt. Để khắc phục tình trạng này, bên cạnh việc điều tiết nguồn nước cấp luân phiên mỗi ngày, Công ty (Cty) Cổ phần Cấp thoát nước Long An còn lưu động cấp nước cho các hộ dân nhưng vẫn không đủ đáp ứng nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt tạm thời. Theo ông Hoàng, một trong những hộ dân trong vùng thiếu nước sinh hoạt, hiện các hộ dân phải sử dụng nước tiết kiệm tối đa. Nước sạch chỉ để phục vụ các sinh hoạt thiết yếu, còn lại phải lấy nước từ ao, hồ, sau đó đánh phèn để sử dụng. “Chúng tôi rất mong các cấp chính quyền sớm có giải pháp khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân” - ông Hoàng kiến nghị.

Cần sớm khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt

Thông tin từ UBND huyện Cần Giuộc, ngay từ đầu năm, UBND huyện có kế hoạch chủ động ứng phó tình trạng thiếu nước sinh hoạt, ảnh hưởng đến sản xuất, dân sinh trong mùa khô năm 2024. Tuy nhiên, tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân các xã vùng hạ vẫn chưa được cải thiện và khoảng 1 tháng gần đây, khu vực các xã: Đông Thạnh, Long An, Phước Vĩnh Tây và Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tình trạng thiếu nước, mất nước sinh hoạt có dấu hiệu nghiêm trọng hơn. Đáng lo hơn, khu vực Cảng quốc tế Long An không có nước sinh hoạt và dự trữ, gây khó khăn trong công tác vận hành của khu cảng. Một số địa phương phải sử dụng giải pháp mua nước vận chuyển từ ghe, nước bình đóng chai để cung cấp cho người dân; một số hộ gia đình có phương tiện thì đến nhà người thân ở địa phương khác để xin nước, chở về sử dụng tạm qua ngày hoặc mua nước rồi về bán lại cho các hộ dân khác với giá 200.000-300.000 đồng/m3.

Trước thực trạng trên, để bảo đảm đủ lượng nước phục vụ người dân, UBND huyện Cần Giuộc đang tiếp nhận nguồn nước từ Tổng Cty Cấp nước Sài Gòn - Sawaco và Cty Cổ phần Cấp nước Nhà Bè. Bên cạnh đó, vẫn còn trường hợp cùng một địa bàn cấp xã, có nhiều đơn vị thực hiện dịch vụ cấp nước gây chồng chéo trong phân vùng cấp nước, khó khăn trong thống nhất nội dung ký kết thỏa thuận dịch vụ cấp nước. Do đó, hiện nay, UBND huyện rà soát để phân lại vùng cấp nước, bảo đảm phù hợp, cân đối với nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt của người dân trên địa bàn. Ngoài ra, huyện còn kiến nghị Sở Xây dựng xem xét, tham mưu UBND tỉnh làm việc với Tổng Cty Cấp nước Sài Gòn - Sawaco, Cty Cổ phần Nước Biwase - Long An về giải pháp tăng tối đa lượng nước cấp về địa bàn huyện Cần Giuộc nhằm tháo gỡ khó khăn về tình trạng thiếu nước sinh hoạt xảy ra trên địa bàn huyện hiện nay.

Còn tại huyện Tân Trụ, theo Chủ tịch UBND huyện - Trịnh Phước Trung, trước tình trạng thiếu nước sinh hoạt tại một số xã trên địa bàn huyện, UBND huyện giao các phòng chuyên môn phối hợp Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xây dựng phương án điều tiết nước, tránh tình trạng nơi có nước, nơi thiếu nước thường xuyên. Ngoài ra, một số khu vực không thể điều tiết được nước, huyện đề nghị Cty Cổ phần Cấp thoát nước Long An luân phiên cấp nước lưu động để giải quyết tạm thời tình trạng thiếu nước sinh hoạt của người dân./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết