Tiếng Việt | English

02/04/2021 - 01:35

Tân Trụ: Người dân không còn lo thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô

Những năm trước, thời điểm này, người dân tại nhiều địa phương trên địa bàn huyện Tân Trụ, tỉnh Long An gặp khó khăn vì thiếu nước sinh hoạt. Còn hiện nay, tình trạng thiếu nước sinh hoạt vào mùa khô ở huyện cơ bản được giải quyết.

Bà Phạm Thị Oanh vui mừng khi có nước sạch sử dụng vào mùa khô

Bà Phạm Thị Oanh vui mừng khi có nước sạch sử dụng vào mùa khô

Các xã: Tân Phước Tây, Nhựt Ninh, Bình Trinh Đông là những địa phương thường chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt mỗi khi mùa khô đến. Mấy chục năm qua, cứ đến mùa khô, các ngành chức năng đều phối hợp Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh chở nước ngọt đến cấp, phát miễn phí cho người dân để sinh hoạt. Bà Lữ Thị Bạch Long, ngụ ấp Nhựt Long, xã Nhựt Ninh, bộc bạch: “Thời điểm này năm rồi, tôi thuê xe ba gác đi hơn 3km để vận chuyển nước sinh hoạt về nhà, mỗi lần thuê xe tốn vài trăm ngàn đồng. Nước sinh hoạt được cấp, gia đình tôi sử dụng rất tiết kiệm. Thiếu nước sinh hoạt ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống người dân”.

Qua thống kê, năm 2020, trên địa bàn xã Tân Phước Tây, Nhựt Ninh và Bình Trinh Đông có khoảng 3.100 hộ dân thiếu nước sinh hoạt trầm trọng. Trong đó, Tân Phước Tây có 1.600 hộ, Nhựt Ninh có 700 hộ và Bình Trinh Đông có 800 hộ. Nguyên nhân thiếu nước sinh hoạt là các hộ dân ở xa đường ống dẫn nước; một số tuyến ống đã xuống cấp, hư hỏng nhưng chưa được đầu tư sửa chữa, trong khi nhu cầu sử dụng nước của người dân tăng cao trong mùa khô hạn.

Xác định được vấn đề này, huyện Tân Trụ đưa ra nhiều giải pháp, bảo đảm cơ bản cung cấp nước sạch cho người dân vùng hạ Tân Phước Tây, Nhựt Ninh và Bình Trinh Đông. Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tân Trụ - Đặng Văn Tây Lo cho biết: “Năm 2020, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu UBND huyện hỗ trợ kinh phí từ nguồn vốn hạn, mặn gần 3 tỉ đồng để đầu tư các tuyến ống dẫn nước đến các địa phương thiếu nước ngọt sinh hoạt; đồng thời, tham mưu kéo trực tiếp nước từ Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An thay cho việc kéo nước từ Nhà máy Nước Tân Trụ. Ngoài ra, huyện cũng xuất ngân sách đầu tư một số tuyến ống nước theo phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Đến nay, tình trạng thiếu nước ở 3 địa phương trên cơ bản được giải quyết, đời sống người dân được cải thiện”.

Về lại xã Tân Phước Tây, Bình Trinh Đông và Nhựt Ninh trong những ngày nắng gắt, không còn cảnh người dân vất vả hứng nước hay phải xếp hàng xin nước mang về sử dụng. Bởi, tình trạng thiếu nước sinh hoạt không còn. Bà Phạm Thị Oanh, ngụ xã Tân Phước Tây, phấn khởi: “Giờ đây, người dân trong xã sử dụng nước thoải mái, không còn chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt mỗi khi mùa khô đến. Niềm mơ ước của người dân mấy chục năm qua nay đã thành hiện thực”.

Mùa khô năm 2020-2021, huyện Tân Trụ nói riêng, tỉnh nói chung đã đưa ra nhiều giải pháp công trình và phi công trình để giải bài toán thiếu nước sinh hoạt của địa phương nhiều năm qua. Điều này góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, góp phần xây dựng huyện nông thôn mới./.

Lê Ngọc

Chia sẻ bài viết