Tiếng Việt | English

26/11/2017 - 15:17

Mỗi năm Việt Nam vẫn có gần 10.000 trường hợp nhiễm mới HIV

Theo Cục Phòng, chống HIV/AIDS, tình trạng lây nhiễm HIV vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, mỗi năm, Việt Nam vẫn có khoảng gần 10.000 trường hợp nhiễm mới HIV được phát hiện.

 Nhân viên y tế quản lý, kiểm tra sức khỏe, giám sát điều trị ARV cho người nhiễm tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS Vĩnh Phúc. (Ảnh: Dương Ngọc/TTXVN)

Ngày 26/11, tại Hải Dương, Bộ Y tế phối hợp với Ủy ban Nhân dân tỉnh Hải Dương tổ chức lễ míttinh, diễu hành hưởng ứng Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (10/11-10/12) và Ngày Thế giới phòng chống AIDS (1/12) năm 2017 với chủ đề “Xét nghiệm HIV sớm-Hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020."

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại lễ míttinh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết dịch HIV/AIDS xuất hiện lần đầu tiên cách đây 35 năm, gây hoảng loạn cho nhiều quốc gia do lây nhiễm nhanh và không có thuốc chữa trị. Tại Việt Nam, HIV/AIDS được phát hiện cách đây 25 năm với 250.000 trường hợp nhiễm và hơn 90.000 người tử vong.

Tuy nhiên, nhờ sự nỗ lực vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân, tại Việt Nam, những năm gần đây, tỷ lệ người nhiễm HIV/AIDS và tử vong liên tục giảm. Trước đây, 90% kinh phí cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, đặc biệt là thuốc ARV là do nguồn viện trợ của quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay nguồn kinh phí này đang dần bị cắt giảm.

Trước tình hình này, cùng với nguồn hỗ trợ của các tổ chức quốc tế, Chính phủ Việt Nam sẽ dành thêm ngân sách cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho người nhiễm HIV...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh Việt Nam là quốc gia đầu tiên trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương cam kết thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc. Để đạt được mục tiêu này, việc đầu tiên là Việt Nam cần tiếp tục kiên trì trong hoạt động phòng bệnh, không được chủ quan. Mọi người cần nhận thức được đây là một căn bệnh và người nhiễm HIV là một bệnh nhân.

Đồng thời, hoạt động tuyên truyền cần được tăng cường để tất cả những người nhiễm HIV đều được điều trị thuốc ARV; tạo điều kiện để tất cả những người nhiễm hoặc có nguy cơ lây nhiễm không bị kỳ thị, được cảm thông, chia sẻ và chăm sóc, điều trị.

Phó Thủ tướng kêu gọi toàn xã hội cùng chung tay để thực hiện mục tiêu 90-90-90 của Liên hợp quốc...

Đại diện Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho biết theo báo cáo của Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS cho đến nay, thế giới đang có hơn 36,7 triệu người nhiễm HIV hiện còn sống và khoảng 35 triệu người đã tử vong do AIDS kể từ đầu vụ dịch.

Trong suốt những năm qua, Việt Nam đã đạt được kết quả đáng ghi nhận. Năm 2017 là năm thứ 10 liên tiếp, dịch HIV/AIDS ở Việt Nam giảm cả ba tiêu chí: giảm số người nhiễm mới HIV được phát hiện, giảm số người chuyển sang giai đoạn AIDS và giảm số người tử vong do AIDS. Việt Nam đã triển khai toàn diện, hiệu quả các dịch vụ can thiệp về dự phòng, chăm sóc, hỗ trợ và điều trị cho người nhiễm HIV/AIDS.

Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, những thành tựu đã đạt được, hoạt động phòng chống HIV ở Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Tình trạng lây nhiễm HIV vẫn tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp. Mỗi năm, Việt Nam vẫn có khoảng gần 10.000 trường hợp nhiễm mới HIV được phát hiện. HIV/AIDS vẫn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây gánh nặng bệnh tật ở Việt Nam. Đường lây nhiễm HIV chủ yếu qua đường tình dục cũng cho thấy việc kiểm soát dịch trở nên khó khăn hơn.

Sự quay trở lại của đại dịch HIV/AIDS sẽ là sự thật khi nguồn lực đầu tư cho phòng chống HIV/AIDS đang giảm xuống, nhất là nguồn viện trợ quốc tế cắt giảm mạnh trong khi độ bao phủ các dịch vụ can thiệp, nhất là các dịch vụ dự phòng vẫn còn thấp và chưa đủ mạnh.

Chương trình phối hợp của Liên hợp quốc về HIV/AIDS (UNAIDS) đã phát động mục tiêu 90-90-90 (90% người nhiễm HIV biết được tình trạng nhiễm HIV của mình, 90% người chẩn đoán nhiễm HIV được điều trị bằng thuốc kháng virus và 90% người nhiễm HIV đã được điều trị bằng thuốc kháng vi rút kiểm soát được số lượng virus ở mức thấp để sống khỏe mạnh và làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác) ở cấp độ toàn cầu để tiến tới kết thúc dịch AIDS vào năm 2030.

Xét nghiệm HIV sớm để biết tình trạng nhiễm HIV chính là tiền đề để đạt được các mục tiêu 90-90-90 mà Việt Nam đang hướng tới.

Sau lễ míttinh, các học sinh, sinh viên, lực lượng vũ trang đã tham gia diễu hành nhằm huy động sự quan tâm, tham gia của lãnh đạo các cấp, các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Nhân dịp này, Quỹ Hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS Bộ Y tế đã hỗ trợ 60 cháu đang điều trị tại Trung tâm phòng chống HIV/AIDS Hải Dương mỗi cháu 200.000 đồng.

Đại diện nhiều tổ chức, doanh nghiệp tặng quà cho các cháu nhỏ ở thành phố Hải Dương bị nhiễm và ảnh hưởng bởi HIV/AIDS./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết