Tiếng Việt | English

10/02/2024 - 15:55

Moody's hạ tín nhiệm của Israel do tác động của cuộc xung đột tại Dải Gaza

Moody's cho biết cuộc xung đột quân sự giữa Israel và Hamas với những hệ lụy đi cùng làm gia tăng đáng kể rủi ro chính trị cho Israel cũng như sức mạnh tài chính của nước này trong tương lai gần.

Binh sỹ Israel tuần tra dọc biên giới với Dải Gaza ngày 28/10/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Binh sỹ Israel tuần tra dọc biên giới với Dải Gaza ngày 28/10/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 9/2, cơ quan xếp hạng tín dụng Mỹ Moody's đã hạ bậc tín nhiệm của Israel do tác động của cuộc xung đột tại Dải Gaza, từ A1 xuống A2.

Lý giải cho quyết định trên, Moody's cho biết cuộc xung đột quân sự giữa Israel và phong trào Hồi giáo Hamas với những hệ lụy đi cùng làm gia tăng đáng kể rủi ro chính trị cho Israel, làm suy yếu các thể chế hành pháp và lập pháp của nước này, cũng như sức mạnh tài chính của nước này trong tương lai gần.

Theo Bloomberg, đây là lần đầu tiên Israel bị hạ tín nhiệm.

Moody's cũng hạ triển vọng nợ của Israel xuống "tiêu cực" do nguy cơ leo thang xung đột giữa Israel với nhóm vũ trang Hezbollah ở Liban hoạt động dọc biên giới phía Bắc của nước này.

Ngoài ra, Moody's đánh giá nợ công của Israel sẽ cao hơn đáng kể so với dự báo trước cuộc xung đột.

Sau khi xung đột bùng phát giữa Hamas và Israel, S&P Global Ratings đã hạ triển vọng tín dụng của Israel từ ổn định xuống tiêu cực do rủi ro xung đột leo thang.

Fitch - cơ quan xếp hạng tín dụng lớn thứ ba của Mỹ - cũng đã đưa Israel vào diện theo dõi tiêu cực do những rủi ro từ cuộc xung đột./.

Theo TTXVN

Nguồn: https://www.vietnamplus.vn/moodys-ha-tin-nhiem-cua-israel-do-tac-dong-cua-cuoc-xung-dot-tai-dai-gaza-post927406.vnp

Chia sẻ bài viết