Tiếng Việt | English

21/09/2021 - 08:05

Một số cách bảo vệ phổi của bạn trong thời kỳ đại dịch COVID-19

Dưới đây là 6 lời khuyên mà Hiệp hội Phổi Mỹ (American Lung Association) dành cho bạn để giữ sức khỏe của phổi, nhất là trong mùa dịch.

Thực tế, phổi cũng giống như tim, khớp và các bộ phận khác của cơ thể, già đi theo thời gian. Phổi có thể trở nên kém linh hoạt và mất đi sức mạnh, gây khó thở hơn. Nhưng bằng cách áp dụng một số thói quen lành mạnh nhất định, bạn có thể duy trì sức khỏe của phổi tốt hơn và giữ cho chúng hoạt động tối ưu ngay cả khi tuổi già. Đặc biệt, trong giai đoạn đại dịch này, việc bảo vệ sức khỏe phổi càng trở nên quan trọng hơn bởi phổi là nơi COVID-19 tác động đầu tiên (do tiếp xúc gần với các giọt bắn từ người nhiễm bệnh) và cũng là bộ phận bị tàn phá mạnh nhất.

Sau đây là một số biện pháp để giữ cho phổi của bạn khỏe mạnh:

Không hút thuốc

Hút thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD), bao gồm viêm phế quản mạn tính và khí phế thũng. Khói thuốc lá có thể thu hẹp đường thở và khiến việc thở khó khăn hơn. Nó gây viêm mạn tính hoặc sưng phổi, có thể dẫn đến viêm phế quản mạn tính. Theo thời gian, khói thuốc lá sẽ phá hủy mô phổi và có thể kích thích những thay đổi phát triển thành ung thư. Nếu bạn đang hút thuốc, không bao giờ là quá muộn để nhận được lợi ích từ việc bỏ thuốc.

Tránh tiếp xúc với các chất ô nhiễm trong nhà có thể gây hại cho phổi

Khói thuốc, hóa chất trong nhà và nơi làm việc, và radon (một loại khí phóng xạ phát ra tự nhiên) đều có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh phổi. Tiếp xúc với các chất ô nhiễm trong không khí cũng đẩy nhanh quá trình lão hóa. Do đó, hãy giảm mức độ tiếp xúc của bạn với chất độc hại nhiều nhất có thể.

Một số mẹo để giảm chất ô nhiễm trong nhà:

- Đảm bảo trong nhà của bạn không có khói thuốc.

- Kiểm tra radon tại nhà.

- Làm sạch bụi trên đồ đạc và hút bụi ít nhất 1 lần/tuần.

- Thường xuyên mở cửa sổ để tăng thông gió trong nhà.

- Giữ cho ngôi nhà của bạn sạch sẽ nhất có thể. Nấm mốc, bụi và lông thú cưng đều có thể xâm nhập vào phổi và gây kích ứng.

- Sử dụng các sản phẩm làm sạch tự nhiên khi có thể và mở cửa sổ khi sử dụng các sản phẩm tạo khói.

Giảm thiểu tiếp xúc với ô nhiễm không khí ngoài trời

Chất lượng không khí bên ngoài có thể thay đổi theo từng ngày và đôi khi không tốt cho sức khỏe. Biết ô nhiễm không khí ngoài trời ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe và các chiến lược hữu ích để giảm thiểu phơi nhiễm kéo dài có thể giúp giữ gìn sức khỏe cho bạn và gia đình. Biến đổi khí hậu và thiên tai cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của phổi. Bạn nên tránh tập thể dục ngoài trời vào những ngày không khí xấu hoặc gần những nơi có phương tiện giao thông đông đúc. Ngoài ra, hãy cố gắng không đi ra ngoài trong thời gian ô nhiễm không khí cao điểm.

Ngăn ngừa nhiễm trùng

Cảm lạnh hoặc nhiễm trùng đường hô hấp khác đôi khi có thể trở nên rất nghiêm trọng. Những điều bạn có thể làm để bảo vệ mình bao gồm:

- Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng và nước hoặc nước rửa tay có chứa ít nhất 60% cồn.

- Tránh đám đông trong mùa lạnh và cúm.

- Vệ sinh răng miệng tốt có thể bảo vệ bạn khỏi vi trùng trong miệng dẫn đến nhiễm trùng. Đánh răng ít nhất 2 lần/ngày và đến gặp nha sĩ ít nhất 6 tháng một lần.

- Chủng ngừa cúm hàng năm. Tham khảo ý kiến bác sĩ để tìm hiểu xem liệu thuốc chủng ngừa viêm phổi có phù hợp với bạn hay không.

- Nếu bạn bị ốm, hãy bảo vệ những người xung quanh bạn bằng cách giữ khoảng cách. Nghỉ học hoặc làm việc ở nhà cho đến khi bạn cảm thấy tốt hơn.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên giúp ngăn ngừa bệnh tật, ngay cả khi bạn đang cảm thấy khỏe mạnh. Điều này đặc biệt cần thiết đối với bệnh phổi, đôi khi chúng ta không phát hiện ra bệnh của mình cho đến khi nó trở nên nghiêm trọng.

Tập thể dục

Cho dù bạn trẻ hay già, mảnh mai hay to lớn, hoạt động thể chất có thể giúp giữ cho phổi của bạn khỏe mạnh. Ngay cả khi bạn đã phát triển bệnh phổi, tập thể dục sẽ giúp làm chậm sự tiến triển và giữ cho phổi của bạn hoạt động lâu hơn. Bạn có thể tìm hiểu thêm về những cách tập thể dục có thể tăng cường phổi của bạn, chẳng hạn như các bài tập thở./.

CTV Lương Trâm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết