Tiếng Việt | English

16/06/2017 - 22:22

Mùa hè của trẻ em nghèo

Không tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí như những bạn đồng trang lứa, mùa hè của trẻ em nghèo là mùa mưu sinh. Các em kiếm tiền để đỡ đần ba mẹ.

Cứ đến hè, em Nguyễn Văn Minh Dương lại đến TP.Tân An phụ cậu buôn bán

1. Hai năm nay, cứ đến kỳ nghỉ hè, em Nguyễn Văn Minh Dương, 14 tuổi, lại tạm rời quê nhà ở huyện Bình Đại, tỉnh Bến Tre đến TP.Tân An (tỉnh Long An) để phụ việc cho cậu ruột. Cậu của Dương bán trái cây ở chợ phường 2 nên mỗi ngày, Dương ra chợ phụ cậu bán và hết hè, cậu cho Dương ít tiền để về quê chuẩn bị cho năm học mới.

“Mùa hè năm rồi, em cũng lên phụ cậu, được cậu cho 5 triệu đồng về mua quần áo, tập sách chuẩn bị cho năm học mới. Nhờ đó, ba mẹ em cũng đỡ lo hơn” - Minh Dương chia sẻ.

Biết rằng, tuổi của Dương phải có một mùa hè vui chơi như các bạn đồng trang lứa khi được tham gia các lớp học năng khiếu, đi du lịch, đến nhà sách,... nhưng vì hoàn cảnh khó khăn, mùa hè của Dương gắn liền với những ngày mưu sinh. Số tiền kiếm được bằng sức lao động của mình cũng là niềm vui trong những ngày hè của trẻ em có hoàn cành khó khăn như Dương.

Dương cho biết: “Mấy năm trước, nhìn ba mẹ chật vật lo tiền cho em đi học, em thương ba mẹ lắm! Nhờ cậu tạo điều kiện, giờ đây, em có thêm ít tiền phụ ba mẹ”.

Ở quê, cuộc sống gia đình Dương phụ thuộc vào 1.000m2 nuôi tôm, khi lời, khi lỗ nên cuộc sống bấp bênh. Vì thế, thay vì mùa hè ở quê phụ mẹ cha chăm sóc tôm, Dương lại chọn cách phụ cậu bán trái cây. Mỗi sáng, Dương ra góc chợ phường 2 bán bắp, trưa về phòng trọ của cậu nghỉ ngơi, chiều lại ra phụ bán trái cây đến tối. Nhìn Dương ngồi tách từng hạt bắp, chúng tôi hiểu rằng, đó là một mùa hè ý nghĩa đối với Dương.

2. Trưa! Mặc thời tiết nắng nóng, em Nguyễn Thị Anh Thư vẫn lội bộ trên các ngả đường ở khu vực gần chợ Tân An bán từng tờ vé số. Thấy cô bé hiền, nói năng lễ phép nên nhiều người mua ủng hộ.

Nhưng có lẽ, ngoài những điều này, người ta còn thương khi biết Thư là một cô học trò giỏi, chỉ vì nhà nghèo nên mùa hè phải nhọc nhằn mưu sinh, kiếm tiền dành dụm chuẩn bị cho năm học mới.

Nhà Anh Thư ở ấp 1, xã Hòa Phú, huyện Châu Thành, tỉnh Long An là một trong những hộ nghèo của địa phương. Gia đình không có ruộng đất sản xuất nên cả nhà sống bằng nghề bán vé số.

Tuy không dư dả nhưng tiền lời cũng đủ trang trải cuộc sống hàng ngày nếu gia đình không xảy ra biến cố. Đó là lần mẹ Thư bị tai nạn giao thông chấn thương nặng phải phẫu thuật hộp sọ... Bây giờ, mẹ em có thể đi lại bình thường nhưng không thể cùng gia đình mưu sinh bằng nghề bán vé số như trước. “Từ khi mẹ bị tai nạn, cứ đến hè là em theo cha bán vé số” - Anh Thư chia sẻ.


Mùa hè, em Nguyễn Thị Anh Thư bán vé số, dành dụm tiền lo cho năm học mới

Mỗi ngày, Thư bán được 70 tờ vé số. Tiền lời, em bỏ heo đất, đến năm học, Thư đập heo, lấy tiền mua tập, sách.

Mặc tiếng ve gọi hè da diết, những đứa trẻ nghèo vẫn miệt mài mưu sinh. Với các em, mùa hè tuy không được vui chơi, tham quan, giải trí,... như nhiều bạn, nhưng đó cũng là những ngày nghỉ ý nghĩa và xứng đáng./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết