Tiếng Việt | English

10/02/2016 - 10:04

Mùa xuân và người lính

Gió heo may nhè nhẹ gọi xuân về! Hoa mai, vạn thọ khoe những chiếc nụ xinh xinh là lúc mọi người bận rộn nhằm hoàn tất công việc cuối năm để sớm đoàn tụ cùng gia đình,... Lúc ấy, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An lên kế hoạch trực sẵn sàng chiến đấu, vững chắc tay súng bảo vệ bình yên cho nhân dân đón xuân, vui tết. Những cái tết xa nhà, đón tết cùng nhân dân trở nên quen thuộc với người lính nơi biên giới. Và nơi ấy, tình đồng đội, nghĩa quân-dân luôn đong đầy.

Sinh nhật đồng đội

Vui xuân không quên nhiệm vụ

Doanh trại khoác lên mình chiếc áo mới đón xuân. Bước chân quanh đơn vị, chỗ nào cũng thấy hoa kiểng với những sắc xanh, đỏ, tím, vàng,... rực rỡ. Ấn tượng nhất là vườn cây thanh niên với đủ loại cây ăn quả. Riêng khu vực tăng gia, nguồn rau, củ, quả đang xanh tốt,... được đơn vị chuẩn bị từ mấy tháng trước cho bộ đội đón tết.

Song song với công tác hậu cần, đơn vị xây dựng kế hoạch hoạt động văn hóa-văn nghệ, thể dục-thể thao, đặc sắc nhất là chương trình giao lưu văn nghệ mừng Đảng, mừng xuân trong đêm giao thừa có sự tham gia của các chi đoàn kết nghĩa và nhân dân. Khi chúng tôi đến, đơn vị tập trung xây dựng kế hoạch sẵn sàng chiến đấu cao điểm trước, trong, sau tết và quán triệt nghiêm đến từng CBCS.

Trao đổi với chúng tôi về công tác chuẩn bị đón tết cho bộ đội, Thượng úy Nguyễn Thành Lưu - Chính trị viên Đại đội cho biết: Đóng quân nơi biên giới, chúng tôi xác định rõ, vui xuân nhưng không quên nhiệm vụ, 100% CBCS ở lại đơn vị đón xuân và trực sẵn sàng chiến đấu. Bên cạnh sự quan tâm của thủ trưởng các cấp, chính quyền địa phương và nhân dân, đơn vị tổ chức cho bộ đội đón xuân vui tươi, đầm ấm và đầy ý nghĩa, thắm tình quân - dân. Gắn với phong trào thi đua Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ, đơn vị phát động chương trình “Tết làm việc tốt” trong đoàn viên, thanh niên. Bên cạnh nhiệm vụ gìn giữ biên cương Tổ quốc, những người lính nơi đây còn góp phần chăm lo cuộc sống của người dân.

Những ngày tết, họ không cho phép mình được nghỉ ngơi mỗi khi người dân cần. Đó như một sự mặc định trong tiềm thức. Trước tết, CBCS xuống địa bàn giúp gia đình nghèo lợp lại mái nhà, phát quang bụi rậm, làm đẹp đường nông thôn, thăm gia đình chính sách. Năm nay, đơn vị chuẩn bị sẵn sàng nguyên, vật liệu gói bánh tét tặng các gia đình nghèo trên địa bàn đóng quân.

Và những chiếc áo mùa xuân, hạt gạo nghĩa tình cũng được người lính mang đến tặng những em học sinh nghèo được đơn vị nhận đỡ đầu, trích từ “Hũ gạo tình thương”, “Thùng quỹ nghĩa tình”. Riêng đối với đồng đội, CBCS coi nhau như anh em một nhà. Họ dành tất cả tình cảm, động viên và mang đến cho nhau một mùa xuân ấm tình đồng chí.

Ấm áp nghĩa tình

Tết, đơn vị cử cán bộ về thăm và tặng quà những gia đình chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn; tạo mọi điều kiện tốt nhất đón gia đình chiến sĩ ăn tết cùng đơn vị.

Hạ sĩ Trần Nguyễn Trọng Nhân cho biết: Tết ở đây vui lắm, đơn vị tổ chức nhiều hoạt động và cũng đầy đủ như ở nhà. Tết năm rồi, phiên trực của em đúng vào đêm giao thừa, cảm xúc lúc đó rất thiêng liêng. Năm nay, với em, đây là cái tết thứ hai cũng là cái tết cuối cùng trong đời quân ngũ nên em sẽ cùng đồng đội dốc hết tình cảm đón một mùa xuân ý nghĩa, đồng thời hoàn thành tốt trách nhiệm của người chiến sĩ, góp phần giữ mùa xuân vùng biên an lành, hạnh phúc.

Tặng quà tết cho người nghèo

Năm nào cũng vậy, đêm giao thừa, nghe thư chúc tết của Chủ tịch nước, đơn vị tổ chức sinh nhật tập thể cho các chiến sĩ. Sinh nhật có bánh kem, hoa, đèn cầy và đặc biệt là các tiết mục giao lưu văn nghệ của những chi đoàn kết nghĩa bên ánh lửa bập bùng. Cảm xúc này thật không thể nào quên!

Binh nhất Ngô Ngọc Nghiêm chia sẻ: Qua lời kể của những anh đi trước về không khí đón tết trong quân ngũ, em lại mong tết đến thật nhanh. Em sẽ được đơn vị tổ chức sinh nhật. Hồi đó tới giờ, em chưa được tổ chức sinh nhật nên chắc sẽ cảm động và vui lắm! Lần đầu tiên đón tết xa nhà cũng buồn, nhưng em xác định phải hoàn thành tốt nhiệm vụ, bởi bên cạnh em còn có đồng đội.

Năm nào cũng vậy, cứ sau ngày tiễn ông Táo về trời (23 tháng Chạp) là các CBCS Đại đội Bộ binh huyện Vĩnh Hưng lại tất bật đón khách trong không khí đầu xuân ấm áp. Khách của đơn vị phần lớn là người dân trong xã đến chúc tết bộ đội. Bằng tình cảm chân thành, những người nông dân mang theo một ít đậu, nải chuối, vài trái dưa hấu vừa thu hoạch dành tặng bộ đội. Đến 28 tết, các mẹ, các chị cùng gia đình chiến sĩ đến giúp đơn vị gói bánh tét.

Bên cạnh sự chuẩn bị chu đáo của đơn vị, sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nhân dân, các đơn vị trong lực lượng vũ trang tỉnh được sự quan tâm sâu sắc của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh. Đại tá Nguyễn Tuấn Bảo - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẳng định: Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tạo mọi điều kiện tốt nhất cho CBCS lực lượng vũ trang đón xuân, vui tết đầy đủ cả về vật chất lẫn tinh thần, đầm ấm, nghĩa tình như ở gia đình. 100% CBCS an tâm tư tưởng, xác định rõ nhiệm vụ trực sẵn sàng chiến đấu, góp phần cho nhân dân đón tết Bính Thân bình yên hạnh phúc.

Mùa xuân - mùa đoàn tụ, với người lính, khi xác định đơn vị là nhà, biên giới là quê hương và nhân dân là người thân thì họ gác lại hạnh phúc riêng của mình, xem niềm vui, hạnh phúc của nhân dân chính là hạnh phúc của mình và ngày đêm vững vàng tay súng bảo vệ mùa xuân biên cương./.

Thùy Trang

Chia sẻ bài viết