Tiếng Việt | English

23/04/2018 - 23:20

Mức lương tại Đức tăng gấp 2,7 lần so với các nước Eurozone

Công nhân làm việc tại Berlin, Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Công nhân làm việc tại Berlin, Đức. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Trong những năm gần đây, tốc độ tăng lương tại Đức cao hơn nhiều so với các quốc gia khác trong Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone), hoàn toàn trái ngược với thực tế trước cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009. 

Theo báo cáo công bố ngày 23/4 của Ngân hàng trung ương Đức Bundesbank, mức lương tại nền kinh tế lớn nhất châu Âu này tăng trung bình 2,7% mỗi năm trong khoảng thời gian từ năm 2014-2017, cao hơn nhiều so với mức 1% trong cùng thời điểm tại 18 quốc gia thuộc Eurozone. 

Trong giai đoạn 2004-2007, trước cuộc khủng hoảng tài chính 2008-2009, mức lương tại Đức chỉ tăng 0,6% mỗi năm - thấp hơn nhiều so với mức tăng 3,5% của các nước khác trong Eurozone. 

Báo cáo nhấn mạnh thời kỳ tiết chế lương ở Đức đã qua, đồng thời đánh giá trong tương lai tốc độ tăng lương sẽ tiếp tục gia tăng cùng với tỷ lệ lạm phát tại nước này. 

Việc duy trì mức lương thấp cùng giá thành sản phẩm thấp để tăng sức hấp dẫn trên thị trường nước ngoài vốn là "xương sống" trong chính sách cạnh tranh của Đức. Ngoài ra, chính sách này cũng giúp kiểm soát và khuyến khích tiêu dùng trong nước, hạn chế hàng nhập khẩu vào Đức. 

Tuy nhiên, báo cáo nhận định dù tốc độ tăng lương ở Đức đã tăng, vẫn còn những yếu tố có thể kìm hãm đà tăng trưởng trong tương lai, đó là sự thiếu hụt lao động có tay nghề và một số lượng lớn lao động đến từ các nước khác trong EU sẵn sàng chấp nhận mức lương thấp hơn. 

Trong khi đó, các tổ chức nghiệp đoàn của Đức thường xuyên tổ chức đình công đòi cải thiện điều kiện làm việc, nâng cao chất lượng cuộc sống.../. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết