Tiếng Việt | English

30/10/2025 - 08:52

Bước chuyển lớn của nền hành chính phục vụ: Nỗ lực tháo gỡ những 'điểm nghẽn' trong cải cách hành chính (Bài 1)

Sau khi hoàn tất sắp xếp đơn vị hành chính và đưa mô hình chính quyền địa phương (CQĐP) 2 cấp vào vận hành, tỉnh tiếp tục khẳng định quyết tâm đổi mới trên lĩnh vực cải cách hành chính. Với tinh thần bứt phá, tỉnh đặt mục tiêu xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, xem đây là “đòn bẩy” quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Bài 1: Nỗ lực tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính

Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, ngay sau hợp nhất, các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tập trung chỉ đạo, điều hành quyết liệt công tác cải cách hành chính. Nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể được triển khai nhằm tháo gỡ “điểm nghẽn” trong thực tiễn, hướng đến phục vụ người dân, doanh nghiệp hiệu quả hơn.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thanh Hải làm việc với phường Khánh Hậu về vận hành chính quyền địa phương 2 cấp

Vượt khó, vận hành bộ máy thông suốt

Sau gần 4 tháng vận hành mô hình CQĐP 2 cấp, tổ chức bộ máy của các cơ quan, đơn vị mới nhanh chóng đi vào nền nếp. Bộ máy cấp tỉnh được tinh gọn, rõ ràng hơn về chức năng. Tại các xã, phường, những nhiệm vụ tương đồng được gom về một đầu mối, giúp cơ quan chuyên môn hoạt động gọn nhẹ, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được bố trí hợp lý, đáp ứng yêu cầu công việc trong tình hình mới.

Tuy nhiên, quá trình tinh gọn bộ máy không tránh khỏi những khó khăn. Trước hết là bài toán nhân lực. Số lượng biên chế theo khung định mức còn hạn chế, trong khi khối lượng công việc của cấp xã khá nhiều do phải tiếp nhận thêm phần việc vốn thuộc cấp huyện trước đây. Nhiều cán bộ, công chức buộc phải kiêm nhiệm nhiều lĩnh vực khác nhau, làm việc ngoài giờ để bảo đảm tiến độ, đặc biệt là cán bộ, công chức tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công (TTPVHCC) của các địa bàn đông dân.

Phường Tân Ninh sau hợp nhất có quy mô dân số lên đến hơn 88.000 người, kéo theo lượng hồ sơ, lượt công dân đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tăng mạnh. Để đáp ứng khối lượng công việc, đội ngũ cán bộ, công chức tại Trung tâm luôn nỗ lực hết mình, làm việc với phương châm “hết việc chứ không hết giờ”.

Phó Chủ tịch UBND phường, Giám đốc TTPVHCC phường Tân Ninh Nguyễn Thị Thiên Hương khẳng định: “Chúng tôi luôn nghiêm túc, khẩn trương trong xử lý công việc, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục nhanh gọn, tiết kiệm thời gian. Phường thường xuyên quan tâm, ổn định tư tưởng cán bộ, công chức, tạo động lực để tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Cùng với áp lực nhân sự là những hạn chế về hạ tầng. Ở một số địa phương, cơ sở vật chất chưa đáp ứng nhu cầu thực tiễn; trang thiết bị còn thiếu, xuống cấp; hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ; hệ thống phần mềm hành chính công và một số phần mềm chuyên ngành chưa tích hợp, đồng bộ dữ liệu. Ngoài ra, sự chênh lệch về trình độ dân trí, kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin của người dân, nhất là tại vùng sâu, vùng xa cũng là "rào cản" khiến tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến còn thấp, làm gia tăng áp lực tiếp nhận trực tiếp tại bộ phận "một cửa".

Trước những khó khăn đó, nhiều địa phương nhanh chóng điều chỉnh, tìm hướng khắc phục. Phó Giám đốc TTPVHCC xã Bình Hiệp Trương Văn Y cho biết: “Ngoài đầu tư, nâng cấp hạ tầng kỹ thuật và đồng bộ phần mềm dịch vụ công, Trung tâm chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng công nghệ cho cán bộ, công chức. Qua đó, họ có thể trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, từng bước hình thành thói quen nộp hồ sơ qua mạng”.

Trưởng phòng Văn hóa - Xã hội phường Bình Minh Nguyễn Thị Anh Đào thông tin: “Phường hiện có 22 tổ công nghệ số cộng đồng. Chúng tôi tiếp tục tham mưu UBND phường củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ nhằm hỗ trợ, hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến ngay tại nhà. Đồng thời, phường tiến hành điều tra, thu thập dữ liệu để tích hợp vào phần mềm quản trị, tạo nền tảng thuận lợi cho công tác quản lý”.

Lấy người dân làm trung tâm phục vụ

Đồng hành cùng cơ sở, Thường trực Tỉnh ủy và lãnh đạo UBND tỉnh thường xuyên kiểm tra, làm việc trực tiếp với các xã, phường, nhất là khảo sát tình hình hoạt động của các TTPVHCC nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương.

Tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Đảng ủy phường Khánh Hậu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh, phường cần tiếp tục quan tâm, sát sao trong giải quyết TTHC cho người dân, bảo đảm kịp thời, đúng tiến độ. Ông cũng lưu ý đội ngũ cán bộ, công chức phải phát huy tinh thần đoàn kết, trách nhiệm, nỗ lực vượt khó, chủ động đổi mới tư duy, nhanh chóng thích ứng với tình hình mới.

“Công tác giáo dục tư tưởng chính trị đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức phải được chú trọng. Các chế độ, chính sách, nơi ở sau hợp nhất được giải quyết thỏa đáng, tạo sự đồng thuận, đoàn kết và nâng cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi nhiệm vụ” - ông Nguyễn Thanh Hải khẳng định.

Nhờ sự chủ động trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh cùng sự phối hợp nhịp nhàng giữa các sở, ngành và địa phương, công tác giải quyết TTHC được duy trì ổn định, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào bộ máy chính quyền mới. Đến thực hiện thủ tục chuyển mục đích sử dụng đất tại TTPVHCC xã An Ninh, bà Lê Thị Thanh Trà (ngụ xã Lộc Ninh) cho biết, ban đầu có chút lo lắng nhưng nhờ cán bộ hướng dẫn tận tình nên mọi thủ tục được tiếp nhận, giải quyết nhanh chóng, thuận lợi. “Cán bộ làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình, trang thiết bị hiện đại nên người dân thuận tiện trong giải quyết TTHC” - bà Trà chia sẻ.

Từ ngày 01/7 đến 27/10/2025, toàn tỉnh tiếp nhận 483.339 hồ sơ TTHC. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt gần 100% Đây là minh chứng cho nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức trong việc nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân. Với quyết tâm biến thách thức thành động lực phát triển, tỉnh từng bước tháo gỡ những “điểm nghẽn” trong cải cách hành chính bằng cách tiếp cận thẳng thắn, đa chiều. Đặc biệt, tỉnh phát huy tinh thần “vượt khó để phục vụ”, giữ nhịp vận hành thông suốt của cả hệ thống chính trị để nền hành chính phục vụ ngày càng gần dân, sát dân, hiệu quả và bền vững hơn./.

(còn tiếp)

Thiên Ngọc

Bài 2: ĐƯA CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH ĐI VÀO CHIỀU SÂU

Chia sẻ bài viết