Tiếng Việt | English

25/12/2019 - 04:20

Mưu sinh đêm Giáng sinh

Đêm Giáng sinh, hòa vào dòng người nô nức đón lễ, đâu đó vẫn có những con người đang miệt mài với công việc, họ cố gắng bán thêm cây kẹo, cái bong bóng,… tranh thủ kiếm thêm thu nhập sau một ngày rong rủi mưu sinh.

Phố lên đèn, dòng người đổ về khu vực nhà thờ, các khu vui chơi, trung tâm thương mại càng đông. Hòa vào khung cảnh nhộn nhịp ấy, nhiều người vẫn đang tất bật với công việc của mình.

Tại khu vực nhà thờ, nhiều người vẫn đang bất bật mưu sinh

Ngồi nép mình tại một góc nhỏ trước khu vực nhà thờ TP.Tân An (phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An), bà Nguyễn Thị Hồng Loan, ngụ xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, trải một tấm bạt nhỏ để bán nón, trang phục ông già Noel. Bà tâm sự: “Ngày thường, tôi bán đồ trẻ em ở chợ, khu công nghiệp nhưng vào dịp lễ Giáng sinh, tôi tranh thủ đi bán thêm nón, quần áo ông già Noel. Đêm Giáng sinh, tại khu vực nhà thờ, người dân đi lễ, tham quan, chụp ảnh rất đông nên tôi tranh thủ ra đây bày bán, hy vọng sẽ đắt hàng”.

Bên cạnh người lớn thì trong đêm lễ này còn có rất nhiều trẻ em cũng tranh thủ bán hàng phụ giúp cho gia đình. Cầm trên tay chùm bong bóng in hình ông già Noel, em Đỗ Trường An (quê huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) đang nhiệt tình mời chào mọi người. Cũng như cô Loan, Trường An cũng hy vọng sẽ kiếm thêm tiền để trang trải cuộc sống.

Em bộc bạch: “Quê em ở Tiền Giang, em theo gia đình đến TP.Tân An kiếm sống. Hàng ngày, em bán bong bóng ở các khu trò chơi, công viên. Hôm nay là lễ Giáng sinh, nhà thờ tập trung đông người nên em qua đây bán. Từ chiều đến giờ, em bán được hơn 20 cái bong bóng”.

Đối với nhiều người, đêm Giáng sinh là dịp để họ kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống

Trời càng tối, khu vực nhà thờ càng rộn ràng, nhiều gia đình tranh thủ chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc đêm Giáng sinh. Nhiều người bán nón ông già Noel, băng đô tai thỏ có đèn để phục vụ nhu cầu chụp ảnh.

Chị Trần Thị Tuyết Như, ngụ phường 3, TP.Tân An, chia sẻ: “Với những người bán hàng rong như tôi thì vào ngày lễ vừa vui vừa buồn. Vui thì có thể bán thêm được ít hàng, có tiền phụ giúp gia đình, buồn vì những ngày này, mọi người sum họp đi chơi, đón Giáng sinh còn mình đi làm, nhiều lúc cũng tủi thân nhưng vì mưu sinh, vì một cuộc sống sung túc hơn nên phải cố gắng”.

Bên cạnh sự náo nhiệt, rộn ràng, vui tươi của những người đi lễ, vui chơi, đối với nhiều người, đêm Giáng sinh chỉ thực sự ý nghĩa khi bán được hàng, có thêm được thu nhập để trang trải cho cuộc sống còn nhiều lo toan./.

Bùi Tùng – Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết