Tiếng Việt | English

07/07/2015 - 10:55

Mưu sinh trên vỉa hè

Từ lâu, bán những món ăn vặt, thức uống quen thuộc như: nước mía, hột vịt lộn, ốc luộc, tàu hủ, bò viên chiên, bánh tráng trộn, gỏi cuốn,... ở vỉa hè đã là nghề giúp nhiều người kiếm được nguồn thu nhập ổn định. và từ lâu, vỉa hè cũng là “chiếc cần câu” cơm của nhiều lao động nghèo.

 

Thức ăn vỉa hè nhộn nhịp trên đường Hai Bà Trưng

Mỗi buổi tối chạy dọc các tuyến đường trung tâm TP.Tân An và các tuyến đường đông dân cư, hình ảnh các quán cóc ngày càng mọc lên như nấm sau mưa với đủ các loại thức ăn lặt vặt,... Tất cả quán ăn ở vỉa hè đều có điểm chung là vốn bỏ ra không nhiều, giá cả bình dân, dễ thu hút khách hàng. Bà Nguyễn Thị Bé Năm, bán cơm tấm tại phường 2, TP.Tân An chia sẻ: “Buôn bán mấy thứ này không cần đầu tư vốn nhiều mà chỉ cần đầu tư vài cái bàn, ít cái ghế và tiền vốn mua nguyên liệu là có thể buôn bán được. Một đêm có thể lời vài trăm nghìn” .

Các quán ăn vỉa hè chưa bao giờ hạ nhiệt ở các tuyến đường Hùng Vương, Hai Bà Trưng, Nguyễn Đình Chiểu,… thuộc địa bàn TP.Tân An. Các quán bò viên, tàu hủ chiên, quán sinh tố nở rộ và buôn bán ngày càng nhộn nhịp, nói là quán cho sang nhưng đơn giản chỉ là một chiếc xe tự chế có chỗ đặt bếp gas, có chỗ đặt tủ kiến trưng bày các loại trái cây hay các loại chả cá, bò viên, hột vịt lộn,... Đây là những quán lưu động, chủ quán có thể di chuyển bất cứ nơi đâu, tìm chỗ đông người qua lại để bày biện bàn ghế phục vụ thực khách, hoặc những lúc trời mưa cũng có thể dọn hàng nhanh,... Bà Trần Thị Hoàng, người bán hột vịt lộn đường Nguyễn Văn Tạo, phường 4, TP.Tân An cho biết: “Lúc trước ít người bán nên buôn bán cũng đỡ, giờ nhiều người bán nên lời ít và có khi trời mưa còn phải lỗ vốn. Bản thân lớn tuổi không nghề nghiệp nên phải đeo nghề này để kiếm sống qua ngày, lo cho con cháu.”Bên cạnh giá cả hợp lý thì sự mát mẻ của khí trời, sự náo nhiệt của đường sá, không khí vui tươi của cảnh đêm đã thu hút đông đảo thực khách đến với các quán vỉa hè. Võ Thị Thủy Tiên - SN 1992, ngụ phường 4, TP.Tân An bày tỏ: “Ngồi ăn ở vỉa hè giá rẻ, thoải mái và người bán rất dễ chịu. Đặc biệt, tôi có thể vừa ăn vừa nghe được âm thanh của cuộc sống và nhìn được sự tất bật, nhộn nhịp người qua lại, cản nhận được những khoảnh khắc khi phố đã lên đèn!”

Tuy nhiên vấn đề đặt ra là liệu các hàng quán như thế này có bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. Đến nay, chưa thể thống kê được có bao nhiêu hàng quán vỉa hè trên địa bàn TP.Tân An và các ngành chức năng cũng không thể kiểm soát được chất lượng thực phẩm tại các hàng quán này. Vì vậy, đứng trước nhiều sự lựa chọn, mỗi người cần trở thành người tiêu dùng thông minh để bảo vệ sức khỏe của chính bản thân./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
vỉa hèăn vặt