Tiếng Việt | English

17/08/2015 - 15:49

Mỹ cảnh báo về hoạt động của đặc vụ Trung Quốc trên đất Mỹ

Bộ Ngoại giao Mỹ nhắc nhở Trung Quốc dừng ngay các hoạt động của mật vụ Trung Quốc trên đất Mỹ trong chương trình ép Hoa kiều hồi hương.

Mỹ mới gửi một lời cảnh báo tới Bắc Kinh về việc các đặc vụ của Trung Quốc hoạt động ngầm ở Mỹ để gây sức ép hồi hương với những người đào tẩu khỏi Trung Quốc, bao gồm các nghi phạm tham nhũng.

Nhân viên công an Trung Quốc. Ảnh: Techniasia.

Tờ New York Times trích dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết “Chiến dịch Săn Cáo” là một phần trong nỗ lực toàn cầu của Trung Quốc nhằm hồi hương các phần tử bỏ ra nước ngoài và khôi phục lại các khoản tiền nghi dính vào các hoạt động tội phạm.

New York Times cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo Trung Quốc trong vài tuần trở lại đây hãy dừng các hoạt động của nhân viên công an nước này tại Mỹ.

Theo các quan chức Mỹ, các đặc vụ của Bộ Công an Trung Quốc nhập cảnh vào Mỹ dùng visa thương mại hoặc du lịch. Họ sử dụng các thủ thuật mạnh tay khác nhau để cưỡng chế các Hoa kiều trở về nước.

Các chiến thuật này bao gồm việc đe dọa người thân ở Trung Quốc. Các hoạt động đe dọa này gia tăng trong thời gian gần đây.

Theo tờ báo Mỹ, hơn 930 nghi phạm người Hoa trên khắp thế giới đã bị Bộ Công an Trung Quốc đưa về nước theo chương trình này kể từ năm 2014.

Các đối tượng bị hồi hương bao gồm những kẻ bị cáo buộc tham nhũng, và các nhân vật phạm tội chính trị.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tới Mỹ vào tháng 9 khi hai nước tìm cách giải quyết các căng thẳng trong các lĩnh vực như thương mại, nhân quyền và tin tặc./.

Trung Hiếu/VOV.VN
Theo Reuters
 

Chia sẻ bài viết