Tiếng Việt | English

11/06/2024 - 20:15

Mỹ điều nhiều tàu chiến, máy bay bám theo hạm đội Nga

Thông tin về hoạt động của tàu và máy bay cho thấy quân đội Mỹ dường như đã bám theo các tàu chiến Nga trên đường đến Cuba.

Tàu hộ tống Đô đốc Gorshkov trong một lần đến thăm Cuba (AFP)

Tạp chí Newsweek ngày 11/6 dẫn dữ liệu nguồn mở về hàng hải và hàng không cho thấy các tàu và máy bay của Mỹ dường như đã bám theo nhóm tàu chiến Nga đi qua vùng biển phía đông bang Florida (Mỹ) để đến Cuba.

Giới phân tích tình báo nguồn mở đăng những thông tin cập nhật cho thấy tàu tuần duyên CG Stone, các tàu khu trục USS Truxtun và USS Donald Cook của Mỹ cùng với tàu hộ tống HMCS Ville de Quebec đã xuôi xuống phía nam ngoài khơi bờ biển Florida, dường như bám theo các tàu Nga.

Trong khi đó, máy bay do thám P-8A Poseidon của Hải quân Mỹ dường như đang hoạt động phía trên.

Theo Bộ Ngoại giao Cuba, nhóm 4 tàu chiến Nga thăm nước này gồm tàu hộ tống Đô đốc Gorshkov, tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân Kazan, tàu tiếp liệu Pashin và tàu kéo cứu hộ Nikolai Chiker.

Chuyến thăm được cho là nằm trong phản ứng của Moscow nhằm phản đối những cam kết sâu hơn của NATO đối với Ukraine, dù Lầu Năm Góc nói rằng chuyến thăm "theo lịch trình không gây mối đe dọa trực tiếp nào đối với Mỹ".

Bộ các Lực lượng Vũ trang Cách mạng Cuba cho biết các tàu Nga thăm Cuba từ ngày 12-17/6. Cơ quan này cho biết không con tàu nào trang bị vũ khí hạt nhân, do đó chuyến thăm quốc gia vùng biển Caribe không đe dọa khu vực, The Guardian đưa tin hôm 7/6.

Tàu ngầm Kazan thuộc nhóm tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân mang tên lửa hành trình lớp Yasen của Hải quân Nga, được đưa vào biên chế năm 2021 và được triển khai cùng Hạm đội phương Bắc.

Việc Nga có lịch trình đưa quân đội đến các khu vực gần lãnh thổ Mỹ diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Moscow và Washington leo thang về tình hình Ukraine, đặc biệt sau những diễn biến mới nhất khi Mỹ và đồng minh phương Tây cho phép Kyiv dùng vũ khí tấn công lãnh thổ Nga.

"Những gì phương Tây đang làm đẩy họ trực tiếp can dự vào cuộc chiến chống lại Nga và chúng tôi có quyền hành động theo cách tương tự", Đài CNN dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin phát biểu trong ngày 5/6.

Trong Chiến tranh Lạnh, Cuba từng là đồng minh của Liên Xô cũ. Việc Liên Xô đặt tên lửa hạt nhân tại quốc gia vùng Caribe đã dẫn đến sự kiện khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962, đẩy Washington và Moscow đến sát bờ vực chiến tranh./.

Theo thanhnien.vn

Nguồn: https://thanhnien.vn/my-dieu-nhieu-tau-chien-may-bay-bam-theo-ham-doi-nga-185240611174546938.htm

Chia sẻ bài viết