Tiếng Việt | English

26/05/2024 - 07:29

Mỹ lên tiếng chuyện Trung Quốc đưa hàng chục tiêm kích, tàu chiến tập trận quanh Đài Loan

Sau Đài Loan đến Mỹ phản ứng việc Trung Quốc tập trận quy mô lớn chưa từng có sát Đài Loan với 62 tiêm kích và 27 tàu chiến.

Ngày 25/5, Bộ Ngoại giao Mỹ bày tỏ “sự quan ngại sâu sắc” về các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc ở eo biển Đài Loan và xung quanh Đài Loan, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh hành động kiềm chế, theo hãng tin Reuters.

Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ trích hành động của Trung Quốc “có nguy cơ leo thang và làm xói mòn các chuẩn mực lâu đời vốn duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan trong nhiều thập niên”.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ các hoạt động của Trung Quốc và phối hợp với các đồng minh và đối tác về những mối quan tâm chung của chúng tôi” - theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Một tiêm kích Trung Quốc trong cuộc tập trận quanh Đài Loan từ ngày 23 đến 24/5. Ảnh: AFP

Bộ Ngoại giao Mỹ đưa ra tuyên bố trên sau khi Trung Quốc được cho là đã kết thúc hai ngày tập trận quanh Đài Loan mà các nhà quan sát Trung Quốc cho rằng đây là cuộc tập trận lớn nhất và gần Đài Loan nhất từng được tổ chức, theo tờ China Military.

Mặc dù chưa có thông báo chính thức về việc kết thúc cuộc tập trận, nhưng truyền thông Trung Quốc và các tài khoản mạng xã hội của quân đội Trung Quốc trước đó thông báo cuộc tập trận quanh Đài Loan kéo dài hai ngày từ 23 đến 24/5, theo tờ South China Morning Post.

Trên mạng xã hội X (trước đây là Twitter), Cơ quan phòng vệ Đài Loan báo cáo có 62 tiêm kích, 27 tàu chiến của Trung Quốc hoạt động quanh hòn đảo trong khoảng thời gian từ 6 giờ sáng 24 đến 6 giờ sáng 25/5.

Theo cơ quan này, trong số 62 tiêm kích của Trung Quốc, có 47 chiếc đã vượt qua đường trung tuyến eo biển Đài Loan, tiến vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) hòn đảo thiết lập.

Văn phòng lãnh đạo Đài Loan chỉ trích các động thái quân sự của Trung Quốc làm suy yếu hiện trạng hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan./.

Theo plo.vn

Nguồn: https://plo.vn/my-len-tieng-chuyen-trung-quoc-dua-hang-chuc-tiem-kich-tau-chien-tap-tran-quanh-dai-loan-post792517.html

Chia sẻ bài viết