Tiếng Việt | English

16/08/2016 - 10:36

Mỹ Lộc nâng chất các tiêu chí nông thôn mới

Sau khi đạt chuẩn xã nông thôn mới, chính quyền và nhân dân xã Mỹ Lộc, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An tiếp tục chung tay nâng chất các tiêu chí.


Đường Bộ Vị được bêtông hóa với kinh phí 1,4 tỉ đồng, nhân dân đóng góp 400 triệu đồng

Mỹ Lộc là xã vùng thượng của huyện Cần Giuộc, diện tích tự nhiên hơn 1.198ha, trong đó, diện tích đất nông nghiệp, phi nông nghiệp khoảng 920ha. Đây là 1 trong 18 xã được UBND tỉnh chọn làm điểm xây dựng NTM giai đoạn 2011-2014 và định hướng đến năm 2020. Tháng 10-2014, Mỹ Lộc hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM và được công nhận xã NTM vào năm 2015.

Ông Trương Văn Thủ, ở ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc cho biết: “Từ khi xây dựng NTM, đường giao thông nông thôn ở Mỹ Lộc được đầu tư xây dựng, bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Người dân tích cực tham gia cùng Nhà nước hoàn chỉnh các công trình giao thông, thủy lợi. Riêng gia đình tôi hiến hơn 4 công đất để xây dựng đường và đóng góp các khoản tiền để xây dựng quê hương”.

Chủ tịch xã Mỹ Lộc - Nguyễn Tấn Phục thông tin: Sau khi xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015, chính quyền và người dân tiếp tục chung tay để nâng chất các tiêu chí NTM. Năm 2016, xã tập trung nâng chất các tiêu chí về giao thông, thủy lợi, điện, môi trường, hình thức tổ chức sản xuất,... tạo điều kiện để người dân tăng thu nhập, nâng cao đời sống, trong đó, tập trung nâng chất tiêu chí về giao thông nông thôn, thủy lợi, điện.

Đường giao thông nông thôn cơ bản được hoàn thiện, tuy nhiên, còn nhiều tuyến đường chưa đáp ứng yêu cầu phát triển sản xuất của người dân. Vì vậy, trong năm 2016, chính quyền và người dân tiếp tục trải nhựa 2 tuyến, bêtông hóa 1 tuyến và trải đá đỏ 1 tuyến với tổng kinh phí khoảng 5 tỉ đồng (trong đó, nguồn vốn từ tiền khen thưởng và sổ xố kiến thiết khoảng 3,4 tỉ đồng; nhân dân đóng góp 1,6 tỉ đồng và hiến hơn 5.000m2 đất). Đến nay, các đường trên địa bàn xã đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như sản xuất của người dân.

Mỹ Lộc phát triển vùng chuyên canh rau màu và lúa nên nhu cầu nước tưới rất lớn, nhất là vào mùa khô. Hiện tại, Mỹ Lộc có 15 tuyến kênh liên xã và kênh nội đồng, 1 con sông Cầu Tràm chảy qua. Xã đang xin ý kiến nạo vét các tuyến kênh, xây dựng trạm bơm, nạo vét sông Cầu Tràm. Để thực hiện nạo vét các tuyến kênh phục vụ sản xuất, người dân hiến khoảng 12.000m2, trong đó, tuyến kênh Nhiêu Phò dài 1,2km (ấp Lộc Trung), người dân hiến 8.400m2 đất.

Ông Thái Văn Đức, ấp Lộc Trung, xã Mỹ Lộc - người đi đầu trong công tác tuyên truyền, kêu gọi người dân hiến đất để nạo vét tuyến kênh Nhiêu Phò cho biết: “Kênh Nhiêu Phò bị bồi lắng nên không thể cung cấp nước tưới vào mùa khô, mùa mưa thì không thể tháo nước khiến cho việc sản xuất của người dân gặp khá nhiều khó khăn. Tuyến kênh được nạo vét kết hợp làm đường giao thông nông thôn tạo điều kiện cho nông dân sản xuất nên ai cũng ủng hộ việc làm này. Riêng gia đình tôi hiến 1.000m2 để nạo vét tuyến kênh và làm đường giao thông”.

Tháng 9-2016, xã Mỹ Lộc sẽ được đầu tư xây dựng trạm bơm Rạch Dựa (khoảng 1,8 tỉ đồng), nạo vét sông Cầu Tràm (khoảng 7 tỉ đồng) do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đầu tư để bảo đảm về vấn đề nước tưới phục vụ sản xuất của người dân địa bàn.

Chủ tịch xã Mỹ Lộc - Nguyễn Tấn Phục: “Việc nâng chất các tiêu chí NTM huy động sức dân rất lớn, thuận lợi của xã là nhận được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của người dân. Ngoài các tiêu chí tập trung đã đạt, chúng tôi tiếp tục nâng chất hơn nữa các tiêu chí khác để phục vụ sự phát triển KT-XH của xã”./.

Thanh Mỹ

Chia sẻ bài viết