Tiếng Việt | English

29/12/2020 - 19:44

Mỹ, Mexico thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vắcxin COVID-19 của Novavax

Các cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 sẽ bao gồm khoảng 30.000 tình nguyện viên trên 18 tuổi. Khoảng 70% số tình nguyện viên sẽ được tiêm vắcxin, trong khi số còn lại được tiêm giả dược.

Vắcxin ngừa COVID-19 tại phòng thí nghiệm Novavax ở Gaithersburg, Maryland, Mỹ, ngày 20/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Vắcxin ngừa COVID-19 tại phòng thí nghiệm Novavax ở Gaithersburg, Maryland, Mỹ, ngày 20/3/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Ngày 28/12, Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) thông báo các cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối đối với vắcxin phòng bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 của hãng dược phẩm Novavax đã bắt đầu được triển khai tại Mỹ và Mexico.

Theo đó, các cuộc thử nghiệm giai đoạn 3 đối với vắcxin NVX-CoV2373 sẽ bao gồm khoảng 30.000 tình nguyện viên trên 18 tuổi. Khoảng 70% số tình nguyện viên sẽ được tiêm vắcxin, trong khi số còn lại được tiêm giả dược.

Mục tiêu của giai đoạn thử nghiệm này là thu hút ít nhất 25% tình nguyện viên từ 65 tuổi trở lên ở Mỹ và Mexico, cũng như những người có nguy cơ phơi nhiễm cao với COVID-19 hoặc những đối tượng có bệnh lý nền như béo phì và tiểu đường.

Vắcxin NVX-CoV2373 được tiêm 2 mũi, mỗi mũi cách nhau 3 tuần. Loại vắcxin này có thể được bảo quản trong nhiệt độ từ 2 tới 8 độ C - cao hơn so với vắcxin do hai hãng dược phẩm Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) bào chế và vắcxin của Moderna (Mỹ), đồng nghĩa có thể dễ dàng vận chuyển và phân phối hơn.

Chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ, Tiến sỹ Anthony Fauci đánh giá việc thử nghiệm ứng cử viên vắcxin phòng COVID-19 của Novavax tại Mỹ phản ánh quyết tâm của chính phủ nhằm đẩy lùi dịch bệnh thông qua việc phát triển các loại vắcxin hiệu quả và an toàn khác nhau.

Đến nay, vắcxin của Pfizer/BioNTech và Moderna đã được cấp phép sử dụng khẩn cấp ở Mỹ. Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết cần có nhiều loại vắcxin để có thể chấm dứt đại dịch COVID-19 vốn đã cướp đi sinh mạng hơn 1,7 triệu người trên toàn cầu cho đến nay.

Các vắcxin của Pfizer/BioNTech và Moderna được phát triển dựa trên công nghệ mới, gọi là mRNA, để kích hoạt phản ứng miễn dịch ở người. Trong khi đó, NVX-CoV2373 của Novavax là vắcxin protein tái tổ hợp.

Đặc điểm nổi bật nhất của virus corona là các protein bề mặt lồi ra thành các gai và tiếp xúc với các tế bào mà nó lây nhiễm. Các protein này có thể bị hệ miễn dịch phát hiện và phản ứng nếu cơ thể thực sự nhiễm bệnh.

Ngoài Mỹ và Mexico, vắcxin NVX-CoV2373 của Novavax cũng đang được thử nghiệm giai đoạn 3 tại Anh, với 15.000 tình nguyện viên tham gia.

Hiện hai loại vắcxin khác cũng đang được thử nghiệm giai đoạn cuối gồm vắcxin của hãng Johnson (Mỹ) và AstraZeneca/đại học Oxford (Anh)./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết