Tiếng Việt | English

08/04/2021 - 14:50

Mỹ tính gỡ bỏ trừng phạt nhưng người dân Iran vẫn chưa thể lạc quan

Tại Vienna, Áo, hiện rất nhiều nỗ lực đối thoại được thực hiện nhằm “hồi sinh” thỏa thuận hạt nhân Iran 2015. Nhưng người Iran khó có thể lạc quan ngay.

Mỹ dù không tham gia đàm phán trực tiếp nhưng vẫn nhận được báo cáo về kết quả các cuộc gặp. Mỹ đồng thời cho biết đang chuẩn bị gỡ bỏ các lệnh trừng phạt “không phù hợp” với thỏa thuận hạt nhân. Dẫu vậy, người dân Iran vẫn chưa thể “lạc quan”.


Vẫn còn nhiều thách thức trong quan hệ Mỹ-Iran. Ảnh: BBC.

Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 7/4 đánh giá, các cuộc đàm phán được nối lại tại thủ đô Vienna của Áo đã mở ra “một chương mới” trong nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân. Và nếu Mỹ thể hiện sự chân thành và thiện chí thì quá trình đàm phán có thể sẽ không kéo dài – có nghĩa là thỏa thuận sẽ sớm được hồi sinh.

Về phần mình, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 7/4 cũng khẳng định, các cuộc đàm phán là bước đi đầu tiên mang tính xây dựng và Mỹ không đặt ra bất kỳ mốc thời gian nào cho quá trình đàm phán.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tiết lộ về các lệnh trừng phạt của Mỹ với Iran chuẩn bị được gỡ bỏ: “Liên quan đến các lệnh trừng phạt, chúng tôi đã chuẩn bị thực hiện các bước cần thiết để trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran, bao gồm việc gỡ bỏ các lệnh trừng phạt “không phù hợp” với thỏa thuận”.

Ông Ned Price khẳng định, việc Mỹ và Iran trở lại thỏa thuận hạt nhân Iran là cần thiết, song vẫn chưa đủ. Đây mới chỉ là một sự khởi đầu cho một quá trình dài và khó khăn phía trước. Tương lai, Mỹ sẽ làm việc với các đối tác về một thỏa thuận mạnh mẽ hơn với Iran liên quan đến cả chương trình tên lửa cũng như tìm cách giảm sự ảnh hưởng của Iran tại Trung Đông – điều mà Iran nhiều lần tuyên bố không thể thương lượng.

Dù thế giới những ngày qua đã bày tỏ sự lạc quan trước việc thỏa thuận hạt nhân Iran sắp được hồi sinh, song bởi chính mục tiêu lớn hơn sau này của  phía Mỹ, mà bản thân người dân Iran có một cái nhìn thận trọng.

Một người dân nói: “Tôi không nghĩ các cuộc đàm phán sẽ mang lại kết quả nào. Hãy nhìn vào lịch sử quá khứ. Với những mục tiêu tốt đẹp, Iran cũng đã đạt được một số kết quả. Nhưng rồi sau đó đều tan biến. Không có sự hiểu biết lẫn nhau giữa Iran và Mỹ để có thể có được các kết quả”.

Một người khác cho biết: “Đã sáu năm kể từ khi Thỏa thuận hạt nhân được ký kết. Dù chính quyền Mỹ ở thời Obama, cho đến thời ông Donald Trump – đã bao giờ họ đặt câu hỏi về lợi ích quốc gia của chúng tôi. Họ chỉ biết áp đặt trừng phạt. Điều đó đã diễn ra 2 lần và có thể sẽ tiếp tục diễn ra.”

Hiện các nỗ lực đàm phán để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân vẫn đang được thực hiện giữa các bên liên quan tại Vienna, Áo, với sự trung gian của các nhà ngoại giao châu Âu.

Dự kiến, ngày mai (9/4), 2 nhóm chuyên gia mà Mỹ và Iran mới nhất trí thành lập, sẽ bắt đầu làm việc. Một nhóm sẽ thảo luận việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế khắc nghiệt mà chính quyền tiền nhiệm của Tổng thống Donald Trump đã áp đặt hoặc tái áp đặt nhằm vào Iran. Nhóm chuyên viên còn lại sẽ tập trung vào việc làm thế nào để Iran tuân thủ trở lại các điều khoản được nêu trong thỏa thuận về giới hạn việc làm giàu hạt nhân và dự trữ urani đã được làm giàu.

Theo giới chức châu Âu, các cuộc đàm phán tại Viên, Áo có thể kéo dài vài tuần nhằm đạt được kết quả cuối cùng, trước khi Iran bước vào cuộc bầu cử tổng thống vào ngày 18/6 tới./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết