Tiếng Việt | English

14/02/2016 - 10:49

Mỹ trấn an Thái Lan trước thềm Hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN

Tổng thống Mỹ Obama sẽ co cuộc gặp các nhà lãnh đạo ASEAN. (Nguồn: Reuters)

Ngày 13/2, Đại biện lâm thời của Mỹ tại Thái Lan, ông W Patrick Murphy khẳng định Washington sẽ không đề cập đến các vấn đề gây tranh cãi liên quan đến tự do ngôn luận và các vấn đề nhân quyền khác trong cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama với các nhà lãnh đạo Hiệp hội Các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha, tại Hội nghị cấp cao Mỹ-ASEAN dự kiến diễn ra vào tuần tới ở California.

Trước đó, các tổ chức nhân quyền quốc tế đã kêu gọi Tổng thống Mỹ đề cập các vấn đề nhân quyền và tự do ngôn luận trong cuộc gặp với những nhà lãnh đạo khối này, đặc biệt là lãnh đạo các nước Thái Lan, Campuchia, Malaysia và Myanmar.

Về vấn đề này, ông W Patrick Murphy, Phó Đại sứ Mỹ tại Bangkok nói với báo giới: "Đây là cuộc gặp để thảo luận vấn đề chung. Đây không phải là cơ hội cho những phát biểu không cần thiết về các vấn đề song phương. Đây thực sự là về quan hệ giữa Mỹ và toàn khối ASEAN, bao gồm 10 quốc gia thành viên và Ban thư ký ASEAN."

Phó Đại sứ Mỹ cho biết, tại hội nghị lần này, Washington sẽ nhấn mạnh hai thông điệp: Chính quyền Obama sẽ tiếp tục chính sách tái cân bằng sang châu Á và tầm quan trọng của Đông Nam Á đối với lợi ích của nước Mỹ.

Theo ông, hội nghị thượng đỉnh lần này sẽ chia làm hai phiên họp, trong đó phiên họp ngày 15/2 sẽ bàn về các vấn đề kinh tế, với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) là một chủ đề chính; và phiên ngày 16/3 sẽ bàn về các vấn đề an ninh, trong đó có vấn đề chống khủng bố, an ninh hàng hải và tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông.

Dự kiến, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha sẽ rời Bangkok ngày 14/2 để đến Sunnylands - bang California, dự hội nghị kéo dài 2 ngày này./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết