Tiếng Việt | English

03/09/2015 - 20:27

Mỹ trừng phạt đại gia vũ khí Nga

Chính quyền Mỹ ngày 2-9 áp đặt các lệnh trừng phạt đối với tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga Rosoboronexport và 4 công ty quốc phòng khác.

 Bộ Ngoại giao Mỹ vừa công bố các lệnh trừng phạt đối với 23 công ty khắp thế giới - bao gồm các công ty có trụ sở tại Nga, Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất - với lý do đã vi phạm Hiệp ước chống phổ biến vũ khí hủy diệt (INKSNA).

“Các công ty này bị trừng phạt vì liên quan tới việc chuyển giao hoặc mua bán với Iran, Triều Tiên và Syria các loại hàng hóa, dịch vụ và công nghệ được liệt kê trong danh sách kiểm soát xuất khẩu đa phương, các danh sách kiểm soát quốc gia của Mỹ cũng như các mặt hàng góp phần phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt hoặc phổ biến tên lửa” – người phát ngôn đại sứ quán Mỹ tại Nga Will Stevens khẳng định. 

Tập đoàn sản xuất máy bay MiG bị Mỹ trừng phạt vì "cung cấp bất hợp pháp chuyên gia, vật liệu và kỹ thuật giúp phát triển tên lửa, vũ khí hủy diệt cho Iran, Syria và Triều Tiên". Ảnh minh họa : MIG

Động thái trên ngăn chặn tất cả công ty hay cơ quan chính phủ của Mỹ hợp tác với 5 công ty quốc phòng bị trừng phạt của Nga, trong đó phải kể đến tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport và tập đoàn sản xuất máy bay MiG. Các doanh nghiệp này bị quy kết đã cung cấp công nghệ thiết kế tên lửa xuyên lục địa SS-19 (ICMB) và công nghệ thiết kế tên lửa đất đối không SA-22, tên lửa chống tăng AT-13, AT-16.

Bộ Ngoại giao Nga đã nổi giận với các lệnh trừng phạt mới nhất của Mỹ. Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Nga nói rằng Mỹ đang “trừng phạt Nga vì đã theo đuổi các lợi ích quốc gia của mình, vì sự lựa chọn tự do của người Crimea và Sevastopol nhằm gia nhập Nga trong năm 2014”.

Rosoboronexport được xem là cầu nối giữa ngành công nghiệp quốc phòng của Nga và các khách hàng nước ngoài. Tập đoàn này thông báo xuất khẩu 13,2 tỉ USD vũ khí quân sự hồi năm 2014. Hồi tuần trước, tại triển lãm hàng không MAKS 2015, Rosoboronexport cho biết doanh thu xuất khẩu của Nga lên tới 40 tỉ USD.

H.Bình (Theo Defense News)/Theo nld.com.vn

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích