Tiếng Việt | English

20/01/2023 - 08:13

Mỹ và châu Âu viện trợ 'khủng' cho Ukraine, Đức chưa chịu gửi xe tăng

Mỹ và nhiều nước châu Âu đã cam kết các khoản viện trợ quân sự mới cho Ukraine nhưng Đức vẫn chưa chấp nhận gửi xe tăng sang Kyiv, bất chấp sức ép.

Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 19.1 công bố gói viện trợ quân sự mới trị giá 2,5 tỉ USD cho Ukraine. Đây là gói viện trợ lớn thứ 2, chỉ sau gói viện trợ hơn 3 tỉ USD được công bố trước đó cũng trong tháng này.

Lựu pháo Caesar do Pháp sản xuất. Đan Mạch thông báo sẽ gửi 19 khẩu pháo này cho Ukraine

Theo Reuters, gói viện trợ mới gồm 59 xe chiến đấu Bradley và 90 xe bọc thép chở quân Stryker. Về khoản phòng không, Mỹ cung cấp thêm 8 hệ thống phòng không Avenger, thêm tên lửa cho các hệ thống tên lửa phòng không NASAMS và Hệ thống rốc két pháo binh cơ động cao (HIMARS) đã cung cấp trước đó. Ngoài ra, Mỹ sẽ gửi thêm tên lửa chống radar, cả trăm ngàn quả đạn pháo các loại cùng nhiều loại phương tiện, đạn dược, trang thiết bị khác.

Tính tổng cộng, Mỹ đã cam kết số vũ khí trị giá hơn 26,7 tỉ USD cho Ukraine từ khi chiến dịch quân sự của Nga bắt đầu vào tháng 2.2022.

Gói viện trợ mới được đưa ra sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến Đức và gặp tân Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius trong bối cảnh Berlin chịu sức ép về việc cho phép đưa xe tăng Leopard sang cho Ukraine.

Ngày 20.1, Nhóm liên lạc phòng thủ Ukraine, gồm hàng chục nước đồng minh và đối tác của Mỹ, sẽ nhóm họp tại căn cứ Ramstein ở Đức, trong đó nội dung chính là việc gia tăng viện trợ cho Ukraine. Một quan chức quốc phòng Mỹ nói với CNN rằng Bộ trưởng Austin sẽ hối thúc Đức về việc gửi xe tăng.

Ba Lan và Phần Lan đã nói sẽ gửi xe tăng Leopard do Đức sản xuất cho Ukraine nếu Berlin bật đèn xanh.

Mặt khác, cũng trong ngày 19.1, 9 nước châu Âu gồm Anh, Ba Lan, Cộng hòa Czech, Đan Mạch, Estonia, Hà Lan, Latvia, Lithuania và Slovakia đã cam kết viện trợ quân sự thêm cho Ukraine. Bên cạnh đó, Thụy Điển cũng thông báo sẽ gửi 50 xe chiến đấu trong gói viện trợ mới cho Ukraine./.

Theo Thanh niên

Chia sẻ bài viết