Tiếng Việt | English

23/11/2016 - 05:09

Mỹ và Philippines nhất trí giảm bớt các cuộc diễn tập chung

Binh sỹ Mỹ và Phillippines tham gia cuộc tập trận chung tại tỉnh Zambales, Phillippines, ngày 7/10/2016. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Sau cuộc hội đàm ngày 22/11 tại Manila, các Tư lệnh của lực lượng vũ trang Phillippines và Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương Mỹ đã ra tuyên bố chung khẳng định "sự hợp tác chặt chẽ." Tuy nhiên, một vị tướng Philippines tham gia cuộc gặp tiết lộ hai bên đã nhất trí giảm bớt quy mô và tần suất các cuộc diễn tập chung cũng như giảm số lượng binh sỹ Mỹ tham gia.

Tuyên bố chung không đề cập tới bất kỳ kế hoạch giảm mức cam kết nào giữa hai quân đội, đồng thời khẳng định hai bên sẽ tiếp tục "hợp tác chặt chẽ trong những lĩnh vực quan trọng đối với lợi ích quốc gia và an ninh của hai nước như hợp tác trong các lĩnh vực an ninh biển cũng như chống khủng bố và viện trợ nhân đạo."

Tuy nhiên, theo hãng tin An Reuters, vị tướng giấu tên nói trên cho biết tại cuộc hội đàm, các quan chức hai nước đã nhất trí giảm bớt các cuộc diễn tập chung cũng như số binh sỹ Mỹ tham gia. Theo vị tướng này, hai nước sẽ tập trung hơn vào các chiến dịch hỗ trợ nhân đạo và đối phó thảm họa, cũng như các hoạt động diễn tập và huấn luyện quân sự phi truyền thống khác. Số lượng máy bay và binh sỹ Mỹ đồn trú tại Philippines sẽ ở mức “nhỏ.”

Trong 2 năm qua, khoảng 5.000 binh sỹ Mỹ đã tham gia các cuộc diễn tập tại Philippines. Ngoài ra, vị tướng này cho biết thêm rằng hai nước cũng sẽ giảm số máy bay và binh sĩ Mỹ luân phiên tại các căn cứ quân sự ở Philippines.

Trong nhiều thập kỷ qua, Philippines vốn là một trong những đồng minh châu Á quan trọng nhất của Mỹ, nhưng quan hệ này đã bị "rung lắc" kể từ khi tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bày tỏ không tin tưởng Washington. Ông Duterte từng tuyên bố phản đối quân đội nước ngoài đồn trú trên lãnh thổ Philippines và dọa ngừng tập trận chung và bãi bỏ các hiệp ước đã ký với Mỹ./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết