Tiếng Việt | English

11/05/2019 - 05:43

Mỹ và Trung Quốc bắt đầu ngày đàm phán thương mại thứ 2

Ngày đàm phán thứ 2 diễn ra vài giờ sau khi Mỹ chính thức tăng thuế hơn gấp đôi đối với lượng hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) trong cuộc gặp Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (phải) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (giữa) ở Washington, DC, Mỹ, ngày 9/5/2019. (Ảnh: Kyodo/ TTXVN)

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (trái) trong cuộc gặp Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer (phải) và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (giữa) ở Washington, DC, Mỹ, ngày 9/5/2019. (Ảnh: Kyodo/ TTXVN)

Ngày 10/5, các nhà đàm phán thương mại Mỹ và Trung Quốc bắt đầu ngày làm việc thứ 2 của vòng đàm phán mới tại thủ đô Washington hướng tới đạt được thỏa thuận nhằm chấm dứt tranh chấp thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Ngày đàm phán thứ 2 diễn ra vài giờ sau khi Washington chính thức tăng thuế hơn gấp đôi đối với lượng hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu trị giá 200 tỷ USD.

Việc Mỹ tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu trước đó đã được giới phân tích nhận định chính là "mánh khóe đàm phán" của Tổng thống Donald Trump.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã vẫy chào báo giới sau khi màn tiếp đón của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Stevan Mnuchin.

Kết quả của ngày làm việc thứ nhất vẫn chưa được công bố, song hãng tin Bloomberg dẫn các nguồn thạo tin nhận định ngày đàm phán đầu tiên 9/5 tại thủ đô Washington hầu như không đạt tiến triển.

Trước khi diễn ra vòng đàm phán lần thứ 11 này, Washington cáo buộc Trung Quốc quay lưng với những cam kết cốt lõi trong thỏa thuận thương mại triển vọng sau nhiều tháng đàm phán.

Tuy nhiên, Bắc Kinh cho đến nay vẫn bác bỏ điều này, đồng thời thể hiện mong muốn hai bên sẽ giải quyết những bất đồng thông qua đối thoại, thay vì Mỹ có những bước đi đơn phương.

Trước đó, Bộ Thương mại Mỹ ngày 9/5 công bố báo cáo cho biết thâm hụt thương mại của Mỹ trong tháng Ba tăng 1,5%, tuy nhiên, thâm hụt thương mại giữa Washington và Bắc Kinh trong tháng này giảm xuống mức thấp nhất trong 3 năm qua, theo đó hàng hóa Mỹ xuất khẩu sang Trung Quốc tăng, trong khi lượng hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc lại giảm.

Thâm hụt thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc liên tục gia tăng trong nhiều năm chính là nguyên nhân khiến "ông chủ" Nhà Trắng đưa ra các biện pháp tăng thuế để tìm cách cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết