Tiếng Việt | English

02/07/2016 - 15:46

Mỹ “xuống thang”, đề nghị hợp tác quân sự với Nga trong vấn đề Syria

Tổng thống Mỹ Obama vừa đề nghị ký với Nga một thỏa thuận mới về hợp tác quân sự chống khủng bố ở Syria.

Hôm 30/6, truyền thông Nga và Mỹ cùng đăng tải thông tin cho biết, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã đề nghị Nga ký kết một thỏa thuận mới về hợp tác quân sự trong cuộc chiến chống khủng bố tại Syria.

Tổng thống Mỹ Obama (trái) và Tổng thống Nga Putin. Ảnh: nydailynews.com.Thỏa thuận này sẽ giúp hai bên tăng cường quân sự trong cuộc chiến chống khủng bố đang có nguy cơ bế tắc tại Syria. Tuy nhiên, khó có thể nói, thỏa thuận sẽ giúp Nga Mỹ xích lại gần nhau hơn.

Tờ Sputnik của Nga cho biết lời đề nghị của Mỹ đã được gửi đến Nga hôm thứ hai đầu tuần (27/6). Theo đó, Mỹ muốn chia sẻ với Nga về mục tiêu và tọa độ trong chiến dịch ném bom mở rộng nhằm vào nhóm chiến binh khủng bố có tên Mặt trận Al-Nusra.

Còn tờ Washington Post dẫn lời một nguồn tin trong nội bộ chính quyền Tổng thống Obama khẳng định, thỏa thuận nói trên được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ủng hộ và được đích thân Tổng thống Obama phê chuẩn. Báo này cũng nhấn mạnh, đổi lại sự hợp tác mà Mỹ đề nghị, Nga cần phải thuyết phục chính quyền của ông Bashar al-Assad ngừng ném bom vào các vị trí của lực lượng nổi dậy do Mỹ yểm trợ.

Bộ Ngoại giao Mỹ hôm qua từ chối không bình luận về những cuộc hội đàm ngoại giao đang diễn ra với Nga.

Kể từ khi chính thức can thiệp quân sự vào Syria hồi tháng 9/2015, Nga liên tục kêu gọi Mỹ cùng hợp tác. Tổng thống Nga Vladimir Putin đích thân kêu gọi thành lập một liên minh chống khủng bố rộng lớn cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thiết lập những cuộc tiếp xúc thường xuyên giữa Bộ Quốc phòng hai nước Nga và Mỹ.

Tuy nhiên, Mỹ luôn phớt lờ mọi lời kêu gọi từ phía Nga. Chính vì vậy, việc đưa ra đề nghị thỏa thuận hợp tác mới với Nga được các nhà phân tích đánh giá là một hành động “xuống thang bất ngờ” của Mỹ trong chiến lược chống khủng bố tại Syria trong bối cảnh các cuộc giao tranh giữa quân Chính phủ với các lực lượng nổi dậy vẫn đang gia tăng và những mâu thuẫn đối đầu giữa Nga và Mỹ vẫn chưa có hồi kết.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là những tín hiệu đầu tiên trong quá trình hợp tác và sẽ rất khó khăn để tìm được tiếng nói chung trong giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Cho đến thời điểm này, chính quyền của Tổng thống Obama vẫn kiên quyết lập trường cho rằng tương lai chính trị của Syria cần phải loại bỏ chính phủ của Tổng thống al-Assad.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ John Kirby trong cuộc họp báo thường kỳ tháng này tiếp tục nhấn mạnh: “Chúng tôi tiếp tục theo đuổi các chính sách hiện nay đối với Syria. Đối với một chính phủ chuyển tiếp ở quốc gia này thì lựa chọn tốt nhất là sự ra đi của Tổng thống Assad. Chúng tôi tin rằng đây là một giải pháp chính trị tốt nhất cho người dân Syria và khu vực”.

Trong khi đó, Nga duy trì chính sách ủng hộ ông Assad và tiếp tục viện trợ quân sự cho chính quyền Syria để chống lại IS.

Phát biểu trong một diễn đàn bàn tròn chính trị mới đây nhất tại Saint Peterbug, Tổng thống Nga Putin đã một lần nữa khẳng định rằng tương lai của Syria chính là có được một chính quyền mà người dân tin tưởng và do người dân nước này quyết định.

Ông Putin nói: “Vấn đề đặt ra là không phải thiết lập quyền kiểm soát ở các vùng lãnh thổ khác nhau mà cần phải tìm ra một giải pháp đoàn kết xã hội, tạo sự tin tưởng giữa các thành phần xã hội với nhau, từ đó tạo ra một chính phủ được người dân tin tưởng.”/.

Châu Anh/VOV-Trung tâm Tin 

Chia sẻ bài viết