Tiếng Việt | English

06/01/2022 - 16:44

Năm 2021, tai nạn giao thông giảm sâu cả 3 tiêu chí so với 2020

Ngày 06/1, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2021, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2022. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Phạm Bình Minh, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chủ trì hội nghị.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Phạm Bình Minh chỉ đạo hội nghị

Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia - Khuất Việt Hùng cho biết, năm 2021, tình hình trật tự, an toàn giao thông tiếp tục có chuyển biến tốt, cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương do tai nạn giao thông đều giảm sâu so với cùng kỳ năm 2020.

Toàn quốc xảy ra 11.495 vụ tai nạn giao thông, làm chết 5.799 người, bị thương 8.018 người. So với cùng kỳ năm 2020, tai nạn giao thông giảm 3.496 vụ (23,32%), số người chết giảm 1.068 người (15,55%), số người bị thương giảm 3.143 người (28,16%).

Có 55 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có số người chết do tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2020, trong đó An Giang và Sơn La giảm trên 40% số người chết do tai nạn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn 4 địa phương có số người chết do tai nạn giao thông tăng so với cùng kỳ 2020 là Kon Tum, Quảng Trị, Kiên Giang, Thái Bình, trong đó, 2 tỉnh có số người chết tăng trên 10% trở lên là Kiên Giang và Thái Bình.

Đánh giá về những kết quả đạt được, ông Khuất Việt Hùng cho biết, nguyên nhân khách quan là trong năm 2021 có thời gian thực hiện các quy định giãn cách xã hội nghiêm ngặt để phòng, chống dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 tại nhiều địa phương nên số lượng phương tiện và người tham gia giao thông giảm rất sâu so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chủ quan là do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, lãnh đạo các bộ, ngành, đoàn thể, UBND các cấp đã có những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với tình hình trật tự, an toàn giao thông và cấp độ phòng, chống dịch. Công an và các lực lượng chức năng khác đã kết hợp hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự, an toàn giao thông gắn với phòng, chống dịch Covid-19; chủ động phối hợp các cơ quan chức năng và địa phương hướng dẫn, hỗ trợ, bảo đảm an toàn giao thông và phòng dịch cho người dân buộc phải rời vùng dịch về quê bằng phương tiện cá nhân,...

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2021 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như mức độ giảm tai nạn giao thông chưa tương xứng với mức độ giảm của lưu lượng giao thông; tình hình vi phạm quy định pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ vẫn diễn ra khá phổ biến; tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ còn xảy ra tại các chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên các tuyến giao thông đường bộ, đường thủy nội địa tại một số địa phương; tình hình vi phạm tải trọng xe ô tô trên đường bộ còn diễn ra phức tạp,...

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Phạm Bình Minh, đánh giá cao cố gắng của các bộ ngành, địa phương, đơn vị liên quan trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2021.

Theo Phó Thủ tướng, dự báo năm 2022, tình hình tai nạn giao thông sẽ rất phức tạp. Qua đó yêu cầu các bộ ngành, địa phương, cơ quan liên quan nỗ lực thực hiện với quyết tâm cao nhất, đồng bộ để thực hiện mục tiêu giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí.

Cùng với công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, nâng cao hiệu quả thực thi pháp luật thì cần phải đặc biệt quan tâm công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông đến người dân dưới nhiều hình thức phong phú. Đặc biệt, các cơ quan thông tấn, báo chí cần tăng cường thời lượng tuyên truyền an toàn giao thông.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương rà soát xử lý những bất cập về hạ tầng giao thông, đặc biệt nhấn mạnh đến việc xây dựng văn hóa giao thông, xem đây là yêu cầu rất quan trọng để kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí.

Kết thúc hội nghị, Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến sự quan trọng của Hội nghị sơ kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. “Hội nghị này là để phân tích làm rõ những nguyên nhân xảy ra tai nạn giao thông và tìm các giải pháp để kéo giảm tai nạn giao thông cho năm tới. Tuy nhiên, tại cuộc họp này vẫn có một số thành viên của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia vắng mặt không lý do, đồng thời vẫn có một số tỉnh vắng lãnh đạo UBND tỉnh dự họp. Qua đây, tôi cũng phê bình những thành viên vắng họp không lý do và một số địa phương không có lãnh đạo UBND tỉnh dự họp”, Phó Thủ tướng nói./.

Đức

Chia sẻ bài viết