Tiếng Việt | English

08/04/2023 - 16:49

Năm 2023, Long An phấn đấu bồi thường, giải phóng mặt bằng gần 1.000ha

Bồi thường, giải phóng mặt bằng (BTGPMB) được tỉnh Long An xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung thực hiện.

Bồi thường, giải phóng mặt bằng luôn được tỉnh Long An quan tâm thực hiện

Năm 2023, tỉnh phấn đấu thực hiện BTGPMB, thu hồi gần 1.000ha đất để thực hiện các dự án nhằm góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH.

Theo đó, 3 tháng năm 2023, tỉnh đã chi trả BTGPMB được gần 60ha; trong đó, dự án đầu tư công trên 27ha và dự án đầu tư ngoài ngân sách gần 32ha.

Theo UBND tỉnh, công tác BTGPMB được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để tập trung thực hiện. Thời gian tới, UBND tỉnh tiếp tục xây dựng kế hoạch BTGPMB sát với thực tế, có trọng tâm, trọng điểm; trong đó, tập trung hoàn thành công tác BTGPMB cho các dự án đường Vành đai 3, Đường tỉnh 823D, Đường tỉnh 830E, Đường tỉnh 822B, đường Vành đai TP.Tân An và các công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội đảng bộ cấp huyện... Tỉnh căn cứ vào quy hoạch của tỉnh, quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021-2030 được phê duyệt để từ đó xây dựng kế hoạch tạo quỹ đất sạch phục vụ kế hoạch phát triển KT-XH.

Về công tác BTGPMB, ngày 04/11/2021, Tỉnh ủy Long An đã ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TU về nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác BTGPMB, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất (gọi tắt là Nghị quyết số 25). 

Nghị quyết đề ra mục tiêu trong giai đoạn 2021-2025 sẽ giải quyết dứt điểm các dự án bồi thường còn tồn đọng; phấn đấu hoàn thành BTGPMB khoảng 4.000ha đất để phát triển KT-XH, trong đó, tập trung các dự án trọng điểm, đột phá, các dự án tạo quỹ đất sạch và phát triển khu công nghiệp, khu đô thị mới.

Mặt khác, giai đoạn 2026-2030, tỉnh phấn đấu hoàn thành BTGPMB tối thiểu 5.000ha đất để đáp ứng nhu cầu phát triển KT-XH nhanh và bền vững của tỉnh.

Nghị quyết cũng nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Tỉnh ủy là bảo đảm hài hòa lợi ích giữa Nhà nước, người dân và nhà đầu tư; người dân được tái định cư phải hưởng lợi từ dự án và bảo đảm nguyên tắc “nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ”.

Để triển khai có hiệu quả công tác BTGPMB, tái định cư trên địa bàn tỉnh cho từng năm, các kế hoạch của UBND tỉnh đều phân công trách nhiệm cụ thể các sở, ngành và UBND cấp huyện, thời gian hoàn thành để làm cơ sở kiểm tra, theo dõi việc tổ chức thực hiện. Bên cạnh đó, các địa phương đưa nội dung Nghị quyết số 25 vào Nghị quyết Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy để có sự tập trung quán triệt, lãnh đạo tổ chức thực hiện đồng bộ, có xây dựng kế hoạch thực hiện và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên phụ trách theo từng dự án, từng địa bàn. Theo đó, Ban Thường vụ Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy quán triệt đến cơ sở xem đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. UBMTTQ Việt Nam và các đoàn thể có kế hoạch cụ thể để tuyên truyền, vận động, thuyết phục người dân có đất bị thu hồi.

Năm 2023, Long An phấn đấu thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất khoảng 1.000ha

Tại hội nghị về công tác ngành Tài nguyên và Môi trường gần đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm cho biết, trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết số 25, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản về việc chấn chỉnh, tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh, hạn chế tình trạng đầu cơ đất đai, giảm tình trạng “sốt đất, tăng giá đất ảo”. Tỉnh huy động nguồn lực để BTGPMB, tái định cư tạo quỹ đất sạch phục vụ phát triển KT-XH.

“Công tác BTGPMB được các cấp, các ngành, nhất là người đứng đầu quan tâm, xem đây là công tác trọng tâm, then chốt trong lãnh đạo, điều hành và tạo được nhiều chuyển biến tích cực. Đặc biệt, các dự án mới triển khai nhận được sự đồng thuận cao của người bị thu hồi đất như Đường tỉnh 823D, Đường tỉnh 830E,”, ông Nguyễn Minh Lâm cho biết.

Thống kê của ngành chức năng từ khi thực hiện Nghị quyết số 25 ngày 04/11/2021 đến nay, toàn tỉnh Long An đã chi trả bồi thường được gần 700ha. Trong đó, năm 2022 đã chi trả gần 500ha (tăng hơn 112ha so với năm 2021)./.

Đức

Chia sẻ bài viết