Tiếng Việt | English

27/09/2025 - 17:42

Nâng cao cảnh giác với 'cò dịch vụ' làm hộ chiếu

Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Tây Ninh cảnh báo tình trạng các đối tượng trung gian, tự xưng là “dịch vụ làm hộ chiếu nhanh”, “bảo đảm có hộ chiếu không cần trực tiếp đi lại nhiều”, nhằm thu hút người dân tin tưởng, nộp hồ sơ và tiền phí gấp nhiều lần so với quy định. Đây thực chất là hành vi “cò dịch vụ”, tiềm ẩn nhiều rủi ro và hệ lụy.

Người dân đến làm thủ tục lại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Tây Ninh

Việc không khớp với ảnh trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư là lỗi thường gặp và công dân phải trực tiếp đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh nơi thuận tiện để được hướng dẫn, đồng thời chụp ảnh và nộp hồ sơ lại từ đầu. Tình trạng này được ví như “bỏ con giữa chợ” vì “cò dịch vụ” sẽ không hỗ trợ trực tiếp được.

Một trong những lỗi thường gặp khác là hồ sơ không đủ điều kiện theo quy định. Khi nộp hồ sơ qua “cò dịch vụ”, công dân dễ rơi vào tình huống thiếu hoặc sai thông tin. Nhiều trường hợp có hộ chiếu còn hạn nhưng “cò dịch vụ” không nắm được, vẫn nộp hồ sơ xin cấp mới hoặc thông tin cá nhân có thể bị điền sai, bỏ sót hoặc kê khai không đúng theo biểu mẫu, dẫn đến không đủ điều kiện giải quyết theo quy định.

Các hồ sơ này sẽ bị từ chối, công dân vừa mất thời gian vừa vi phạm quy định về khai báo không đúng để được cấp hộ chiếu (tùy trường hợp có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định) dẫn đến phức tạp hóa thủ tục và làm chậm quá trình nhận kết quả.

Bên cạnh đó là việc không nắm bắt được quá trình xử lý hồ sơ. Công dân không biết tài khoản dịch vụ công, mật khẩu tài khoản dịch vụ công đã lập, nên sẽ không rõ trạng thái hồ sơ, phải bổ sung nhiều lần khiến “tiền mất, tật mang” khi các đối tượng “cò dịch vụ” cố tình làm sai thông tin, nhằm kéo dài thời gian và “tô vẽ” thêm những khó khăn, vướng mắc để tiếp tục thu lợi bất chính.

Ngoài ra, khi thông qua “cò dịch vụ” làm hộ chiếu, họ sẽ cố tình chọn nhận kết quả về địa chỉ của mình, thay vì địa chỉ thật của công dân. Khi đó, công dân sẽ không nhận được hộ chiếu, dễ bị chậm trễ, mất hộ chiếu hoặc bị giữ lại để đòi thêm tiền. Khi công dân đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh để nhận trực tiếp, cơ quan chức năng sẽ thông báo hộ chiếu đã được chuyển theo địa chỉ đăng ký khi nộp hồ sơ (địa chỉ của “cò dịch vụ”), nguy cơ bị lợi dụng hộ chiếu cho mục đích trái pháp luật, ảnh hưởng đến an toàn thông tin cá nhân, nếu có trường hợp tranh chấp, khiếu nại rất khó xử lý vì công dân đã ủy quyền trái quy định cho người không có trách nhiệm pháp lý.

Để tránh các rủi ro và phiền hà, người dân nên tự thực hiện thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến thông qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công Bộ Công an, hoặc nhờ người thân đáng tin cậy hỗ trợ (nếu có khó khăn về công nghệ thông tin) để kiểm soát thông tin cá nhân, bảo đảm hồ sơ hợp lệ và nhận được hộ chiếu một cách an toàn, đúng quy trình, quy định.

Người dân cũng có thể trực tiếp đến Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh/thành phố nơi mình thường trú hoặc tạm trú để được hướng dẫn; đồng thời cảnh giác với các đối tượng “cò dịch vụ”, quảng cáo “dịch vụ làm hộ chiếu nhanh chóng” trên mạng xã hội hoặc bên ngoài khu vực cơ quan Công an.

Nếu cần tư vấn về thủ tục hành chính liên quan đến cấp hộ chiếu, công dân liên hệ Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an tỉnh Tây Ninh theo địa chỉ: Số 02, Quốc lộ 1, phường Long An (số điện thoại 02723.827.622) hoặc số 02, Nguyễn Thái Học, phường Tân Ninh, tỉnh Tây Ninh (số điện thoại 0693.531.257); hoặc tra cứu thông tin tại Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công Bộ Công an để được hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời./.

Đoàn Tiến

Chia sẻ bài viết