Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, tạo thuận lợi cho người tham gia
Cải cách thủ tục hành chính
BHYT là một bộ phận quan trọng trong chính sách tài chính y tế quốc gia. Đây là một trong những phương thức xã hội hóa công tác y tế thông qua huy động đóng góp của người dân cùng sự hỗ trợ của Nhà nước, tạo nguồn tài chính cho hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Ngày BHYT Việt Nam (01/7 hàng năm) là dịp đẩy mạnh công tác tuyên truyền về vị trí, vai trò, ý nghĩa của BHYT. Qua đó, nâng cao hơn nữa nhận thức của nhân dân trong việc chung tay, góp sức thực hiện tốt Luật BHYT, tiến tới lộ trình BHYT toàn dân.
Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Long An - Bùi Quang Triết thông tin: “Hưởng ứng Ngày BHYT Việt Nam năm nay với chủ đề “Nâng cao chất lượng KCB BHYT tuyến y tế cơ sở”, BHXH Long An tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về BHYT, hướng người tham gia KCB BHYT tại tuyến y tế cơ sở được chăm sóc sức khỏe kịp thời, giảm các chi phí; đồng thời, phối hợp ngành y tế nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế tuyến cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giúp người tham gia BHYT tiếp cận dịch vụ dễ dàng và thuận tiện”.
Nhằm phục vụ tốt nhất người tham gia BHYT, công tác cải cách thủ tục hành chính được ngành BHXH chú trọng thực hiện. Hệ thống công nghệ thông tin quản lý của ngành từng bước được xây dựng đồng bộ, hiện đại; kho dữ liệu lớn về người tham gia, quá trình đóng, hưởng BHXH, KCB BHYT được xây dựng và quản lý tập trung. Ngoài ra, dữ liệu thu, cấp sổ, thẻ, tài chính, hồ sơ, thủ tục hành chính giao dịch giữa cơ quan BHXH và các đơn vị được kết nối với cơ sở y tế và các đơn vị sử dụng lao động.
Qua tuyên truyền về chính sách, pháp luật BHYT, người dân nhận thức đầy đủ hơn về tính nhân văn, vai trò thiết thực của BHYT với an sinh của bản thân, gia đình và xã hội. Quyền lợi của người tham gia BHYT ngày càng được bảo đảm, từ đó, người dân tự nguyện tham gia. Theo thống kê của BHXH Long An, đến ngày 30/6/2018, toàn tỉnh có 1.306.805 người tham gia BHYT, đạt 101,49% kế hoạch BHXH Việt Nam giao, tăng 48.450 người; có 1.719.720 lượt người KCB BHYT, tăng 90.169 lượt người; chi KCB BHYT 383,3 tỉ đồng, tăng 29,7 tỉ đồng so cùng kỳ năm 2017.
Nâng cao chất lượng dịch vụ y tế
Việc nâng cao chất lượng KCB BHYT tuyến y tế cơ sở được ngành y tế tỉnh quan tâm thực hiện. Ngoài các mô hình điểm trạm y tế, các trạm y tế xã, phường, thị trấn còn lại cũng được đầu tư cơ sở vật chất khang trang, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân.
Trạm Y tế xã Tân Đông (huyện Thạnh Hóa) được đầu tư máy đo điện tim, có bác sĩ phục vụ KCB. Do đó, trạm thu hút ngày càng nhiều bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân KCB BHYT. 6 tháng đầu năm 2018, trạm có 4.523 lượt bệnh nhân KCB BHYT, tăng 2.238 lượt so cùng kỳ năm 2017.
Bà Huỳnh Thị Nho, ngụ ấp 2, xã Tân Đông, chia sẻ: “Người tham gia BHYT đăng ký KCB ban đầu tại trạm y tế xã sẽ được hưởng 100% chi phí KCB và các dịch vụ y tế hiện đại tại địa phương mà không phải đi xa. Chính vì thế, tôi tự nguyện tham gia BHYT nhiều năm nay”.
Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đa khoa Long An là nơi có lượng bệnh nhân KCB BHYT đông nhất tỉnh. Bình quân mỗi ngày, khoa tiếp nhận khoảng 2.000 lượt bệnh nhân KCB BHYT.
Bác sĩ Lê Sơn Hùng - Trưởng khoa, cho biết: “Hướng đến sự hài lòng của người bệnh, khoa thực hiện nhiều giải pháp: Bố trí thêm bàn khám bệnh; huy động đội ngũ y, bác sĩ chuyên khoa hỗ trợ khám bệnh những lúc bệnh nhân đông; mở rộng khu vực chờ đợi cho bệnh nhân KCB BHYT; áp dụng phát số thứ tự khám bệnh tự động có kiểm soát; đặc biệt là dịch vụ KCB BHYT theo yêu cầu. Tại khoa luôn có nhân viên túc trực hướng dẫn, giải đáp thắc mắc của người bệnh. Bên cạnh đó, bệnh viện thường xuyên tuyên truyền, hướng dẫn về Luật BHYT, chính sách BHYT qua hệ thống loa phát thanh, tờ rơi”.
Ngành Y tế tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh tuyến y tế cơ sở
Có thể nói, việc thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng KCB, rút ngắn thời gian chờ đợi, cải cách thủ tục hành chính từng bước tạo sự hài lòng của người bệnh.
Bà Nguyễn Thị Thà, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, chia sẻ: “Tôi mắc bệnh loãng xương nên thường khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Long An. Thời gian gần đây, tôi thấy bệnh viện có nhiều cải tiến về quy trình khám bệnh. Chúng tôi không phải mất nhiều thời gian chờ đợi. Các y, bác sĩ cũng nhiệt tình tư vấn, giải đáp thắc mắc nên tôi thấy an tâm hơn”.
Hướng đến mục tiêu phát triển BHYT toàn dân bền vững, BHXH Long An tiếp tục phối hợp ngành y tế nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế. Qua đó, tạo thuận lợi cho người tham gia được chăm sóc sức khỏe tốt nhất, nhanh nhất và thuận tiện nhất, đáp ứng nhu cầu KCB BHYT ngày càng cao./.
BHXH Long An tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về BHYT, hướng người tham gia khám, chữa bệnh BHYT tại tuyến y tế cơ sở được chăm sóc sức khỏe kịp thời, giảm các chi phí; đồng thời, phối hợp ngành y tế nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ y tế tuyến cơ sở, cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, giúp người tham gia BHYT tiếp cận dịch vụ dễ dàng và thuận tiện”.
Phó Giám đốc Bảo hiểm Xã hội Long An - Bùi Quang Triết
|
Ngọc Mận-Huỳnh Hương