Tiếng Việt | English

01/03/2021 - 08:35

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, hướng tới bảo hiểm y tế toàn dân

Với những nỗ lực của ngành Y tế, đội ngũ y, bác sĩ (BS) trong tỉnh, chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) nói chung và KCB bảo hiểm y tế (BHYT) nói riêng ngày càng nâng lên từ tuyến huyện đến tuyến tỉnh, từ các đơn vị KCB công lập đến tư nhân. Với những cải tiến đó, người được hưởng lợi nhiều nhất chính là người bệnh sử dụng BHYT.

Khu vực nhận bệnh Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa được trang bị máy bốc số tự động

Khu vực nhận bệnh Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa được trang bị máy bốc số tự động

Đầu tư cho tuyến huyện

Giữa tháng 01/2021, anh Nguyễn Văn Chênh (xã Lộc Giang, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An) đến Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) khu vực Hậu Nghĩa khám bệnh vì cổ họng đau nhiều ngày không hết. Thông qua nội soi, BS phát hiện có dị vật là một xương cá nhỏ đâm xuyên qua thanh môn. Sau khi thăm khám, BS quyết định lấy dị vật cho bệnh nhân (BN) thông qua nội soi có gây tê. Chiếc xương cá được lấy ra ngoài thành công. 

Máy nội soi là một trong những trang thiết bị y tế hiện đại được trang bị cho BVĐK khu vực Hậu Nghĩa phục vụ việc KCB. Trưởng khoa Liên chuyên khoa BVĐK khu vực Hậu Nghĩa - BS Trần Thị Kim Loan cho biết, nhờ có các trang thiết bị, máy móc hiện đại, đội ngũ y, BS tại BV có thể điều trị nhiều ca bệnh nặng, không cần chuyển BN lên tuyến trên, góp phần giảm áp lực tuyến trên và giảm chi phí cho BN. Hiện tại, với thiết bị nội soi, BVĐK khu vực Hậu Nghĩa có thể kiểm tra phát hiện được bệnh ung thư vòm họng, mũi, thanh quản... BV còn thành lập Khoa Thận nhân tạo với 10 máy chạy thận, góp phần hỗ trợ BN trong quá trình điều trị. BVĐK khu vực Hậu Nghĩa có quy mô hơn 200 giường bệnh, được đầu tư cơ sở vật chất tương đối khang trang. Khu vực nhận bệnh còn được trang bị máy bốc số tự động, tạo điều kiện thuận lợi cho BN.

90% bệnh nhân đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa  đều có sử dụng bảo hiểm y tế

90% bệnh nhân đến thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Hậu Nghĩa đều có sử dụng bảo hiểm y tế

Không chỉ được đầu tư về cơ sở vật chất, đội ngũ y, BS tại BV còn thường xuyên được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ. Các y, BS tại BVĐK khu vực Hậu Nghĩa có thể sử dụng thành thạo các trang thiết bị, máy móc hiện đại được trang bị: Máy thở, máy chạy thận nhân tạo, máy nội soi,... BV còn thực hiện tốt việc kết nối với BV tuyến trên. BS Loan cho biết: “Chúng tôi kết nối với nhiều BV khác nhau: BVĐK Long An, BV Hùng Vương, BV Củ Chi,... để xin ý kiến khi cần hoặc hỗ trợ báo động đỏ. Trong các trường hợp đó, chúng tôi được hướng dẫn cách điều trị các trường hợp bệnh nặng hoặc thông báo trước tình hình BN để BV tuyến trên chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận, rút ngắn thời gian chờ đợi khi cấp cứu BN”. Nhờ có kết nối đó mà BVĐK khu vực Hậu Nghĩa điều trị được nhiều ca bệnh mà trước đây chỉ có thể chọn giải pháp chuyển tuyến. Được biết, 90% BN đến khám tại BVĐK khu vực Hậu Nghĩa sử dụng BHYT. “BV không phân biệt BN sử dụng BHYT và BN không sử dụng BHYT” - Giám đốc BVĐK khu vực Hậu Nghĩa - BS Lê Văn Thắng khẳng định.

Không chỉ tại các bệnh viện công lập, hiện nay, khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân, bệnh nhân vẫn có thể sử dụng bảo hiểm y tế và được hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất (Trong ảnh: Các thiết bị y tế hiện đại tại Bệnh viện Sản Nhi được đầu tư mới 100% nhằm phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân) (Ảnh: BV cung cấp)

Không chỉ tại các bệnh viện công lập, hiện nay, khi đến khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế tư nhân, bệnh nhân vẫn có thể sử dụng bảo hiểm y tế và được hưởng chất lượng dịch vụ tốt nhất (Trong ảnh: Các thiết bị y tế hiện đại tại Bệnh viện Sản Nhi được đầu tư mới 100% nhằm phục vụ tốt nhất cho bệnh nhân) (Ảnh: BV cung cấp)

Việc cải thiện chất lượng KCB, chất lượng phục vụ tại các BV công lập đã xóa bỏ tư tưởng dùng BHYT sẽ chờ đợi lâu hoặc chất lượng dịch vụ không tốt bằng loại hình KCB theo yêu cầu. Điều đó góp phần giúp người dân thêm tin tưởng, nhiệt tình tham gia và vận động người thân cùng tham gia BHYT. Ông Lê Phát Phúc (xã Hiệp Thạnh, huyện Châu Thành) chia sẻ: “Tôi sử dụng BHYT đã nhiều năm. Mỗi lần có bệnh trong người, tôi đều đến Trung tâm Y tế huyện Châu Thành khám và nhận thuốc miễn phí. Tôi cảm thấy hài lòng về cơ sở vật chất, chất lượng KCB và thái độ của y, BS tại Trung tâm. BHYT có nhiều lợi ích nên tôi tiếp tục tham gia để tự chăm sóc sức khỏe cho mình”.

Khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế tại bệnh viện tư nhân

Hiện nay, khi đến KCB tại các cơ sở y tế tư nhân trong tỉnh, BN vẫn có thể sử dụng BHYT để bảo đảm quyền lợi khi tham gia BHYT. Phó Giám đốc Chuyên môn BV Sản Nhi TWG Long An (BV Sản Nhi) - BS Văn Phụng Thốngcho biết: “BN sử dụng BHYT đến BV vẫn được chăm sóc tốt và sử dụng đầy đủ các dịch vụ chất lượng cao. Chúng tôi luôn nỗ lực giảm thời gian chờ đợi của BN tại khu vực khám BHYT và giữ thái độ phục vụ BN tốt nhất”.

Bệnh viện Sản Nhi có quy mô 500 giường bệnh, trong đó 70% phục vụ bệnh nhân sử dụng bảo hiểm y tế (Trong ảnh: Phòng bệnh phục vụ bệnh nhân bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Sản Nhi)

Bệnh viện Sản Nhi có quy mô 500 giường bệnh, trong đó 70% phục vụ bệnh nhân sử dụng bảo hiểm y tế (Trong ảnh: Phòng bệnh phục vụ bệnh nhân bảo hiểm y tế tại Bệnh viện Sản Nhi)

BV Sản Nhi là BV được Chính phủ cho phép chuyển đổi hình thức từ đầu tư công sang đầu tư tư nhân, có quy mô 500 giường bệnh, trong đó 70% phục vụ BN sử dụng BHYT và 30% BN sử dụng dịch vụ theo yêu cầu. BV được đầu tư đồng bộ hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế tiên tiến, hiện đại. Các kỹ thuật chẩn đoán và điều trị y khoa luôn được cập nhật. Đội ngũ y, BS tại BV Sản Nhi đến từ BVĐK Long An và các BV đầu ngành tại TP.HCM. Tất cả đều là BS giàu kinh nghiệm, có chuyên môn sâu, đam mê và yêu nghề. BS Thống khẳng định: “BV Sản Nhi có thể điều trị được tất cả các bệnh mà trước đây phải chuyển tuyến lên BV tại TP.HCM”. BV luôn cam kết không có sự phân biệt giữa các BN sử dụng BHYT và BN không sử dụng BHYT. 

Với những nỗ lực đã được ghi nhận của ngành Y tế tỉnh nhà cùng với những chính sách ngày càng mở rộng của BHYT giúp người tham gia BHYT nhận được nhiều lợi ích hơn. Sự hài lòng của BN sử dụng BHYT nói riêng và BN nói chung chính là điều mà ngành Y tế đang hướng đến để cùng với ngành Bảo hiểm xã hội thực hiện BHYT toàn dân./.

Mộc Châu

Chia sẻ bài viết