Tiếng Việt | English

22/03/2021 - 09:48

Nâng cao hiệu quả quản lý công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Ngành Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) tỉnh Long An tăng cường phối hợp các sở, ban, ngành, địa phương tổ chức thực hiện hiệu quả quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất (KHSDĐ) trên địa bàn, góp phần nâng cao công tác quản lý nhà nước lĩnh vực đất đai, phục vụ yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần vào phát triển KT-XH địa phượng

Công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần vào phát triển KT-XH địa phương

Tạo thuận lợi cho người dân

Việc lập quy hoạch, KHSDĐ của các cấp tạo ra những điều kiện cần thiết phục vụ quản lý nhà nước về đất đai. Quản lý quy hoạch, KHSDĐ là 1 trong 15 nội dung quản lý nhà nước về đất đai đã được quy định trong Luật Đất đai năm 2013 (Điều 22). Công tác này được các cấp lãnh đạo tỉnh, sở, ngành, địa phương quan tâm, chú trọng thực hiện. Điều này không chỉ định hướng, nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt, tìm kiếm thông tin liên quan về đất đai mà còn đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Tại thị xã Kiến Tường, công tác quy hoạch, KHSDĐ được tổ chức triển khai và thực hiện theo đúng yêu cầu, kế hoạch, định hướng chung. Quy hoạch sử dụng đất (SDĐ) đến năm 2020 và KHSDĐ 5 năm (2011-2015) được tổ chức lập, thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt trong năm 2014. Điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và KHSDĐ hàng năm (từ 2015 đến năm 2020) trên địa bàn cũng được tập trung thực hiện, bảo đảm phù hợp với lộ trình, định hướng phát triển chung trên địa bàn nói riêng và tỉnh Long An nói chung. Theo ông Nguyễn Văn Hùng (phường 3, thị xã Kiến Tường), việc lập quy hoạch, KHSDĐ trên địa bàn thị xã tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc tiếp cận các thông tin về đất đai và từ đó phục vụ tốt hơn nhu cầu công việc liên quan. “Gia đình tôi dự định mua thêm mảnh đất tại địa bàn phường 2, tôi dễ dàng tìm hiểu thông tin đầy đủ về vị trí đất (có phù hợp với quy hoạch, có được chuyển mục đích sử dụng hay không,...), tránh việc mua nhầm hay bị lừa vì hiện nay, rất nhiều nơi bán đất cứ đăng thông tin bảo đảm vấn đề quy hoạch, chuyển nhượng, chuyển mục đích” - ông Hùng cho biết.

Trưởng phòng TN&MT thị xã Kiến Tường - Huỳnh Thanh Tâm chia sẻ: Công tác quản lý đất đai theo quy hoạch, KHSDĐ trên địa bàn ngày càng đi vào thực chất, góp phần tích cực vào việc SDĐ hợp lý và hiệu quả. Việc lập KHSDĐ tuân thủ các nguyên tắc, căn cứ, trình tự, nội dung mà pháp luật đất đai quy định. Việc giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích SDĐ bám sát và tuân thủ KHSDĐ; hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng vi phạm quy hoạch, KHSDĐ trong giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích SDĐ ở các địa phương. Thông qua quy hoạch, KHSDĐ phát huy tính dân chủ, công khai, giảm được nhiều tiêu cực trong công tác quản lý đất đai; quy hoạch, KHSDĐ là một trong những căn cứ quan trọng của các cấp chính quyền để quản lý và chỉ đạo khai thác đất đai hiệu quả hơn. Hiện nay, căn cứ vào chỉ tiêu SDĐ được phê duyệt về việc điều chỉnh quy hoạch SDĐ đến năm 2020 và KHSDĐ kỳ cuối (2016-2020), kết quả kiểm kê đất đai năm 2019, đất nông nghiệp trên địa bàn 17.625,05ha, đạt 106,4% so với chỉ tiêu quy hoạch được duyệt; đất phi nông nghiệp 2.811,34ha, đạt 72,48% so với chỉ tiêu quy hoạch được duyệt.

Người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin đất đai dễ dàng nhờ thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Người dân, doanh nghiệp có thể tiếp cận thông tin đất đai dễ dàng nhờ thông tin quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất

Nâng cao hiệu quả quản lý

Bên cạnh những kết quả đã đạt, công tác quy hoạch, KHSDĐ trên địa bàn thị xã vẫn còn một số tồn tại, hạn chế nhất định. Dự kiến nhu cầu SDĐ giai đoạn 2021-2030 phải căn cứ vào quy hoạch, KHSDĐ cấp trên, các quy hoạch chuyên ngành khác và Định hướng phát triển giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 của tỉnh theo quy định của Luật Quy hoạch. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, các quy hoạch vẫn chưa được triển khai hoặc đang triển khai nên khó khăn trong công tác xây dựng phương án và tổng hợp dữ liệu. Trong quá trình xây dựng dự kiến phương án SDĐ giai đoạn 2021-2030, các dự án vẫn tiếp tục được tiếp nhận đầu tư nên việc cân đối chỉ tiêu SDĐ 2021-2030 cũng gặp những khó khăn. Nguyên nhân cần phải bảo đảm quy hoạch đất nông nghiệp phục vụ mục đích an ninh lương thực.

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực này, thị xã Kiến Tường sẽ triển khai một số giải pháp, trong đó thực hiện bảo vệ, cải tạo đất và bảo vệ môi trường bằng các biện pháp nhằm chống xói mòn, rửa trôi, hủy hoại đất; tiết kiệm và tăng hiệu quả SDĐ. Thị xã đề ra 5 nhóm giải pháp để tổ chức thực hiện phương án quy hoạch SDĐ hiệu quả. Bên cạnh đó, thị xã Kiến Tường đang tổ chức triển khai lập quy hoạch SDĐ 2021-2030 và KHSDĐ 5 năm kỳ đầu. Tiến độ thực hiện đã triển khai tổng hợp nhu cầu SDĐ của từng ngành, từng địa phương và đang hoàn thiện để trình UBND thị xã xem xét - Trưởng phòng TN&MT - Huỳnh Thanh Tâm chia sẻ thêm.

Tương tự, tại huyện Tân Trụ, công tác quy hoạch, KHSDĐ được tổ chức triển khai nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy định và bước đầu được nhiều kết quả tích cực. Theo Phó Trưởng phòng phụ trách phòng TN&MT huyện Tân Trụ - Đặng Minh Tân, việc lập quy hoạch, KHSDĐ của các cấp dần đi vào nề nếp. Cơ cấu SDĐ được chuyển đổi phù hợp với quá trình chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu SDĐ trong nông nghiệp, nông thôn phù hợp với nền kinh tế hàng hóa. Quy hoạch, KHSDĐ đã trở thành cơ sở pháp lý cho việc thu hồi đất, giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích SDĐ. Việc đầu tư và khai thác các chương trình, dự án hàng năm tuân theo quy hoạch, KHSDĐ đã được duyệt. Chỉ các công trình dự án phù hợp với quy hoạch thì được triển khai thủ tục đầu tư tiếp theo. Công tác công bố quy hoạch được UBND huyện thực hiện công khai rộng rãi, chi tiết đến các điểm khu dân cư, qua đó giúp người dân nắm được thông tin về quy hoạch, KHSDĐ.

Ông Đặng Minh Tân cho biết: “Để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và tạo tiền đề cho việc phát triển KT-XH địa phương, hiện nay, huyện triển khai công tác thực hiện quy hoạch, KHSDĐ kỳ tới. Phòng phối hợp các cơ quan liên quan tiến hành xây dựng phương án quy hoạch SDĐ thời kỳ 2021-2030 và KHSDĐ 2021 trên địa bàn. Huyện hoàn thành dự thảo phương án quy hoạch SDĐ thời kỳ 2021-2030 và KHSDĐ 2021 huyện và đăng trên Cổng thông tin điện tử của huyện để lấy ý kiến của người dân. Sau khi tiếp thu ý kiến đóng góp của người dân, UBND huyện tiến hành họp thẩm định trước khi trình HĐND huyện thông qua. Sau đó, UBND huyện trình Hội đồng thẩm định quy hoạch của tỉnh thông qua và trình UBND tỉnh phê duyệt”.

Theo thông tin từ Sở TN&MT, công tác quy hoạch, KHSDĐ trên địa bàn được các cấp lãnh đạo quan tâm, chỉ đạo thực hiện,. đạt nhiều kết quả quan trọng, đóng góp tích cực vào sự phát triển KT-XH địa phương. Bước vào giai đoạn mới, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước lĩnh vực này, Sở tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố lập quy hoạch SDĐ giai đoạn 2021-2030 và KHSDĐ năm 2021 cấp huyện; tổ chức rà soát, hướng dẫn các đơn vị hoàn chỉnh phương án SDĐ của các công ty đang quản lý, sử dụng đất có nguồn gốc từ nông, lâm trường quốc doanh và sau cổ phần hóa.

Bên cạnh đó, Sở rà soát báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh thông qua danh mục các dự án chuyển mục đích đất trồng lúa (<10ha) và danh mục các dự án thu hồi đất năm 2021, phối hợp tích cực trong công tác lập quy hoạch tỉnh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 (quy hoạch tích hợp). Đồng thời, Sở chủ động, kịp thời tham mưu UBND tỉnh KHSDĐ 5 năm 2021-2025 của tỉnh; hướng dẫn kịp thời việc lập, thẩm định và trình phê duyệt quy hoạch SDĐ đến năm 2030 cấp huyện và KHSDĐ năm 2021, 2022 cấp huyện./.

Lực Nguyễn

Chia sẻ bài viết