Tiếng Việt | English

19/03/2024 - 08:38

Nâng cao kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng tại chỗ

Với phương châm “Lấy người dân là trung tâm, chủ thể trong công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH)”, các chương trình, hoạt động trải nghiệm diễn ra đồng loạt tại các địa phương trong tỉnh Long An. Qua đó, góp phần nâng cao kỹ năng chữa cháy và CNCH khi có tình huống xảy ra.

Hàng trăm tổ liên gia phòng cháy, chữa cháy tại cơ sở

Xác định công tác phòng ngừa cháy, nổ rất quan trọng nên hàng năm, UBND tỉnh, Công an tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo thực hiện. UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương triển khai, thực hiện đồng bộ các biện pháp, giải pháp về PCCC và CNCH, đặc biệt là thực hiện nghiêm việc xử lý vi phạm về lĩnh vực PCCC.

Ngoài các cơ sở sản xuất của doanh nghiệp, chợ, trung tâm thương mại, những năm qua, ở nhiều địa phương trong nước xảy ra nhiều vụ cháy nhà ở kết hợp kinh doanh, karaoke, khu dân cư, nhà chung cư. Điều đáng lo ngại là nhiều vụ cháy gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản. Vì vậy, công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực PCCC tại các khu dân cư, nhà ở kết hợp kinh doanh, karaoke, mát-xa, khách sạn cũng được tăng cường.

“Những vi phạm về PCCC đều được xử lý nghiêm theo quy định, có những trường hợp bị buộc tạm hoạt động. Khi nào cơ sở bảo đảm các quy định về PCCC thì mới xem xét đủ điều kiện hoạt động lại” - Thượng tá Trương Văn Vũ - Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và CNCH, Công an tỉnh, nhấn mạnh.

Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy hướng dẫn trải nghiệm thực hành sử dụng phương tiện chữa cháy cho người dân

Nhiều đơn vị, doanh nghiệp quan tâm thành lập các đội chữa cháy tại chỗ. Lực lượng này thường xuyên được tập huấn, hướng dẫn các kiến thức chuyên môn, kỹ năng về PCCC và CNCH. Việc đầu tư, trang bị tại chỗ được người dân, hộ kinh doanh buôn bán và các doanh nghiệp, chủ đầu tư hạ tầng công nghiệp chú trọng thực hiện. Nhiều khu, cụm công nghiệp và một số công ty thứ cấp trang bị xe chữa cháy chuyên dụng, bên cạnh sẵn sàng xử lý cháy tại doanh nghiệp còn tham gia hỗ trợ chữa cháy ở các vùng lân cận.

Trên cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng dân số, mật độ dân cư, thời gian gần đây, việc triển khai, thành lập “Tổ liên gia an toàn PCCC” và “Điểm chữa cháy công cộng” được thực hiện đồng loạt. Toàn tỉnh đã xây dựng được 293 tổ liên gia an toàn PCCC, 172 điểm chữa cháy công cộng; tiếp tục rà soát, xây dựng các tổ liên gia có nhà ở hộ gia đình kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa dễ cháy, nổ.

Tổ liên gia an toàn PCCC được thành lập với các hộ gia đình liền kề nhau. Mỗi hộ gia đình trong tổ thực hiện các điều kiện an toàn PCCC, chuẩn bị sẵn các phương án thoát nạn, được trang bị các kiến thức, kỹ năng PCCC và CNCH; biết cách sử dụng phương tiện chữa cháy, CNCH, biết cách thoát nạn khi chẳng may có sự cố cháy, nổ xảy ra.

“Mỗi hộ gia đình còn được trang bị các phương tiện phục vụ công tác PCCC như bình chữa cháy xách tay, dụng cụ phá dỡ, hệ thống chuông báo cháy liên thông giữa các hộ gia đình. Các thành viên cài đặt và sử dụng thành thạo phần mềm “Báo cháy 114”” - ông Lê Văn Trường - thành viên Tổ liên gia an toàn PCCC tại thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức, cho biết.

Tăng cường hoạt động trải nghiệm thực hành

Theo Thượng tá Trương Nhật Minh - Trưởng Công an huyện Bến Lức, tổ liên gia an toàn PCCC góp phần đưa công tác PCCC trở thành hoạt động thường xuyên, tự giác của các cấp, các ngành và người dân. Đây cũng là giải pháp quan trọng góp phần tạo sự chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc thực hiện các quy định về an toàn phòng, chống cháy, nổ; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và người dân trong công tác PCCC.

Một nội dung trải nghiệm thực hành thoát nạn khi xảy ra sự cố cháy ở nhà cao tầng

Bên cạnh đó, việc tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy và CNCH có huy động nhiều lực lượng, phương tiện đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh cũng được thực hiện thường xuyên. Qua diễn tập, ngoài huy động lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đã nâng cao kỹ năng xử lý tình huống cháy, CNCH cho lực lượng tại chỗ. Gần đây, đã tổ chức diễn tập PCCC, CNCH quy mô cấp tỉnh tại quán karaoke ở địa bàn thị trấn Bến Lức và Công ty Cổ phần Sản xuất và Thương mại Khang Việt (huyện Bến Lức) chuyên sử dụng hóa chất để sản xuất mực in nước, in offset, mực in ống.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Minh Lâm, hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 585 cơ sở sản xuất, kinh doanh liên quan đến hóa chất. Nguy cơ xảy ra cháy, nổ ở những cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất là rất cao nên phải đặc biệt được quan tâm thực hiện tốt công tác PCCC và CNCH.

Học sinh tham gia trải nghiệm thoát nạn trong tình huống cháy nhà cao tầng

Công tác tuyên truyền và tổ chức các hoạt động trải nghiệm thực hành PCCC và CNCH được tổ chức rầm rộ, quy mô lớn từ cấp tỉnh đến tận các ấp, khu phố, khu dân cư, cơ quan, đơn vị, trường học, cơ sở sản xuất, kinh doanh. Hoạt động trải nghiệm đã thu hút đông đảo cán bộ, học sinh, người dân, công nhân, lao động tham gia. Thông qua các hoạt động trải nghiệm đã nâng cao ý thức, hiểu biết và kỹ năng xử lý tình huống khi xảy ra sự cố cháy, nổ trong cộng đồng.

Theo bà Nguyễn Thị Lan Anh (thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa), thông qua những hoạt động trải nghiệm thực hành PCCC và CNCH, người dân được hướng dẫn các thao tác, cách sử dụng, vận hành thiết bị chữa cháy; cách xử lý tình huống khi xảy ra cháy; kỹ năng thoát nạn. Đồng thời, các cư dân còn được phổ biến các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ trong sinh hoạt hàng ngày liên quan đến các thiết bị sử dụng gas, điện,...

Đại tá Trần Văn Hà - Phó Giám đốc Công an tỉnh, thông tin, gần đây, tỉnh triển khai kế hoạch tổ chức Hội thi nghiệp vụ chữa cháy và CNCH cho tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh năm 2024. Hội thi được tổ chức ở 2 cấp, gồm: Cấp huyện (UBND cấp huyện chủ trì) và cấp tỉnh (UBND tỉnh chủ trì).

Theo kế hoạch, Hội thi cấp huyện hoàn thành trước ngày 25/4/2024 và cấp tỉnh dự kiến thực hiện ngày 10/5/2024. Các đội tham gia thi lý thuyết và thực hành. Trong đó, lý thuyết là kiến thức PCCC và CNCH; thực hành là thi chữa cháy, cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp với sản xuất, kinh doanh.

Theo kế hoạch, các đơn vị cấp xã sẽ lựa chọn 1 tổ liên gia an toàn PCCC gồm 11 thành viên để tham dự hội thi cấp huyện. Thông qua đó, ở các đơn vị cấp huyện lựa chọn ra 1 đội đoạt giải nhất tham dự hội thi cấp tỉnh (13 thành viên). Đội đoạt giải nhất ở cấp tỉnh sẽ tham dự vòng thi thứ 2 do Bộ Công an tổ chức tại khu vực VI (Vùng Đồng bằng sông Cửu Long, được tổ chức tại tỉnh Kiên Giang, dự kiến vào trung tuần tháng 6/2024).

Việc tổ chức hội thi nhằm bổ sung kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, cứu người, di chuyển tài sản cho các thành viên trong hộ gia đình thuộc tổ liên gia an toàn PCCC, đưa hoạt động của các tổ liên gia an toàn PCCC trên địa bàn tỉnh đi vào thực chất; phát huy hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ khi xảy ra tại khu dân cư.

Qua đó, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong phong trào Toàn dân tham gia PCCC và CNCH. Đây còn là dịp để người dân trên địa bàn tỉnh trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức về công tác PCCC và CNCH./.

Tại địa bàn tỉnh, công tác PCCC có nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Dù vậy, trong quá trình phát triển, công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đô thị hóa diễn ra sôi động, mạnh mẽ. Nhà và công trình xây dựng phát triển nhanh, đa dạng về quy mô, phong phú về loại hình; nhu cầu sử dụng năng lượng như xăng, dầu, khí đốt, điện, hóa chất cũng tăng mạnh;... Theo đó, nguy cơ xảy ra cháy, nổ vẫn luôn tiềm ẩn, rình rập, nhất là cao điểm mùa khô, nắng nóng gay gắt như hiện nay. Công tác PCCC và CNCH không thể xem nhẹ, lơ là, chủ quan.

UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường đổi mới về hình thức tuyên truyền, huấn luyện, trải nghiệm về PCCC để người dân, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nâng cao cảnh giác, ý thức, trách nhiệm trong thực hiện công tác PCCC và CNCH.

Các cấp, các ngành thực hiện nghiêm việc cấp, thu hồi giấy phép kinh doanh; kiểm tra, giám sát việc chấp hành đối với các cơ sở kinh doanh có điều kiện; kiên quyết thu hồi giấy phép kinh doanh đối với cơ sở không bảo đảm an toàn PCCC; tăng cường công tác hướng dẫn các nhà đầu tư, chủ doanh nghiệp thực hiện đầy đủ yêu cầu thiết kế và thẩm duyệt thiết kế về PCCC trước khi cấp giấy phép xây dựng. Các công ty đầu tư hạ tầng khu công nghiệp thành lập, củng cố các đội chữa cháy tại chỗ, trang bị đầy đủ phương tiện PCCC và CNCH, bảo đảm hoạt động hiệu quả,...

Lê Đức

Chia sẻ bài viết