Tiếng Việt | English

25/03/2021 - 12:55

Nâng chất lượng đàn bò nhờ ứng dụng công nghệ cao vào chăn nuôi

Mô hình nuôi bò ứng dụng công nghệ cao (ƯDCNC) của Tổ hợp tác (THT) ở ấp Tân Hòa, xã Bình Hòa Bắc, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An là 1 trong 4 mô hình điểm được Hội Nông dân tỉnh thực hiện, bước đầu góp phần nâng cao nhận thức của các thành viên về chăn nuôi ƯDCNC.

 bò nhờ ứng dụng công nghệ cao

Hiện đàn bò phát triển tốt

Tổ hợp tác hoạt động từ tháng 6/2020, có 17 hộ chăn nuôi bò trên địa bàn ấp tham gia. Khi tham gia mô hình, các hộ chăn nuôi được Hội Nông dân tỉnh phối hợp Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện Đức Huệ tập huấn về kỹ thuật nuôi bò ƯDCNC. Ngoài ra, Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội Nông dân tỉnh còn cấp vốn 500 triệu đồng cho 12 hộ trong THT. Từ nguồn vốn vay này, các thành viên mua mới và thay đổi 24 bò giống sinh sản. Anh Nguyễn Đăng Khoa - thành viên THT, chia sẻ: “Trước đây, tôi nuôi 3 con bò. Trong vòng 1 năm từ khi thực hiện mô hình, đàn bò của gia đình hiện có 4 con; khoảng 1 tháng nữa, đàn bò sẽ sinh thêm 2 con. So với cách nuôi truyền thống, bò nuôi theo hướng ƯDCNC được phối giống bằng phương pháp gieo tinh nhân tạo; bò con sinh ra có tầm vóc lớn, giá bán cao hơn nên lợi nhuận tăng”.

Trước đây, khi chưa tham gia THT, đa số hộ chăn nuôi đều xây dựng chuồng trại đơn sơ và chưa quan tâm nhiều đến chất lượng bò giống,... Còn hiện nay, các hộ chăn nuôi tham gia mô hình đã xây dựng chuồng sạch sẽ, thoáng mát, chú trọng chất lượng con giống.

Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bình Hòa Bắc - Võ Thị Hồng Gấm cho biết: “Xã hiện có 1 hợp tác xã và 4 THT chăn nuôi bò thịt ƯDCNC. Lúc đầu thực hiện mô hình, người chăn nuôi còn ngại trong việc thay đổi giống bò vì quen sử dụng giống bò cỏ nhưng sau thời gian đã nâng cao nhận thức, chú trọng con giống chất lượng. Nhìn chung, đàn bò đang phát triển tốt, kinh tế gia đình của các hộ cũng dần được cải thiện và ổn định hơn”.

Qua gần 1 năm thực hiện mô hình, từ quy mô 54 con bò ban đầu, hiện tại, THT đã phát triển đàn bò lên 78 con, trong đó có 54 con bò sinh sản. Bò con sinh ra đều được thực hiện bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo, có tầm vóc và trọng lượng lớn hơn so với giống bò nuôi trước đây có cùng tháng tuổi. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đàn bò tại địa phương và mang lại nguồn thu thập cao cho hộ chăn nuôi./.

Kim Tiến - Tấn Hữu

Chia sẻ bài viết