Tiếng Việt | English

29/11/2022 - 16:36

NATO sẽ tăng cường hiện diện ở Biển Đen và khu vực Baltic

Tổng Thư ký Jens Stoltenberg nói rằng, NATO sẽ tăng cường hiện diện ở Đông Âu, từ Biển Đen đến khu vực Baltic, nhằm gửi thông điệp rõ ràng tới Nga trong bối cảnh xung đột ở Ukraine đã kéo dài hơn 9 tháng.

Phát biểu tại Romania ngày 28/11, trước thềm hội nghị Ngoại trưởng NATO, ông Stoltenberg nói rằng châu Âu đang phải đối mặt với “cuộc khủng hoảng an ninh lớn nhất trong một thế hệ”. Ông nhấn mạnh sự cần thiết phải thúc đẩy các khu vực có “tầm quan trọng chiến lược” nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.


Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: NATO

“Đáp lại hành động của Nga, NATO sẽ tăng cường sự hiện diện từ Bactic đến Biển Đen. Chúng tôi đã thiết lập các nhóm chiến đấu mới, trong đó có một nhóm do Pháp dẫn đầu tại Romania. Máy bay chiến đấu từ Canada sẽ giúp giữ an toàn cho bầu trời Romania và Patriot của Mỹ sẽ tăng cường hệ thống phòng thủ của các bạn. Điều này sẽ gửi thông điệp rõ ràng rằng NATO đang ở đây. Chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để bảo vệ và phòng thủ cho tất cả các đồng minh”, Tổng thư ký Stoltenberg tuyên bố.

Khi được hỏi khi nào Thụy Điển và Phần Lan có thể chính thức trở thành thành viên NATO, ông Stoltenberg cho biết ông tin rằng 30 thành viên của khối cuối cùng sẽ phê duyệt đơn xin gia nhập liên minh của Stockholm và Helsinki, nhưng không thể nói khi nào điều đó xảy ra do Thổ Nhĩ Kỳ và Hungary vẫn chưa phê duyệt. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, 2 quốc gia Bắc Âu sẽ giúp “củng cố sườn phía Đông, đặc biệt là khu vực Baltic” do cả 2 đều có “lực lượng quân đội được huấn luyện bài bản và trang bị tốt”.

Hội nghị Ngoại trưởng NATO sẽ diễn ra tại Bucharest trong ngày 29-30/11. Tại hội nghị này, các nước thành viên sẽ bàn cách tăng cường hỗ trợ Ukraine, cung cấp hệ thống phòng không mới cho Kiev, cũng như cung cấp phụ tùng thay thế và đạn dược cho các loại vũ khí đã chuyển tới Ukraine./.

Hoàng Phạm/VOV.VN

Chia sẻ bài viết