Tiếng Việt | English

03/10/2016 - 10:40

Nga cảnh báo hậu quả trong trường hợp Mỹ trực tiếp xâm lược Syria

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova. (Nguồn: Sputnik/TTXVN)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova ngày 2/10 trong chương trình "Quyền được biết!" trên kênh truyền hình "TV Centr" đã lên tiếng cảnh báo những hậu quả đối với Syria và toàn bộ khu vực Trung Đông trong trường hợp Mỹ trực tiếp xâm lược chống Damascus và quân đội Syria.

Theo bà Zakharova, việc Washington từ chối ký với Nga thỏa thuận về Syria sẽ "bật đèn xanh" cho khủng bố, còn trong trường hợp xâm lược trực tiếp "sẽ dẫn đến những dịch chuyển kiến tạo khủng khiếp" tại Trung Đông.

Bà nhấn mạnh rằng sự thay đổi chế độ hay tấn công vào chế độ Damascus sẽ không đơn thuần tạo ra khoảng trống quyền lực, khoảng trống chính trị mà lực lượng đối lập "ôn hòa" có thể nhanh chóng lấp đầy, mà trên thực tế là khủng bố đủ loại và sẽ không thể làm được gì chúng.

Bà Zakharova cho biết thêm, tình hình tại Syria tiếp tục trở nên trầm trọng và sẽ đi theo kịch bản Iraq khi các thành viên của lực lượng này trở thành trụ cột Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố Washington sắp chấm dứt thảo luận với Nga về giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria.

Người phát ngôn Tổng thống Nga Dmitru Peskov lấy làm tiếc vì phát biểu "không mang tính chất xây dựng" của Mỹ và nhấn mạnh rằng Moskva vẫn quan tâm đến việc hợp tác với Washington.

Ngày 19/9, thỏa thuận ngừng bắn tại Syria hết hiệu lực. Nga nhấn mạnh rằng thỏa thuận ngừng bắn chỉ có phía quân đội Syria thực hiện, trong khi đó phe đối lập và các nhóm khủng bố lợi dụng thỏa thuận này để sắp xếp lại lực lượng.

Moskva cũng khẳng định đến nay Washington vẫn chưa phân định được phe đối lập với khủng bố./. 

Theo Vietnam+

Chia sẻ bài viết