Tiếng Việt | English

20/10/2018 - 22:03

Nga: Gần 88.000 phiến quân tại Syria đã bị tiêu diệt trong 3 năm

Các lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria làm nhiệm vụ tại Quneitra ngày 19/7/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các lực lượng ủng hộ Chính phủ Syria làm nhiệm vụ tại Quneitra ngày 19/7/2018. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngày 20/10 thông báo gần 88.000 phiến quân đã bị tiêu diệt tại Syria trong 3 năm qua kể từ khi Nga can thiệp quân sự vào nước này theo đề nghị của Tổng thống Bashar al-Assad.

Phát biểu tại Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN mở rộng (ADMM+) ở Singapore, ông Shoigu cho biết: "Trong suốt chiến dịch quân sự, tổng cộng 87.500 phần tử phiến quân đã bị tiêu diệt. 1.411 khu dân cư đã được giải phóng và hơn 95% lãnh thổ Syria đã trở lại dưới quyền kiểm soát của Chính phủ Syria." 

Theo ông Shoigu, phần lớn phiến quân đã bị tiêu diệt.

Trong khi đó, Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria đóng trụ sở tại Anh gần đây cho biết khoảng gần 365.000 người đã thiệt mạng trong cuộc xung đột kéo dài 7 năm qua tại Syria.

Nga bắt đầu can thiệp quân sự vào Syria từ mùa Thu năm 2015 và đã giúp làm thay đổi cục diện cuộc chiến tại Syria. 

Nhờ các cuộc không kích lớn và hiệu quả của Nga, tình thế chiến trường đã thay đổi nhanh chóng, quân chính phủ Syria ngày càng chủ động tấn công, dồn ép quân nổi dậy tới những “hang ổ” cuối cùng và hiện tại là tỉnh Idlip.

Với việc chiếm lại thành phố Daraa ở miền Nam Syria - nơi cuộc nổi dậy bắt đầu vào đầu năm 2011, quân đội của Tổng thống Assad đã nắm quyền kiểm soát các vùng lãnh thổ có 90% dân số đất nước sinh sống.

Mục tiêu sắp tới của quân đội chính phủ Syria là giải phóng tỉnh Idlip, nơi có diện tích khoảng 6.000km2 và có khoảng 3 triệu người dân sinh sống. 

Tuy nhiên, đây cũng là thành trì của hàng chục nghìn tay súng đối lập và sự hiện diện của nhóm phiến quân Hay’et Tahrir al-Sham (HTS). 

Với hơn 12.000 phần tử, HTS đang kiểm soát một khu vực rộng lớn tại Idlib, hơn nữa nhóm này còn tuyên bố sẽ chiến đấu chống lại quân đội chính phủ tới cùng. 

Liên hợp quốc lo ngại sẽ xảy ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nếu quân đội Syria tấn công vào Idlip./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết