Tiếng Việt | English

26/10/2019 - 14:06

Nga hoàn tất việc chuẩn bị cho kế hoạch tuần tra chung tại Syria

Theo thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng của hai nước sẽ tiến hành hoạt động tuần tra chung ở khu vực biên giới trong bán kính 10km.

Đoàn xe quân sự Nga hướng tới thành phố Kobane, miền Đông Bắc Syria ngày 23/10/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)
Ngày 25/10, Nga thông báo 300 thành viên trong lực lượng quân cảnh của nước này cùng hơn 20 xe bọc thép đã tới Syria.

Đây là động thái nhằm chuẩn bị cho hoạt động tuần tra chung của nước này với Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

Trong thông báo, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, xác nhận việc triển khai các đơn vị cùng khí tài nằm trong thỏa thuận mới đây, cũng như yêu cầu lực lượng người Kurd rút khỏi các khu vực đã được thông báo trước đó.

Theo thỏa thuận giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng của hai nước sẽ tiến hành hoạt động tuần tra chung ở khu vực biên giới trong bán kính 10km - nơi quân đội Mỹ từng đảm nhận nhiệm vụ tuần tra trong nhiều năm cùng với lực lượng người Kurd.

Cùng ngày, hãng tin Intefax dẫn thông báo của Bộ Quốc phòng Nga xác nhận quân cảnh sẽ giúp hỗ trợ quá trình rút lui của lực lượng người Kurd.

Đầu tuần này, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã thông qua biên bản ghi nhớ chung và nhất trí triển khai các lực lượng hỗn hợp tới khu vực diễn ra chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria.

Theo nội dung thỏa thuận, bắt đầu từ 16 giờ 00 ngày 23/10, lực lượng quân cảnh Nga và lực lượng biên phòng Syria sẽ triển khai tại khu vực biên giới bên phía Syria, ngoài khu vực diễn ra chiến dịch của Thổ Nhĩ Kỳ, và tạo điều kiện cho các tay súng Các đơn vị bảo vệ nhân dân người Kurd YPG rút đi khỏi bán kính 30km từ biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ trong vòng 150 giờ.

Sau đó, các lực lượng tuần tra chung Nga-Thổ sẽ bắt đầu sứ mệnh ở phía Tây và Đông.

Hai bên sẽ áp dụng các biện pháp khẩn cấp để ngăn chặn sự thâm nhập của các tay súng khủng bố.

Ngoài ra, một cơ chế giám sát và xác minh chung sẽ được thiết lập để đánh giá và phối hợp thực hiện MOU./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết