Tiếng Việt | English

10/06/2022 - 11:50

Ngăn chặn các hành vi bạo lực gia đình

Bạo lực gia đình (BLGĐ) là vấn nạn của xã hội, gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em. Vì vậy, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, thực hiện các văn bản có nội dung liên quan đến công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ.

Tuyên truyền, vận động giúp hội viên, phụ nữ và người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, chung tay ngăn chặn các hành vi bạo lực gia đình

Tuyên truyền, vận động giúp hội viên, phụ nữ và người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, chung tay ngăn chặn các hành vi bạo lực gia đình

Thời gian gần đây, trên cả nước xảy nhiều vụ bạo hành trẻ em khiến dư luận phẫn nộ mà thủ phạm không ai khác chính là người thân của các em. Tháng 5 vừa qua, dư luận xã hội không khỏi xót xa trước vụ người vợ trẻ bị chồng đâm chết, để lại 5 con còn thơ dại xảy ra trên địa bàn huyện Cần Giuộc. Mới đây, tại huyện Bến Lức xảy ra một vụ trẻ 18 tháng tuổi tử vong nghi do bị bạo hành. Thực tế cho thấy, tình trạng BLGĐ, bạo hành trẻ em xảy ra ở nhiều nơi, nhiều hình thức khác nhau.

Nhằm ngăn chặn các hành vi bạo lực gia đình để xây dựng xã hội hạnh phúc, các cấp, các ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục tăng cường công tác lãnh, chỉ đạo, thực hiện các văn bản có nội dung liên quan đến công tác gia đình và phòng, chống BLGĐ. Công tác tuyên truyền, vận động được triển khai bằng nhiều hình thức. Từ đó, giúp người dân nâng cao hiểu biết pháp luật, hạn chế mâu thuẫn, tệ nạn xã hội; đồng thời, ngăn chặn và hòa giải kịp thời hành vi BLGĐ, góp phần xây dựng hạnh phúc gia đình và bình yên khu dân cư.

Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Nguyễn Minh Vương cho biết: “Các cấp ủy đảng, chính quyền trên địa bàn huyện luôn chú trọng công tác phòng, chống BLGĐ. Nội dung tuyên truyền, giáo dục và phòng, chống BLGĐ được triển khai hiệu quả. Công tác gia đình nói riêng và phòng, chống BLGĐ nói chung nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể”.

Thời gian qua, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Cần Đước thực hiện tốt các mục tiêu bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tạo môi trường an toàn, lành mạnh cho trẻ em, giúp các em ngày càng được hưởng thụ đầy đủ các quyền cơ bản của mình. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động chăm sóc trẻ em ngay từ đầu năm; hướng dẫn công tác thu thập, đánh giá xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn phù hợp với trẻ em năm 2022.

Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam huyện Cần Đước - Phạm Ngọc Mai chia sẻ: “Huyện hội triển khai nhiều mô hình "địa chỉ tin cậy" tại cộng đồng, câu lạc bộ phòng, chống BLGĐ tại 17 xã, thị trấn. Qua đó, góp phần thiết thực trong công tác phòng, chống BLGĐ, trở thành “điểm tựa” tin cậy cho nhiều hội viên, phụ nữ và giảm thiểu tình trạng BLGĐ. Hội cũng thực hiện trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho đối tượng là phụ nữ và trẻ em”. Những trường hợp có biểu hiện dẫn đến bạo lực được tuyên truyền, vận động, giải thích và nhắc nhở kịp thời. Các vụ BLGĐ nghiêm trọng được kịp thời ngăn chặn và xử lý.

Phòng, chống BLGĐ phải thực hiện từ trong mỗi gia đình, địa bàn dân cư, cùng với công tác phối hợp để tuyên truyền, vận động và xử lý nghiêm minh, không để xảy ra hành vi bạo lực trong mỗi gia đình. Nhiệm vụ này không chỉ thực hiện trong ngày một ngày hai mà phải có thời gian lâu dài, xuyên suốt. Vì vậy, để ngăn chặn các hành vi BLGĐ cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Bên cạnh đó, mỗi cá nhân, gia đình cần nỗ lực, chung tay xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”, góp phần xây dựng xã hội hạnh phúc./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết